-  Trần Thị Xuân, 24 tuổi, suốt 5 năm qua đã làm "đôi chân" để đưa người em út đến trường. Không phụ công sức của người chị bé nhỏ nặng chỉ 40 kg, cậu em có chứng bệnh hiếm gặp không thể đi được bằng chân đã trúng tuyển Trường ĐH Công nghệ Hà Nội.

Hình ảnh đặc tả buổi đưa em tới giảng đường của Xuân đã khiến nhiều người có mặt trong hội trường nhà văn hóa học sinh, sinh viên Hà Nội sáng 20/10 lặng lẽ lau nước mắt. Chống xe máy, đỡ em lên, cả hai rong ruổi vượt qua quãng đường 10 km tới giảng đường. Đến nơi, tấm lưng của Xuân lại ghé ra, đỡ cơ thể 56 kg của cậu em trai bước từng nhịp lên cầu thang.

Gia đình Xuân (ở Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) có 3 chị em. 

Khi người con trai út học lớp 4 thì bị phát hiện chứng bệnh hiếm gặp là "loạn dưỡng cơ duchen". Lên lớp 6, Tuấn Anh mất dần khả năng đi lại và đến lớp 7 thì chỉ có thể bò. Xuân, người chị gái thứ hai - hơn Tuấn Anh 7 tuổi - đảm nhận việc đưa đón em tới lớp. Gia đình bán dần tài sản để chữa chạy nhưng bệnh con trai không thuyên giảm, vài năm sau đó người bố mất, mẹ thì sức khỏe yếu, chỉ loanh quanh ở nhà trồng rau.

Xuân và người chồng bây giờ quen nhau khi cùng học ở Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội. Trong suốt 3 năm Tuấn Anh học THPT, hai người "chia việc" hỗ trợ cậu em út. Ở kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2015, Tuấn Anh đã trúng tuyển vào Trường ĐH Công nghệ, thuộc ĐHQG Hà Nội. Xuân tiếp tục là người chở em tới giảng đường.

Hiện nay, Xuân nhận việc kế toán cho một doanh nghiệp về nhà làm. Đến khi lấy chồng, Xuân cũng tính sinh con vào mùa hè vừa rồi. "Để có 2 tháng nghỉ hè của Tuấn Anh".  Hiện nay, bà ngoại ở cùng và  giúp vợ chồng Xuân trông cậu con trai 6 tháng. Người chồng quê ở miền Trung đang ở rể cùng gia đình thường trêu vợ: Xuân và bà ngoại "đổi vai" làm mẹ.

Tuấn Anh là một trong 182 học sinh nhận học bổng "Tiếp sức đến trường" do báo Tuổi Trẻ TP.HCM phối hợp với 19 tỉnh, thành đoàn và Sở GD-ĐT tổ chức. Mỗi suất học bổng trị giá 7 triệu đồng với tổng kinh phí hơn 1.2 tỷ đồng từ các nguồn gây quỹ khác nhau. Sau 12 năm, chương trình này đã hỗ trợ hơn 13.500 sinh viên tới ĐH, CĐ với số tiền hơn 60 tỷ đồng.

Song Nguyên
Video: Báo Tuổi Trẻ