- Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông (Hà Nội) vừa buộc thôi học một học sinh 10 ngày và ghi vào học bạ vì xúc phạm giáo viên trên Facebook cá nhân. Sự việc khiến phụ huynh bức xúc, có đơn thư gửi Sở GD-ĐT Hà Nội.

Sau khi phát hiện Nguyễn Q. - học sinh lớp 12A6 lên Facebook xúc phạm cô giáo chủ nhiệm với những lời lẽ thiếu văn hóa, ngày 12/10, Ban giám hiệu Trường THPT Lê Lợi (quận Hà Đông, Hà Nội) đã yêu cầu học sinh này viết bản tường trình.

{keywords}
Một góc sân Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông, Hà Nội. (Ảnh: VC)

Tại bản tường trình, học sinh thừa nhận hành vi xúc phạm giáo viên trên trang cá nhân và viết bản kiểm điểm xin lỗi giáo viên và nhà trường.

Ngày 19/10, tại buổi chào cờ, nhà trường công bố quyết định đình chỉ học 10 ngày đối với nữ sinh này trong khi em đang nằm viện.

Trả lời báo chí, đại diện ban giám hiệu Trường THPT Lê Lợi cho biết: “Việc kỷ luật buộc thôi học 10 ngày đối với hành vi lên trang cá nhân xúc phạm giáo viên chủ nhiệm là việc đặng chẳng đừng. Vì em học sinh này đang là học sinh lớp 12, năm cuối cấp, sẽ ảnh hưởng tới việc học tập. Trong khi đó, cùng với hành vi sai phạm như vậy, nhưng một học sinh lớp 8 ở Tam Kỳ, Quảng Nam đã bị Ban giám hiệu nhà trường kỷ luật buộc thôi học 1 năm”.

Trong khi đó, phụ huynh của học sinh Q.-bà Hà Phương cho biết bà đã có đơn kiến nghị gửi Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội “về việc các thầy cô giáo và hiệu trưởng nhà trường làm nhục học sinh”.

Theo bà Hà Phương: “Ngày 28/10, tại Sở GD-ĐT Hà Nội tôi mới được biết trong hồ sơ kỷ luật con tôi của Trường THPT Lê Lợi gửi lên Sở ngoài bản kiểm điểm con tôi bị cô giáo chủ nhiệm ép viết nhận tội. Còn một bản tường trình theo cô giáo chủ nhiệm L.T.N.L nói đó là do các thầy “an ninh mạng nhà trường” gọi cháu Q. lên văn phòng làm việc”.

Tôi kiến nghị Sở GD-ĐT làm rõ sự việc các thầy “an ninh mạng nhà trường” nào đã tự ý chụp lại dòng trạng thái Facebook của con tôi mới 17 tuổi (chưa được phép của người giám hộ) đã phát tán mang ra để bắt, ép con tôi phải viết bản tường trình nhận tội theo ý các thầy mà tôi hoàn toàn không được biết, mời đến chứng kiến làm việc và giám hộ”.

Đáng chú ý, theo bà Hà Phương: “Kể từ khi sự việc của con tôi xảy ra đến nay tôi chưa nhận được bất kỳ một giấy mời nào của giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường đến làm việc và chưa có một biên bản nào giữa phụ huynh với cô giáo, nhà trường và hội đồng kỷ luật đình chỉ học con tôi thành lập khi nào”.

Bà Phương cũng cho hay bà chưa nhận được giấy mời bà và con lên để làm việc hoặc các biên bản có liên quan.

Theo phụ huynh này, em Q. có tư duy và yêu thích môn Văn. “Tuy nhiên con tôi không theo học lớp học thêm ở trường và ở nhà riêng của cô giáo dạy Văn cũng là cô chủ nhiệm của lớp nên “bị trù”. Cháu đã viết dòng trạng thái bày tỏ, chia sẻ với bạn bè trên Facebook để chế độ bạn, không công khai, không viết đích danh tên tuổi hay kèm hình ảnh của bất kỳ ai.

Dòng trạng thái có đoạn “Thật chẳng hiểu nổ tại sao lại bị đối xử như vậy? Tại sao không nói thẳng ra rằng “vì không đi học thêm nên dù có trả lời đúng tôi vẫn không cho điểm..Thực sự mình không muốn vì một người như vậy mà phá hủy đi niềm yêu thích của bản thân về bộ môn Văn”.

Sau đó, theo bà Hà Phương, cô giáo chủ nhiệm đã gọi Q. ra gặp riêng và có những lời nặng nề với em. “Vì sợ hãi nên cháu đã viết bản kiểm điểm theo sức ép của cô chủ nhiệm” - bà Phương cho biết.

Từ ngày bị đình chỉ học, Q. bị sốc và tâm lý thay đổi, trở nên trầm cảm, ít nói. Gia đình đã cho em đi điều trị tại BV Y học cổ truyền, Bộ Công an. Hiện tại sức khỏe em đã khá hơn và vừa được gia đình cho về nhà nghỉ ngơi thêm.

  • Đăng Duy