- Bài toán của một học sinh lớp 3 tại Mỹ tưởng khá đơn giản nhưng lại khiến nhiều phụ huynh tranh cãi về phần giải thích cho đáp án của một phép nhân. Theo TS Vũ Thu Hương (giảng viên Khoa Giáo dục tiểu học - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) bài toán này không khác gì bài toán tính số gà từng gây tranh cãi nảy lửa hồi tháng 9/2014.

Theo như một đăng tải trên mạng xã hội Imgur, một học sinh lớp 3 của Mỹ đã trả lời chính xác đáp án là 15 cho phép toán 5 x 3. Tuy nhiên, giáo viên lại chấm phần giải thích của học sinh 5 x 3 = 5 + 5 + 5 là sai, mà phải là 3 + 3 + 3 + 3 + 3.

{keywords}
Bài toán lớp 3 ở Mỹ gây tranh cãi.

Tương tự, phép toán 4 x 6 yêu cầu biểu diễn lại bằng những vạch thẳng cũng bị giáo viên cho là sai khi học sinh này vẽ 6 hàng vạch, mỗi hàng 4 vạch. Giáo viên sửa thành 4 hàng vạch, mỗi hàng 6 vạch.

Được biết cách làm của giáo viên dựa trên những quy định trong Sáng kiến Tiêu chuẩn chung của liên bang.

Bài toán sau khi được đăng tải một tuần đã nhận được 3 triệu lượt xem, trong đó nhiều người cho rằng cách chấm điểm của giáo viên là máy móc.

Dù vậy, tạp chí kinh doanh nổi tiếng của Mỹ Business Insider lại cho rằng những phương pháp này sẽ hữu ích khi học sinh phải giải những bài toán cao cấp.

Trao đổi với VietNamNet, TS Vũ Thu Hương (giảng viên khoa Giáo dục tiểu học - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, bài toán này không khác gì so với bài toán tính gà gây tranh cãi nảy lửa ở VN hồi tháng 9/2014.

{keywords}
Bài toán tính số gà ở VN gây tranh cãi hồi tháng 9/2014.

Bà Hương phân tích: "Ở đây thầy giáo đã đúng vì đó là định nghĩa về phép nhân. Nhiều khi phụ huynh cũng chưa hiểu hết được lý do mà cho rằng, có nhiều bài tập rất dễ và không cần theo chỉ dạy của cô giáo, họ cũng có thể dạy con. Điều này theo tôi là không thể, dù các phụ huynh đã có những kiến thức rất tổng hợp nhưng với con trẻ thì phải có lộ trình.

Trẻ cần học quy tắc đã rồi mới học nhân hóa. Khi trẻ viết ngược, các cô sửa lại phép tính và trừ một số điểm ở đấy. Có trường hợp phụ huynh cho rằng thầy cô trù dập hay gây khó dễ cho con mình.

Vì vậy, phụ huynh cần hiểu là không phải những gì mình biết đều có thể dạy cho trẻ con ngay được, mà cần có từng giai đoạn, cần những người làm về giáo dục là vì thế. Và muốn có những góp ý đúng thì phụ huynh cần hiểu được ý đồ mà những người làm giáo dục đưa ra".

"Bài toán này có thể lý giải ở ví dụ dễ hiểu hơn đó là bạn đi trên đường phải học theo luật là tất cả dừng khi đèn đỏ. Nhưng sau đó bài học của bạn là xe cứu thương và cứu hỏa được vượt đèn đỏ khi còi cấp cứu kêu, không ai học ngược lại cả".

  • Văn Chung (ghi)