Bắt đầu từ năm học tới, những học sinh không có quốc tịch Singapore hiện đang theo học ở các trường công sẽ phải trả mức học phí cao hơn, với mục đích “phân biệt rõ hơn mức học phí giữa các loại quốc tịch”.

{keywords}

Mức học phí sẽ tăng khoảng 20 đô Sing tới 60 đô Sing/ tháng đối với học sinh định cư dài hạn, tăng khoảng 20 đô Sing đến 150 đô Sing đối với học sinh quốc tế - Bộ trưởng Giáo dục nước này thông báo hôm 30/9. Trong khi đó, học phí dành cho công dân Singapore vẫn giữ nguyên.

Điều này có nghĩa là những học sinh định cư dài hạn có thể phải trả mức học phí lên tới 110 đô Sing/ tháng với cấp tiểu học – tăng 20 đô Sing, trong khi học sinh quốc tế phải trả 550 đô Sing – tăng 50 đô Sing. Bộ Giáo dục nước này cho biết việc tăng học phí là một phần của hoạt động đánh giá định kỳ. Lần cuối Singapore tăng học phí là vào năm 2013.

Một số phụ huynh nước ngoài có con đang theo học ở các trường công Singapore tỏ ra không vui về quyết định này. Chị Kristine Oustrup Laureijs tới từ Đan Mạch cảm thấy đây “là một động thái chính trị để làm hài lòng các công dân Singapore” và là cách để dẹp yên những ý kiến bất bình của người Sing về người nước ngoài trong những năm gần đây.

Bà mẹ 44 tuổi có 2 con gái đang học Trường Tiểu học St Margaret và Trường Tiểu học Stamford cho biết chị cho con theo học ở trường công là để các con hòa nhập với môi trường địa phương hơn và vì các trường quốc tế quá đắt đỏ. Chị nói thêm: “Động thái này gửi đi một thông điệp về kiểu người nước ngoài mà Chính phủ Singapore muốn tiếp nhận”.

Chị Vân Anh, 34 tuổi – một quản lý bán hàng – cho biết chị rất “thất vọng” về động thái này của Chính phủ. “Họ đang cố phân biệt người địa phương với người nước ngoài… Đó là một cách làm khéo léo để Chính phủ cố đẩy người nước ngoài ra khỏi Singapore” – bà mẹ người Việt đã sống ở Singapore 10 năm nay, có con trai đang học lớp 1 ở Trường Tiểu học Queenstown cho hay.

Trong khi đó, chị Nancy Khaliunaa, 39 tuổi, tới từ Mông Cổ cho rằng chính sách này cũng là hợp lý, bởi vì “dù sao chúng tôi cũng không phải là công dân Singapore”.

Bác sĩ thú y người Úc Bronwyn Sharman đã sống ở đây 7 năm cho biết bà “không quá thất vọng” về việc tăng học phí. “Chúng tôi sẽ tìm cách để kiếm thêm 50 đô Sing. Miễn là tôi nhận được chất lượng giáo dục tốt với mức học phí mà tôi phải trả, thì tôi cảm thấy ổn… trừ khi học phí cứ tiếp tục tăng trong tương lai”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Channel News Asia)