Một bé gái 10 tuổi sinh ra ở Trung Quốc muốn các nhà lập pháp Mỹ thay đổi Hiến pháp để cô bé có thể tranh cử Tổng thống.

{keywords}
Cô bé Alena Mulhern

Cô bé Alena Mulhern được đưa ra làm chứng trước ủy ban nghị viện Massachusetts để cho thấy mọi người đều nên có cơ hội được lãnh đạo đất nước. Alena là một bé gái được nhận nuôi và chuyển tới Kingston, Mỹ khi mới 10 tháng tuổi.

Theo Hiến pháp Mỹ, chỉ những công dân sinh ra ở Mỹ mới đủ điều kiện tranh cử Tổng thống.

Chị Barbara Mulhern Caparell - mẹ của Alena nhớ lại giây phút con gái nói sau này lớn lên con bé muốn trở thành Tổng thống.

"Tôi đã nói với con gái rằng thật không may, đó là điều duy nhất con không thể làm được. Con bé nói, thật là không công bằng. Tôi bảo, vậy con định làm gì. Alena nói rằng, con sẽ thay đổi luật" - chị Caparell kể lại.

Cô bé Alena đang cố gắng thuyết phục các nhà lập pháp của bang thông qua một nghị quyết đề nghị Quốc hội sửa đổi Hiến pháp để những đứa trẻ sinh ra ở nước ngoài được nhận nuôi cũng đủ điều kiện tranh cử Tổng thống.

Phát biểu trước ủy ban này, cô bé đã đề nghị xem xét việc “tất cả những ứng viên tuyệt vời này” không thể phục vụ đất nước mình do “một đạo luật đã tồn tại cách đây hơn 200 năm”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Washington Post)