Với giáo viên thì bài tập này đơn giản là câu hỏi về vật lý. Nhưng những người chỉ trích thì cho rằng đây là một bài tập vô cảm về cái chết ở trên biển.

Một giáo viên ở Trường trung học Bialystok ở Ba Lan đã giao bài tập về nhà cho học sinh dựa trên sự kiện người Syria tìm cách nhập cư vào châu Âu trên những chiếc thuyền vượt biển.

Thầy giáo đưa ra những dữ kiện về kích thước con tàu, số người trên tàu. Sau đó, yêu cầu học sinh tính toán cần ném bao nhiêu người xuống biển để đảm bảo cho tàu nổi trên mặt nước, giúp họ đến Hy Lạp thuận lợi.

{keywords}

Thầy giáo, tên là Grzegorz Nowik, giải thích ông chỉ muốn tập trung sự chú ý của học sinh."Các em sẽ không hào hứng cho lắm nếu tôi giải thích về chuyện gỗ nổi trên nước. Tôi nói rằng đó chỉ là trò vui ".

Nhưng phụ huynh thì không nghĩ như vậy. Một bà mẹ phản ứng: "Nếu là trò vui, thì thật nhạt nhẽo, không có tình người, khi nhiều người Syria đang đánh cược tính mạng trên chuyến tàu nguy hiểm. Gia đìnnh tôi đã  cố gắng để thoát khỏi cuộc chiến ở Syria".

Một bà mẹ khác nổi giận khi thấy bài tập này trong máy tính của con gái, đã chụp ảnh và đăng tải trên trang Facebook của mình.

"4 người tị nạn từ Syria tới Hy Lạp trên một chiếc bè rộng 1m x 2 mx 20cm và (.....không đọc được) 800kg / m2," bài tập nêu. " Hãy tính xem bao nhiêu người  bạn cần  xuống để chiếc bè đi tới đích, nếu mỗi người nặng 60 kg?".

Khi được phản ánh về điều này, nhà trường đã có phản hồi nhanh chóng.

"Chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng  ngay lập tức nếu việc này xảy ra một lần nữa," Elzbieta Stasiewicz, Phó hiệu trưởng trường Bialystok Gymnasium nói.

"Giáo viên đã xin lỗi và ăn năn vì những gì mình làm."

Song Nguyên (Theo CNN, NPR)