- Trong cuốn sách nổi tiếng “Effortless English – Luyện nói tiếng Anh như người bản ngữ”, tác giả AJ Hoge đã chỉ ra tâm lý chính là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến việc tiếp thu tiếng Anh. May mắn là chúng ta có thể tự tác động, hay “lập trình” tâm lý để chúng trở nên tích cực với việc học.

Nếu ví tiếng Anh như cái đích của một đường đua mà xe của bạn đang chạy trên đó, thì tâm lý là thứ nhiên liệu xăng quyết định đến việc chạy nhanh hay chậm của chiếc xe. Tâm lý càng lạc quan, vui vẻ, thoải mái, tự tin, việc học tiếng Anh lại càng nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.

{keywords}

Động cơ tốt đi cùng nhiên liệu tốt sẽ giúp bạn đi tới đích thành công nhất. Biết được điều này có lợi ích gì?


Động cơ tốt đi cùng nhiên liệu tốt sẽ giúp bạn đi tới đích thành công nhất. Biết được điều này có lợi ích gì?

Bất cứ ai cũng khao khát mình có thể nói tốt tiếng Anh nhưng đa phần mọi người không giữ được nhiệt huyết trong quá trình khổ luyện.

Nhiều người từng cảm thấy bản thân “ thất bại” đối với môn tiếng Anh thường trực cảm giác giậm chân tại chỗ, bế tắc trong tiếng Anh, nghe tiếng Anh như vịt nghe sấm, không thể diễn đạt ý mình muốn, sợ tiếng Anh khủng khiếp và hơn hết là trở nên ghét thứ "ngôn ngữ khó nhằn" này vô cùng. AJ Hoge đã chỉ cách cho người học lập trình tâm lý tích cực để chinh phục tiếng Anh.

3 bước lập trình tâm lý cho quá trình học tiếng Anh

Bước 1: Tự tạo ra cảm giác phấn chấn khi học. Trước tiên sử dụng cơ thể: ưỡn ngực, ngẩng cao đầu, nhìn thẳng và nở nụ cười thật tươi. Suy nghĩ về tương lai  khi bạn đã là một người có vốn tiếng Anh tuyệt vời. Cười to lên! Cười to hơn nữa và nếu được hãy nhảy múa. Sau đó bắt đầu với một bài học tiếng Anh trong  khi tâm trạng đang rất phấn chấn.

Cứ như vậy, mỗi khi học tiếng Anh ta lại có cảm xúc tích cực nhất – điều kiện thuận lợi để tiếp thu mọi thứ.

Củng cố niềm tin học tốt tiếng Anh. AJ Hoge khuyên rằng hãy xem những sai sót trong việc học tiếng là bình thường, xem việc bạn sẽ thành công là  hiển nhiên bởi ngay cả những đứa trẻ người bản ngữ cũng được bố mẹ giúp luyện nghe nói tiếng Anh thường xuyên mới nói chuẩn được.

{keywords}
Mạnh dạn nói những điều bạn muốn nói thật nhiều lần

Bước 2: Củng cố niềm tin học tốt tiếng Anh. AJ Hoge khuyên rằng hãy xem những sai sót trong việc học tiếng là bình thường, xem việc bạn sẽ thành công là hiển nhiên bởi ngay cả những đứa trẻ người bản ngữ cũng được bố mẹ giúp luyện nghe nói tiếng Anh thường xuyên mới nói chuẩn được.

Và trên hết, hãy noi gương một người học tiếng Anh thành công, học hỏi họ và nhìn vào họ để phấn đấu. Người khác làm được thì tôi cũng làm được – đó là niềm tin đã theo tôi từ lúc bắt đầu lại với tiếng Anh cho đến lúc làm chủ nó như bây giờ.

 Bước 3: Phát triển các mục tiêu mạnh mẽ. Con người hành động dựa trên các mục tiêu, và học tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Hãy chắc chắn rằng các mục tiêu sẽ nuôi dưỡng nhiệt huyết và quyết tâm của bạn. Tôi muốn làm việc trong một công ty nước ngoài và khiến bố mẹ tôi tự hào. Tôi muốn đi du lịch nhiều nơi trên thế giới. Chúng nhắc nhở tôi với mỗi lần mất kiên nhẫn học tiếng Anh là tôi đã đến gần mục tiêu đến thế nào.

Ngữ pháp rất cần thiết nhưng cần có phương pháp học cho hiệu quả. Chỉ khi bạn luôn tự tin, vững vàng về tâm lí thì không chỉ đối với việc luyện nói tiếng Anh giao tiếp mà đối với bất kì vấn đề gì bạn đều có thể trải qua dễ dàng.

  • Song Nguyên