Moshe Kai Cavalin có 2 bằng đại học, nhưng cậu chưa đủ tuổi đi bầu cử. Cậu biết lái máy bay nhưng chưa đủ tuổi để lái xe hơi.

{keywords}
Cavalin tham gia hội nghị DEFCON 23 dành cho các "hacker" diễn ra tại Las Vegas vào năm 2014

Cuộc sống của Cavalin đầy những đối lập. Chàng trai 17 tuổi tới từ San Gabriel, California này dù tuổi đời khiêm tốn nhưng lại đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ.

Cavalin tốt nghiệp cao đẳng cộng đồng năm 11 tuổi. 4 năm sau, cậu nhận bằng cử nhân Toán ở ĐH California, Los Angeles.

Năm nay, cậu bắt đầu khóa học trực tuyến để lấy bằng Thạc sĩ về an ninh mạng của ĐH Brandeis. Tuy nhiên, Cavalin đã tạm hoãn một vài học kỳ để giúp NASA phát triển công nghệ giám sát với máy bay thường và máy bay không người lái.

Chưa hết, Cavalin còn một danh sách các hoạt động ngoại khóa thú vị. Cậu vừa xuất bản cuốn sách thứ hai nói về những trải nghiệm khi bị bắt nạt và những câu chuyện mà cậu nghe kể từ người khác. Thần đồng 17 tuổi dự định sẽ thi bằng lái máy bay vào cuối năm nay. Nhà cậu cũng trưng bày đầy những huy chương từ các giải đấu võ thuật.

{keywords}
Nhà cậu đầy những huy chương nhờ thành tích thi đấu võ  thuật

Tuy vậy, Cavalin khẳng định cậu bình thường hơn nhiều người nghĩ. Cậu được thoải mái chọn những hoạt động ngoại khóa sau giờ học trên lớp. “Những thành tích của tôi chỉ là sự kết hợp giữa sự nuôi dạy của cha mẹ, động lực và cảm hứng. Tôi không có xu hướng so sánh mình với những người khác. Tôi chỉ cố gắng hết sức mình” – Cavalin nói. Chàng trai này cũng cho biết cậu không thích mọi người gọi là “thần đồng”.

Được biết, mẹ của cậu là người gốc Đài Loan, bố cậu tới từ Brazil. Họ cho biết Cavalin luôn tiếp thu rất nhanh. Lúc 4 tháng tuổi, cậu đã biết chỉ vào máy bay phản lực trên trời và nói “máy bay” bằng tiếng Trung – đó cũng là từ đầu tiên mà Cavalin nói. Cậu hoàn thành các cấp học trước tuổi nhờ học ở nhà với mẹ. Sau đó, mẹ cậu định hướng cho cậu vào học cao đẳng cộng đồng.

“Tôi nghĩ hầu hết mọi người cho rằng cậu ấy là thần đồng, nhưng tôi thì nghĩ đó là điều tất yếu” - Daniel Judge, giáo sư Toán học từng dạy Cavalin 2 năm nhận xét. “Cậu ấy rất chăm chỉ, hơn bất cứ sinh viên nào”.

Khi mới học cao đẳng, Cavalin mơ ước trở thành một nhà thiên văn học, nhưng sau đó ước mơ này mờ nhạt dần. Đam mê mật mã học đưa cậu lại gần hơn với ngành khoa học máy tính.

{keywords}
Cavalin tại hội nghị an ninh mạng Black Hat USD diễn ra tại Las Vegas.

Cậu đã rất ngạc nhiên khi NASA gọi cho cậu mời về làm việc vì trước đó họ đã từ chối vì cậu chưa đủ tuổi. Ông Ricardo Arteaga – sếp và cũng là thầy của Cavalin ở NASA – cho biết cậu học trò là sự lựa chọn hoàn hảo cho một dựa án kết hợp cả Toán học, máy tính và công nghệ máy bay.

“Tôi cần một thực tập sinh hiểu về phần mềm và các thuật toán Toán học” – ông Arteaga nói. “Tôi cũng cần một phi công có thể lái một chiếc máy bay”.

Ở văn phòng, Cavalin là một nhân viên trầm tính với khiếu hài hước tinh tế - ông Arteaga nhận xét. Công việc hàng ngày của Cavalin ở NASA có cả việc chạy các mô hình máy bay thường và máy bay không người lái đang sắp va chạm, sau đó tìm cách để giúp chúng có một đường bay an toàn.

Sau khi nhận bằng Thạc sĩ ở Brandeis, Cavalin hi vọng sẽ nhận được bằng Thạc sĩ Kinh doanh ở Viện Cộng nghệ Massachusetts. Tiếp sau đó, cậu muốn khởi nghiệp bằng một công ty an ninh mạng của riêng mình.

Hiện tại, Cavalin đang đếm từng ngày để tới sinh nhật thứ 18 để đủ tuổi nhận bằng lái xe theo luật California. Làm việc cho NASA, Cavalin phải sống xa nhà. Cậu thường gọi taxi hoặc nhờ chủ nhà đưa tới cửa hàng tạp hóa. Những đồng nghiệp lớn tuổi hơn cậu thường đưa cậu tới chỗ làm hàng ngày.

Cavalin nói đùa rằng cậu sẽ đợi tới khi nào nhận được bằng Tiến sĩ mới tìm bạn gái.

  • Nguyễn Thảo (Theo NYPost)