Là những người có nhiều đóng góp cho sáng kiến xóa mù chữ trên toàn thế giới, gia đình Bill Gates cũng nhận thấy lợi ích to lớn của thói quen đọc sách ở nhà cho bọn trẻ.

{keywords}
Bà Melinda cùng con gái Jennifer trong một chuyến đi tới Tanzania

“Điều tuyệt vời nhất khi đọc sách cho bọn trẻ là bạn không bao giờ phải dừng lại” – bà Melinda Gates chia sẻ. “Tôi duy trì thói quen đọc sách cho con từ khi chúng sinh ra và cho đến tận bây giờ tôi vẫn chia sẻ những cuốn sách hay cho con, mặc dù đứa lớn nhất đã học đại học”.

Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, đọc sách cho trẻ và trò chuyện với trẻ về những bức tranh trong những cuốn sách phù hợp lứa tuổi có thể giúp tăng cường kỹ năng ngôn ngữ, phát triển văn hóa và mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái.

Những cuốn sách ưa thích của gia đình tỷ phú thường là những bài học cảm động về cuộc sống và tình yêu. “Rốt cục thì chia sẻ những câu chuyện là cách để kết nối với người khác” – bà Gates nói.

Dưới đây là những cuốn sách mà vợ chồng tỷ phú chọn cho con:

“Guess How Much I Love You” của Sam McBratney

{keywords}

Bà Melinda cho biết bà thích đọc cuốn sách này cho bọn trẻ khi chúng còn nhỏ, và khi bọn trẻ đã biết nói chuyện, chúng sẽ giả giọng thỏ con, trong khi bà giả giọng thỏ mẹ.

“Khi chúng tôi chưa muốn kết thúc, chúng tôi diễn lại nội dung của cuốn sách và bằng những cách khác nhau, chúng tôi nói lời yêu thương với nhau. Điều đó cũng cho thấy đọc sách luôn là một hành trình tuyệt vời để khám phá tất cả chúng ta”.

“Love You Forever” của Robert Munsch

{keywords}

Bà mẹ 3 con cho biết hai vợ chồng bà thích đọc những câu chuyện trước giờ đi ngủ cho con nghe.

“Cuốn sách nói về cuộc sống từ khi sinh ra đến khi chết đi, về sự nối tiếp giữa các thế hệ. Khi đọc nó, chúng tôi có thể thấy con đường phía trước của gia đình mình. Bọn trẻ chưa bao giờ hiểu tại sao chúng tôi luôn khóc khi đọc nó” – bà Melinda chia sẻ.

“The Books of Elsewhere” của Jacqueline West

{keywords}

“Khi bọn trẻ lớn hơn, chúng bắt đầu đọc cuốn này. Nó nói về một cô gái bước vào thế giới của những bức tranh bí ẩn treo trên tường. Chúng tôi tới trường sớm hơn một chút để đọc những cuốn sách vui vẻ, ngốc nghếch này cùng nhau như một cách bắt đầu ngày mới”.

“His Dark Materials” của Philip Pullman

{keywords}

“Con trai tôi Rory và tôi từng có một thời gian rất thích đọc tiểu thuyết viễn tưởng u ám. Chúng tôi thích cách viết và những tưởng tượng trong đó đến mức bàn tán về chúng trong cả bữa tối” – bà Gates kể lại.

“Fahrenheit 451” của Ray Bradbury

{keywords}

Bà Melinda cho biết bà luôn thích những tác phẩm của Ray Bradbury và bà cho rằng cậu con trai Rory cũng vậy.

“Khi tôi bắt đầu đọc cuốn này cho thằng bé, cả hai chúng tôi đều rất ấn tượng bởi sự đặc biệt của nó – không chỉ đặc biệt ở ngôn ngữ, mà còn rất sinh động trong cách tác giả đưa thế giới và các vấn đề của thế giới ra ánh sáng” – bà nhận xét.

Bà cũng kinh ngạc khi biết rằng Bradbury đã viết tiểu thuyết này trong 9 ngày bằng chiếc máy chữ đi thuê với giá 20 xu/ giờ.

“The Curious Incident of the Dog in the Night-Time” của Mark Haddon

{keywords}

Chị gái bà Melinda là người giới thiệu cuốn sách này cho bà. “Cuốn sách khiến bạn có một cái nhìn khác về một đứa trẻ mắc bệnh tự kỷ. Gia đình cậu bé rất yêu cậu nhưng họ cũng chịu nhiều sức ép và điều đó khiến họ mất đi những cảm xúc thực. Vì thế tất cả chúng ta hãy nhìn vào tâm hồn và trái tim của những người có cách nhìn thế giới khác với chúng ta một chút”.

  • Nguyễn Thảo (Theo BI)