Cô bé Mira Modi, 11 tuổi, hiện đang học lớp 6 ở thành phố New York đang rao bán những mật khẩu “không thể phá” với giá 2 đô la trên trang web của mình.

{keywords}
Cô bé Mira Modi

Modi đã dùng phương pháp Diceware để tạo các cụm từ mật khẩu và khách hàng chỉ đơn giản là đặt hàng qua trang web, sau đó cô bé này sẽ cung cấp một mật khẩu mà cô bé khẳng định là không thể “phá”.

“Cháu nghĩ mật khẩu tốt rất quan trọng” – Modi nói.

Diceware là phương pháp chọn mật khẩu bằng cách dùng xúc xắc chọn các từ ngẫu nhiên từ một danh sách đặc biệt được gọi là Danh sách từ Diceware.

Sau khi viết ra các con số bằng cách lắc xúc xắc, mỗi số sẽ ứng với một từ trong Danh sách từ của Diceware để tạo ra một cụm từ ngẫu nhiên mà vẫn tương đối dễ nhớ.

Giống như nhiều doanh nhân khác, Mira nhận thấy nhu cầu cần mật khẩu trên thị trường. “Cháu bắt đầu kinh doanh khi thấy mẹ quá lười lắc xúc xắc nhiều lần, và mẹ đã trả tiền cho cháu để lắc xúc xắc và tìm mật khẩu cho mẹ” – Modi giải thích trên website. “Sau đó, cháu nhận ra là nhiều người khác cũng có nhu cầu”.

Mẹ của Modi – chị Julia Angwin – là một nhà báo điều tra từng giành giải thưởng báo chí Pulitzer ở tờ ProPublica. Bà cũng là tác giả của một cuốn sách viết về an ninh và tự do mạng. Chính bà là người truyền cảm hứng cho Modi thực hiện ý tưởng tạo mật khẩu bằng Diceware.

Modi cho biết đã bán được khoảng 30 mật khẩu. Cô bé cũng nói rằng việc tìm hiểu nhiều hơn về an ninh mạng rất thú vị. Tuy nhiên, hiện tại Modi dành nhiều thời gian để tập thể thao và khiêu vũ.

  • Nguyễn Thảo (Theo Daily Mail)