- Đạt 27 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015, nam sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ Bùi Đình Sơn (Nghi Kim, TP. Vinh, Nghệ An) đang đứng trước nguy cơ không vào được đại học.

Trong căn nhà cũ kỹ ở xóm 1, xã Nghi Kim (TP. Vinh), bà Nguyễn Thị Hồng (83 tuổi) buồn rầu ngồi bên 2 đứa cháu nội. Nhiều ngày qua, thông tin đứa cháu Bùi Đình Sơn (nguyên là học sinh lớp 12A2, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP. Vinh) không đủ tiêu chuẩn sức khỏe nhập học tại Học viện Hậu cần khiến bà mất ăn mất ngủ.

{keywords}
Hai chị em Sơn và người bà

Nhiều năm qua, Sơn và chị gái là Bùi Thị Phương (SN 1993, SV Đại học Vinh) sống nghèo khó với bà nội trong căn nhà xây dở ở ngoại thành Vinh.

Mẹ Sơn bệnh tật mất năm 2006. Năm 2012, bố Sơn trong lúc lái xe công nông lại bị ngã, tụ máu não và qua đời. Từ đó, hai chị em sống dưới sự đùm bọc của bà nội.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015, Sơn được điểm 27,5 (Toán: 9; Lý: 9; Hóa: 9; và 0,5 điểm vùng). Em đã làm thủ tục xét tuyển vào trường Học viện Hậu cần. Với điểm số cao, em đã trúng tuyển và nhận được giấy báo nhập học.

“Lúc sơ tuyển, em đã khám sức khỏe theo hướng dẫn của các bác Thành đội. Khi nhận giấy báo nhập học, em đã khám lần nữa ở BVĐK thành phố Vinh (không siêu âm – PV) với kết quả sức khỏe bình thường.

Đến khi ra Học viện Hậu cần làm thủ tục nhập học, kết quả siêu âm cho thấy em bị thiếu 1 quả thận bẩm sinh, sức khỏe bình thường. Với kết quả đó, em không đủ điều kiện để học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội”, Sơn cho biết.

Chiều 20/9, Sơn cùng chị viết thư muốn gửi đến Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và dự định bắt xe ra Hà Nội gửi thư.

Bà Hồng buồn bã cho biết, từ nhỏ Sơn đã chăm ngoan và học rất giỏi. 12 năm liền Sơn là học sinh giỏi toàn diện, đạt nhiều giải cao trong thi cử các cấp. Tháng 5/2015 trước lúc tốt nghiệp THPT, Sơn đã được kết nạp vào Đảng ở chi bộ Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Nhà nghèo nên ngoài giờ học, Sơn làm thêm đủ mọi nghề, từ phụ hồ đến bốc vác.

  • Cao Thái