-Sau khi thông tin 11 tnh Đng bng sông Cu Long (ĐBSCL) 'tha thun đ cho đim vô tư' trong kỳ thi tt nghip năm hc 2010 - 2011, hơn 22h ngày 18/6, B GD-ĐT đã nhanh chóng phn hi.

Tin liên quan

Theo đó, B GD - ĐT đã có công văn yêu cu các s GD - ĐT trong vùng báo cáo s vic.

"B s tiếp tc kim tra, xác minh và nếu phát hin sai phm s nghiêm túc x lý theo quy chế - Th trưởng Nguyn Vinh Hin, Trưởng ban Ch đo thi tt nghip cho hay.

B GD-ĐT khng đnh đã ban hành và ch đo thng nht đáp án và biu đim trong toàn quc, không cho phép các Hi đng chm thi t xây dng và s dng các Hướng dn chm thi khác vi Hướng dn chm thi ca B.

Sau khi 'biên bn thng nht hướng dn chm thi kỳ thi tt nghip THPT năm 2011 môn ng văn' được cô giáo Đ Th Lê, giáo viên Trường THPT Chuyên Tin Giang công b, trên báo Người lao đng có ý kiến phn hi cho rng, không ch môn văn, môn s, đa cũng có chung mt biên bn thng nht như vy thay cho đáp án ca B, theo tinh thn "d đến mc có ch là có đim".

Trong bài viết "Cn thay đi cách thi c: 'Tha thun cho đim không ch môn Ng văn', báo Thanh Niên phn ánh, vic lãnh đo 11 tnh, thành ngi li thng nht vi nhau chm đim cho các thí sinh theo hướng thoáng hơn,  đ đt t l cao như các vùng min khác.

Không ch có môn văn được gin tin mt s yêu cu so vi đáp án ca B GD-ĐT bi 'đ m',  hướng dn chm đim môn toán cũng được 'm' ti đa đ thí sinh có đim, theo phn ánh ca mt giáo viên chm toán Hu Giang.

Mt giáo viên khác Cn Thơ phân tích thêm, hướng dn ch là c th hóa đáp án ca B GD-ĐT và có cơ s hp lý, hoàn toàn không sai so vi biu đim ca B cũng như phương pháp dy. Ví d, biu đim ca B cũng không nói ti vn đ gii toán hình hc mà không có hình hay hình sai vn chm, dù theo ông, đúng phương pháp sư phm, không có hình thì bài không được chm.

Báo Thanh Niên băn khoăn s thí sinh được “vt” là bao nhiêu trong đt thi va qua bi dòng ghi chú “Nếu làm 9,5 đim thì xét li nhng phn vt” trong các biên bn tha thun. Trao đi vi báo này, lãnh đao giáo dc Cn Thơ, Cà Mau và Bc Liêu đu nói vic hp bàn thng nht cách chm theo hướng m không phi t phát mà được s đng ý ca B GD - ĐT.

Được biết, ngày 5/5, Giám đc S GD-ĐT Đng Tháp có đ ngh B GD-ĐT cho t chc cuc hp gm mt s đi din các Hi đng chm thi ca các tnh trong vùng đ “tho lun Hướng dn chm và biu đim các môn thi t lun ca B GDĐT tng môn thi”.

Ông Bùi Anh Tun, Cc trưởng Cc Kho thí và Kim đnh cht lượng giáo dc cho hay, xét thy ni dung cuc hp không trái quy chế thi, B GD-ĐT đã đng ý cho t chc cuc hp và nêu rõ “phi t chc cuc hp theo tinh thn gn nh, thiết thc, hiu qu, đm bo đúng tiến đ chm thi'.

Tỷ lệ tốt nghiệp của các tỉnh/thành ĐB sông Cửu Long:

Tỉnh/Thành

Tỷ lệ tốt nghiệp

Hệ THPT

Hệ GDTX

An Giang

Trung bình hai hệ: 98,3

Bạc Liêu

>95

64

Bến Tre

84,15

53,02

Cà Mau

93,16

83,75

Cần Thơ

97,74

69,18

Đồng Tháp

94,6

81,13

Hậu Giang

97,94

63,3

Kiên Giang

97,34

86,84

Long An

90,7

78

Sóc Trăng

90,74

68,27

Trà Vinh

91,87

78

Tiền Giang

90,95

45,34

Vĩnh Long

86,58

87,45

  • Vân Phong (tng hp)