- Bức ảnh em học sinh sinh tiểu học tại vùng cao cầm ngược sách khi đọc được phát trên sóng VTV1 khiến nhiều người băn khoăn. Lãnh đạo Đài TH Việt Nam cùng đơn vị có liên quan nói gì?

Sau khi được đăng tải, bức ảnh nhanh chóng thu hút được rất nhiều sự chú ý, cùng với đó là những lời bình luận nhằm lý giải cho việc vì sao cậu học trò cầm ngược sách mà vẫn đọc được.

{keywords}
Bức ảnh học sinh cầm ngược sách đang lan truyền trên mạng

Cùng với đó, có nhiều bạn chia sẻ về chuyện về một thời đi học và có những tiết dự giờ khi mà mọi thứ đều được chuẩn bị, sắp xếp kỹ càng.

Theo như thông được biết, hình ảnh này được cắt ra trong một chương trình "Vinh danh các thầy cô giáo cắm bản" được phát sóng vào lúc 18h30 phút ngày 18/11 vừa qua.

Chiều 23/11, trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Việt Tiến, Phó tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết: "Đây là chương trình Thanh Niên của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sản xuất và được phát trên sóng VTV chứ không phải là chương trình do VTV trực tiếp sản xuất”. Ông Phạm Việt Tiến cũng cho biết VTV sẽ kiểm tra thêm để đưa ra lời giải thích cụ thể.

Phía lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: Cần phải chờ đơn vị sản xuất phóng sự trên trả lời, làm rõ xem đây là lỗi kĩ thuật hay có thực tế học sinh (cậu bé trong hình) không biết đọc nên cầm sách ngược.

Theo vị này: “Nếu có chuyện học sinh chưa biết đọc thì đây cũng là trường hợp hiếm trong bối cảnh Việt Nam đã thanh toán xong nạn mù chữ. Nếu sự việc trên thuộc trách nhiệm của ngành GD-ĐT chúng tôi sẽ đề nghị cơ sở GD liên quan kiểm tra và báo cáo về tình trạng “học sinh đọc sách ngược” này”.

Cùng ngày, trao đổi với VietNamNet, đại diện của Trung ương Hội liên hiệp thanh niên VN cho biết: "Chương trình ngày 18/11 do Trung ương Hội liên hiệp thanh niên VN phối hợp cùng Bộ GD-ĐT, tập đoàn Thiên Long nhằm tuyên dương các thầy cô cắm bản. Qua kiểm tra nội dung thông tin, chúng tôi thấy chương trình chỉ có hình ảnh tuyên dương thầy cô cắm bản, không có hình ảnh này".

Vị này khẳng định: "Hình ảnh kia (em học sinh cầm ngược sách khi đọc - PV) là ở một chương trình khác, không liên quan đến chương trình tuyên dương các thầy cô cắm bản".

"Chúng tôi sẽ tích cực tìm hiểu sự việc cụ thể như thế nào và sẽ có thông tin chính thức tới báo chí" - vị này cho biết.

  • Văn Chung