Vài tháng sau khi trở thành quán quân hùng biện quốc gia, đội hùng biện của ĐH Harvard đã thua cuộc trước một nhóm tù nhân của New York.

{keywords}
Carl Snyder - một tù nhân của đội hùng biện Bard College trong cuộc thi với đội ĐH Harvard

Cuộc đấu diễn ra tại trại cải huấn phía đông New York – một nhà tù an ninh tối mật, nơi mà các tù nhân được phép tham gia các khóa học được giảng dạy bởi các giáo sư tới từ Bard College gần đó. Và đây cũng là nơi các tù nhân đã tự lập một câu lạc bộ hùng biện nổi tiếng.

Tháng trước, họ đã mời các danh tài của Ivy League tới thi đấu trong một cuộc giao hữu thân thiện.

Ban giám khảo gồm 3 người đã quyết định đội hùng biện của Bard đã đưa ra được những lập luận chặt chẽ, do đó đội Harvard thua cuộc và chiến thắng thuộc về các tù nhân.

“Tranh luận giúp sinh viên nắm vững các lập luận mà họ không nhất thiết phải đồng ý” – Max Kenner, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành sáng kiến tù nhân Bard chia sẻ.

Đội Harvard đã dành những lời khen ngợi cho đối thủ của mình trên trang Facebook của trường. “Chúng tôi đã thua cuộc một đội vô cùng thông minh và hoạt ngôn. Đó là một trong số ít những trận thua khiến chúng tôi tự hào. Chúng tôi vô cùng cảm ơn Bard và trại cải huấn phía đông New York vì những việc mà họ đã làm và vì đã tổ chức sự kiện này” – nhóm hùng biện chia sẻ sau vài ngày diễn ra trận đấu.

Được biết, nhóm hùng biện của Bard đã từng đạt được những thành tích đáng nể trước đây. Họ đã từng đánh bại các đội tới từ Học viện Quân sự Mỹ West Point và ĐH Vermont. Cuộc thi hùng biện với West Point giờ đây đã thành sự kiện thường niên.

Ông Kenner cũng cho biết sáng kiến cho tù nhân đi học của Bard College đã được triển khai rộng từ năm 2001 tới 6 nhà tù của New York. Sáng kiến nhằm mục đích giúp tù nhân có cơ hội tìm được những công việc có ý nghĩa sau khi mãn hạn tù.

Trong số những tù nhân được nhận bằng cử nhân theo chương trình của Bard sau khi ra tù chỉ có chưa đến 2% phải quay lại nhà tù trong vòng 3 năm. Đây là một con số rất thấp so với tỷ lệ chung của tiểu bang – thường dao động ở mức 40%.

Chương trình của Bard được cấp ngân sách bởi các nhà tài trợ tư nhân, trong đó cung cấp hơn 60 khóa học mỗi học kỳ ở 6 nhà tù thuộc New York. Những tù nhân đã tốt nghiệp phổ thông có thể đăng ký chương trình học này thông qua viết luận và phỏng vấn riêng. Tỷ lệ cạnh tranh cũng khá cao khi tỷ lệ trúng tuyển là 10%.

  • Nguyễn Thảo (Theo Guardian)