- Mong muốn góp phần mang lại những thay đổi bền vững và lâu dài cho cuộc sống của những trẻ em nghèo chính là mục đích cốt lõi mà dự án 'Sách cho em' hướng tới.

{keywords}

Bà Triệu Thị Chính, Phó Giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Hà Giang-thứ 5 từ bên phải sang-và ông Nguyễn Hải Quỳnh, Phó Phòng Giáo dục huyện Vị Xuyên-ngoài cùng bên phải-cùng các cô giáo và các em học sinh đoạt giải, đại diện dự án và nhà tài trợ

Trong hành trình thắp sáng ước mơ tới các trẻ em nghèo vùng cao, tháng 09/2015 vừa qua, đoàn dự án 'Sách cho em' đã có những hoạt động ý nghĩa tại xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Vượt qua gần 300km, hơn 20 thành viên của dự án đã đến với các điểm trường khó khăn tại huyện Vị Xuyên, đặc biệt là trường tiểu học Thượng Sơn, nơi diễn ra sự kiện 'Ngày hội Sách cho em'.

Sự kiện được tổ chức nhằm vinh danh những nỗ lực và sáng tạo không ngừng của các thầy cô giáo và các em học sinh của huyện Vị Xuyên trong việc đưa thói quen và văn hóa đọc vào trong nhà trường.

Đại diện nhà tài trợ đã trao giải thưởng cho các CLB đọc sách tại trường xuất sắc nhất, bao gồm: Trường TH B Linh Hồ (Giải Đặc biệt); Trường THCS Việt Lâm (Giải nhất); Trường PTDTBT TH Bạch Ngọc và THCS Phú Linh (đồng giải Nhì); Trường TH A Linh Hồ, PTDTBT THCS Bạch Ngọc và THCS Ngọc Minh (đồng giải Ba).

Sau gần 1 năm triển khai dự án, cuộc thi là cơ hội để các CLB đọc sách tại trường thể hiện khả năng vận dụng thuần thục và sáng tạo những kỹ năng và phương pháp đã được tập huấn nhằm giúp khơi gợi niềm đam mê và sự hứng thú đọc sách ở trẻ, đồng thời cũng là để ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo trong suốt thời gian triển khai hoạt động.

Bên cạnh đó, cuộc thi “Viết về cuốn sách mà em yêu thích nhất” cũng thu hút được sự tham gia đông đảo của các bạn học sinh. Trong số 780 bài viết gửi về, giải nhất của cuộc thi đã thuộc về em Lê Khánh Linh (lớp 6A, PTDTBT THCS Bạch Ngọc).

Từ một câu chuyện hết sức gần gũi và quen thuộc với trẻ em Việt Nam, câu chuyện Sọ Dừa, Lê Khánh Linh đã có những góc nhìn và suy nghĩ thật nhân văn và độc đáo. Em nhìn thấy ở câu chuyện một niềm tin vào sự thay đổi số phận của những người có hoàn cảnh thiếu may mắn.

Không phải là những phép thuật nhiệm màu, mà chính là nhân cách và trí tuệ, là những nỗ lực tự thân vươn lên vượt qua hoàn cảnh khó khăn đã giúp chàng Sọ Dừa thay đổi cuộc sống của mình.

Chuyến đi cũng là cơ hội để các thành viên dự án trao tặng những phần quà được quyên góp từ cộng đồng nhằm giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn trong năm học mới.

{keywords}

Các em chăm chú tham gia hoạt động vẽ tranh

Cùng với đó, việc tổ chức các gian trò chơi vận động và phát triển trí tuệ cảm xúc như: Vẽ tranh, tô màu, cắt dán đồ vật, ném lon, kéo co, đặc biệt là gian “Ước mơ của em ”,…đã đem đến cho những đứa trẻ ở vùng núi nghèo Thượng Sơn thật nhiều niềm vui và sự hứng khởi.

Những thay đổi có thể bắt đầu từ những ước mơ tuy nhỏ bé, nhưng là cả một sự nỗ lực lớn lao vượt qua những con đường núi cheo leo, hiểm trở và những khắc nghiệt của thời tiết, những khó khăn của hoàn cảnh để đến trường.

Trong hành trình đầy những gian nan thử thách ấy, ánh sáng từ niềm tin và ước mơ sẽ cho các em nghị lực và sức mạnh để vượt qua.

Hành trình sát cánh bên các em trên con đường tới trường vẫn tiếp tục, nhưng các em sẽ cần lắm những sự quan tâm, đùm bọc và tiếp sức nhiều hơn nữa từ cộng đồng, để một ngày nào đó trong tương lai không xa, những ước mơ của các em sẽ trở thành hiện thực, như một điều kỳ diệu có thật.

Sách cho em (Books for Children) là một dự án thiện nguyện, được khởi xướng và triển khai bởi những người đầy tâm huyết, đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau trong cộng đồng. Dự án được triển khai thí điểm tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang bắt đầu từ tháng 10 năm 2014.

Đến nay, dự án đã trang bị tủ sách cho toàn bộ các trường thuộc các khu vực khó khăn đặc biệt 2 và 3 của huyện Vị Xuyên, đồng thời chuyển giao phương pháp tổ chức đọc sách (theo phương pháp của tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh) cho toàn bộ các trường tiểu học và THCS của các huyện Vị Xuyên, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang.

Mục đích của dự án là nhằm giúp các trẻ em nghèo có cơ hội tiếp cận với tri thức có chọn lọc và theo định hướng mục tiêu của dự án – chìa khóa để thay đổi cuộc sống, đồng thời giúp các em tự tin khơi dậy và theo đuổi những ước mơ để từ đó vươn lên làm chủ cuộc sống.

  • Thuý Nga