- Năm nay, để xét tuyển các nguyện vọng (NV) 2 và 3 nếu trượt ĐH, thí sinh không chỉ được nộp hồ sơ nhiều lần mà còn có thể viết giấy ủy quyền cho người khác, Bộ GD-ĐT vừa quy định trong văn bản hướng dẫn cụ thể việc rút hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) NV2, 3 tới các trường ĐH-CĐ trong cả nước ban hành ngày 24/6.

So với năm 2010, những quy định này có một số khác biệt.

Thay vì chỉ được phép nộp duy nhất một  hồ sơ vào một trường ĐH hoặc CĐ có xét tuyển, thí sinh đủ tiêu chuẩn xét tuyển NV2 và NV3 được phép nộp và rút hồ sơ nhiều lần.


Thay vì chỉ được phép gửi  hồ sơ (là giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và 2) một lần qua đường bưu điện  và chờ đến khi có kết quả (đỗ hoặc trượt) do nhà trường thông báo, thí sinh có thể làm việc trực tiếp với làm việc trực tiếp với nhà trường về việc rút hồ sơ.


Nếu không trực tiếp đến trường để rút, thí sinh có thể viết giấy ủy quyền cho người khác. Người được ủy quyền mang theo giấy ủy quyền và chứng minh thư nhân dân đến hội đồng thi để rút hồ sơ cho thí sinh.

Thí sinh được quyền rút hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) các NV2, NV3 trong 15 ngày, kể từ ngày bắt đầu thời hạn nộp hồ sơ của mỗi đợt đăng ký xét tuyển.


Để thuận lợi cho việc quyết định việc rút hồ sơ, hàng ngày, các trường ĐH-CĐ sẽ phải cập nhật thông tin về hồ sơ ĐKXT của thí sinh và công bố công khai trên website của trường.


Những thông tin về hồ sơ của thí sinh được công bố chi tiết: từ họ và tên; ngày tháng năm sinh; số báo danh; đối tượng; khu vực; điểm thi từng môn và tổng điểm 3 môn thi đến số thứ tự hồ sơ; mã ngành ĐKXT; ngày nhận hồ sơ ĐKXT; ngày trả hồ sơ ĐKXT (nếu có).


Về vấn đề lệ phí ĐKXT đã nộp, hiệu trưởng các trường ĐH-CĐ có quyền xem xét quyết định và sẽ được công bố công khai.


Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường thực hiện theo đúng quy định và tạo điều kiện giải quyết thuận lợi, nhanh chóng cho thí sinh.


Năm nay thời hạn nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển cũng thay đổi. Theo đó, từ ngày 25/8 đến 15/9 xét tuyển NV2 và từ ngày 20/9 đến 10/10 xét tuyển NV3.

Theo quy định về tuyển sinh ĐH, NV1 là NV mà thí sinh muốn học tại một trường ĐH, CĐ nào đó. Thí sinh sẽ dự thi vào trường này và nếu không trúng tuyển, tức không đạt được NV1 mới xét tuyển NV2.

Điều kiện xét NV2 là điểm thi phải bằng hoặc cao hơn điểm sàn của các khối thi (Bộ GD-ĐT xác định hàng năm sau mỗi kỳ thi ĐH).

Trong trường hợp này, thí sinh nhận được hai giấy chứng nhận kết quả thi khác nhau có đóng dấu đỏ, một giấy ghi số 1 và một giấy ghi số 2. Phía sau các giấy chứng nhận kết quả thi này có những mục để thí sinh ghi chi tiết đăng ký xét tuyển NV2 và NV3.


Giấy chứng nhận kết quả thi số 1 được dùng đăng ký xét tuyển NV2 và phải được gửi theo đường bưu điện chuyển phát nhanh từ ngày 25/8 đến hết ngày 15/9. Giấy chứng nhận kết quả thi số 2 được dùng để đăng ký xét tuyển NV3, được gửi theo đường bưu điện trong khoảng thời gian từ 20/9 đến 10/10.

Lưu ý, khi thí sinh đã trúng tuyển NV1 thì không thể tham gia xét tuyển NV2, NV3 được (vì không có giấy chứng nhận kết quả thi, tức là giấy báo điểm).

  • Nguyễn Hường