- Thay vì khẩu hiệu quen thuộc "Tiên học lễ, hậu học văn" ở nhiều trường học thì Trường Phổ thông dân tộc Bán trú THCS Cán Chu Phìn (Mèo Vạc, Hà Giang) chọn "Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt - học tốt". Bước vào từng lớp học nhà trường đều gắn khẩu hiệu thiết thực...

Thầy Hoàng Thanh Hải, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Làm giáo dục vùng cao luôn đối mặt với áp lực và không ít khó khăn. Áp lực học sinh không ra lớp, rồi ra lớp học sinh không tiếp thu được bài giảng...Dù nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp để nâng chất lượng nhưng khoảng cách vẫn còn xa với giáo dục vùng đồng bằng.

Hiện toàn trường có 13 lớp với 339 học sinh. 100% học sinh là người dân tộc Mông; trong đó có 141 học sinh thuộc hộ nghèo và trên 100 học sinh thuộc hộ cận nghèo. Việc duy trì sĩ số học sinh trên lớp là vẫn đề đau đầu đối với những người làm giáo dục vùng cao.

Một số khẩu hiệu được nhà trường gắn sau cổng trường và trong lớp học:

{keywords}
Cổng trường

 

{keywords}
Thông điệp sau cổng trường

{keywords}
Thông điệp được gắn trong mỗi lớp học

 

{keywords}

{keywords}

Để níu chân học sinh đến trường đều đặn nhà trường tăng cường các hoạt động ngoại khóa như: vẽ, văn nghệ, kể chuyện qua ảnh (photovoice) trồng rau...

Theo thầy Hải, được sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và Tổ chức Plan International học sinh của trường đã mạnh dạn hơn khi tham gia chương trình kể chuyện qua ảnh. Mỗi bức ảnh một thông điệp mô tả về cuộc sống khó khăn của đồng bào H'Mông.

Ấn tượng của thầy Hải về câu chuyện học sinh đứng ngoài chụp ảnh cổng trường và nói về khát khao được đi học. Nhưng do nhận thức của gia đình và sự nghèo khó em đã không được đến trường như các bạn cùng lứa. "Cũng qua hoạt động này, những người làm công tác giáo dục hiểu được tâm tư các em. Đồng thời, các em được tự tin, chủ động bầy tỏ nguyện vọng..." - lời thầy Hải.

Một số thông điệp qua ảnh của học sinh:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Ba câu chuyện được lựa chọn từ hàng vạn bức ảnh các em chụp trong 5 tháng đã được trưng bày tại triển lãm sáng 13/11.

{keywords}

{keywords}
Học sinh được giao lưu, làm ra sản phẩm và hứng thú hơn khi đến trường...

  • Nguyễn Hiền