Với kinh nghiệm đạt điểm tuyệt đối TOEIC 990/990, cùng với quá trình giảng dạy tại Học viện Anh ngữ EQuest, cô Hà Hồng Nhung chia sẻ những bí quyết học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả cũng như những sai lầm cần tránh của người học.

{keywords}
Cô Hà Hồng Nhung - Giáo viên đạt điểm tuyệt đối 990/990 TOEIC

Nền tảng tốt giúp rút ngắn thời gian học

Người học Tiếng Anh thường mắc một sai lầm đó là quá nôn nóng muốn học để sử dụng mà quên mất rằng mọi bức tường chỉ vững chãi khi có phần nền móng tốt. Thay vì cố gắng chạy theo những bài học khó, học viên nên rà soát thật kỹ càng những kiến thức nền tảng như từ, cụm từ, cấu trúc câu.

Tuy đơn giản, nhưng nếu bỏ qua hoặc học sai thì sẽ rất mất thời gian để chỉnh sửa. Để rút ngắn thời gian, người học nên củng cố các kiến thức cơ bản tại các lớp học với sự hướng dẫn của các giáo viên nhiều kinh nghiệm, theo quy trình và hệ thống kiến thức chuẩn.

Luyện nghe thường xuyên trong môi trường giả lập

Học Tiếng Anh nhanh nhất khi có một môi trường sử dụng Tiếng Anh thường xuyên. Để làm được điều đó, học viên cần kiên trì luyện theo phương pháp nghe 30 phút mỗi ngày liên tục trong vòng 30 ngày.

Tài liệu luyện nghe phải là tiếng Anh được sử dụng hàng ngày, không phải phần tiếng Anh đã được thu trước với mục đích học. Một số kênh tiếng Anh tham khảo như BBC World Service, ABC, CNN…

Lưu ý, thời gian đầu người học không nên quá tập trung vào nghe hiểu, mục đích nghe chỉ nhằm giúp tạo ra môi trường sử dụng tiếng Anh hằng ngày. Chỉ cần rèn luyện thói quen này thường xuyên trong một tháng, người học sẽ thấy khả năng nghe hiểu tăng lên một cách rõ rệt.

Cách cải thiện phát âm khi nói

Học viên nên học cách phát âm chính xác của từng từ bằng cách tra kí hiệu phiên âm trong từ điển, hoặc nghe giáo viên đọc mẫu và đọc theo, khi học từ vựng nên học phát âm và nghĩa cùng một lúc. Người học có thể lấy một đoạn văn tiếng Anh ngắn và đọc thành tiếng - thu âm phần đọc để nghe lại và tự phát hiện lỗi hoặc có thể nhờ giáo viên nghe và phát hiện lỗi giúp, như vậy sẽ nhớ kiến thức hơn.

Có một cách rất đơn giản để nâng cao khả năng phát âm, ngữ điệu đó là xem các bộ phim, chương trình của người bản ngữ, chú ý đến ngữ điệu khi nghe và cố gắng bắt chước theo.

Cách cải thiện mức độ trôi chảy và chính xác khi nói

{keywords}
Luyện tập kỹ năng nói theo nhóm sẽ giúp cải thiện sự tự tin và nâng cao khả năng giao tiếp

Để cải thiện được mức độ trôi chảy, người học cần luyện tập thường xuyên và theo nhóm từ 2 người trở lên. Học viên nên luyện tập tại lớp vì trong giờ học sẽ có nhiều hoạt động nhóm, các học viên vì có cùng mục tiêu học nên dễ tương tác và giúp đỡ nhau hơn. Để cải thiện độ chính xác, học viên cần luyện nói với giáo viên, hoặc nhờ giáo viên kiểm tra lỗi khi nói để có những điều chỉnh kịp thời.

Những sai lầm cần tránh

Người học nên luyện tập cách tư duy bằng tiếng Anh chứ không nên dịch Anh - Việt hoặc ngược lại. Khi có một ý tưởng cho bài nói hoặc muốn trình bày một ý kiến, việc chuẩn bị nội dung bằng tiếng Việt chỉ làm mất thời gian và sẽ ảnh hưởng đến độ trôi chảy khi nói.

Đừng quá chú trọng và đi sâu vào ngữ pháp khi nói, làm như vậy sẽ khiến thời gian nói kéo dài và ảnh hưởng đến sự tự tin và trôi chảy. Trong khi nói nếu phát hiện có sai ngữ pháp thì hãy bỏ qua và tự tin tiếp tục nói.

Thời gian biểu học tiếng Anh

Buổi sáng - khoảng thời gian dành cho sự tiếp nhận

- 6h30-7h30 là khoảng thời gian tuyệt vời để học 3 đến 5 từ vựng theo chủ đề, bao gồm cả nghĩa, cách phát âm

- 8h30-10h00: Thời điểm có sự tập trung tốt nhất cho việc học tập hay làm việc, vì vậy nếu có thể nên sử dụng khoảng thời gian này để học tiếng Anh trên lớp.

Buổi chiều - khoảng thời gian dành cho sự tập trung

- 14h-14h30: Nên dùng khoảng thời gian này để nghe 30 phút tiếng Anh, hãy bắt đầu bằng việc nghe một bài hát để đầu óc được thư giãn trước khi nghe các bản tin tiếng Anh.

- 14h30-16h30: Khoảng thời gian tốt nhất của buổi chiều để học kỹ năng nói

Buổi tối - khoảng thời gian để tổng kết và ôn tập

- 20h-20h30: Nghe thêm 30 phút nếu có thể, có thể vừa nghe vừa làm việc khác.

- 20h30-21h30: Ôn tập lại những kiến thức đã học trong ngày.

Đa số người học khó có thể sắp xếp được lịch học đều đặn và cố định vì vậy cần tranh thủ ngay những thời gian có thể để dành cho việc Tiếng Anh. Như vậy người học mới có thể tiến bộ và tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh trong vòng từ 3-6 tháng.

Với mục tiêu tối ưu tính linh động cho học viên, Học viện Anh ngữ EQuest đã ra mắt khóa học Tiếng Anh giao tiếp IEC 3 (http://iec.equest.edu.vn/core_auth/public_index) với chuẩn đầu ra đạt trình độ B1 (CEFR) theo Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung châu Âu hoặc TOEIC 500-550/990.

Đây là một chương trình đào tạo phức hợp kết hợp giữa các chuyên đề tiếng Anh giao tiếp thông dụng với các chủ điểm Nói - Viết căn bản và đào tạo kỹ năng. Cùng với lớp TOEIC 3+ (http://equest.edu.vn/khoa-luyen-thi-toeic-3/) (tiếng Anh toàn diện cho người đi làm), khóa IEC 3+ nằm trong serie lớp học được thiết kế với thời gian học đặc biệt linh hoạt.

Các lớp này đều không có lịch học cố định, học viên có thể tùy ý lựa chọn ca học, giờ học và chủ điểm học phù hợp với thời gian biểu của mình và không bị giới hạn số lượng buổi học trong toàn khóa.

Với mức học phí từ 4-7 triệu cho thời gian liên tục từ 3 - 6 tháng, người học chỉ phải trả tương đương 12.000đ/h để học tiếng Anh Giao tiếp với đội ngũ giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt Nam có chứng chỉ giảng dạy TESOL, CELTA. Thông tin chi tiết http://iec.equest.edu.vn/

Anh Vũ