- Ông Trần Đình Hùng, Trưởng phòng GĐ&ĐT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) khẳng định việc làm của trường tiểu học Phú Phong (biến 2 học sinh thành thiểu năng) là hoàn toàn sai. Hồ sơ “học sinh thiểu năng” cho 2 em đã xóa nhưng sẽ yêu cầu trường tổ chức xin lỗi công khai 2 em.

{keywords}
Biên bản khám cho học sinh khuyết tật có chữ kí của GVCN, cô Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Phong và trạm trưởng trạm y tế Phú Phong.

Như VietNamNet đưa tin, em Nguyễn Trọng Đức (lớp 4) và em Nguyễn Thị Hạnh (lớp 2) là học sinh Trường Tiểu học Phú Phong, là con của vợ chồng anh Nguyễn Trọng Thảo, và chị Đoàn Thị Cầm, trú tại xóm 3, xã Phú Phong (Hương Khê, Hà Tĩnh).

Trong quá trình theo học tại trường, Đức và Hạnh học chậm tiến, bị nhà trường cho vào danh sách trẻ thiểu năng trí tuệ, khiến cho em Đức và Hạnh không biết chữ vẫn được lên lớp.

Nhận thông tin, gia đình hai em đã gửi đơn cầu cứu đến chính quyền huyện Hương Khê và yêu cầu nhà trường phải chịu trách nhiệm về việc 4 năm qua em Đức không biết chữ vẫn cho lên lớp và bị liệt vào danh sách trẻ thiểu năng trí tuệ.

Sau khi VietNamNet phản ánh và gia đình có đơn, ngày 5/11/2015 UBND huyện Hương Khê đã ra văn bản giao phòng y tế phối hợp với phòng GDĐT tiến hành kiểm tra, xác minh….

{keywords}
Hai anh em Đức và Hạnh giúp bố mẹ làm việc nhà

Đầu tháng 12/2015, Phòng y tế đã có báo cáo kết quả, thừa nhận sai sót của nhà trường trong quy trình đưa học sinh vào danh sách trẻ khuyết tật, tổ chức kiểm điểm nhà trường, yêu cầu nhà trường kèm cặp việc học cho các em.

Tuy nhiên, kết quả không khẳng định hai em có phải là trẻ thiểu năng hay không, mà chỉ xét việc làm sai quy trình của Trường tiểu học Phú Phong.

Lý giải về điều này, ông Phan Văn Thuận, trưởng phòng y tế cho rằng: “Về hướng xử lý trách nhiệm thì chỉ kiểm điểm nhà trường, còn muốn truy cứu trách nhiệm của Trường tiểu học Phú Phong về việc cho 2 em vào danh sách trẻ thiểu năng trí tuệ thì gia đình phải có lá đơn yêu cầu giám định mức độ khuyết tật cho 2 em. Từ đó mới khẳng định hai em có phải là trẻ bình thường hay không?”

Cô Võ Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Phong cho biết: “Nhà trường đã làm báo cáo, kiểm điểm gửi đến phòng giáo dục, và đã xóa bỏ hồ sơ khuyết tật cho 2 em, sẽ tổ chức kèm cặp và báo cáo lên phòng hàng tháng”.

Sẽ phải xin lỗi công khai

{keywords}
Ngôi trường hai em đang theo học

Gia đình 2 em không hài lòng về cách xử lý, kết luận của phòng y tế và phòng giáo dục. Anh Nguyễn Trọng Hòa (chú ruột) lại một lần nữa gửi đơn lên chính quyền, và đồng ý giám định mức độ khuyết tật cho em Đức và Hạnh để truy cứu trách nhiệm của nhà trường trong việc hai đứa cháu đang bình thường, bỗng thành “thiểu năng”.

“Việc đưa cháu tôi vào danh sách trẻ thiểu năng trí tuệ không chỉ dừng lại ở việc nhà trường làm sai quy trình, mà còn ở trách nhiệm của giáo viên…” – anh Hòa nói.

Ông Trần Đình Hùng, Trưởng phòng GĐ-ĐT huyện Hương Khê cho biết, việc làm của Trường Tiểu học Phú Phong là hoàn toàn sai. Sau khi kiểm tra thông tin VietNamNet nêu, đã yêu cầu xóa hồ sơ “học sinh thiểu năng” cho 2 em. Việc xử lí kỉ luật sẽ tiến hành khi có kết luận chính thức và có ý kiến chỉ đạo từ UBND huyện.

“Nhà trường đã đến xin lỗi gia đình nhưng chúng tôi sẽ yêu cầu trường tổ chức xin lỗi công khai 2 em học sinh này và gia đình em trước toàn thể nhà trường. Như là 1 việc làm minh oan cho 2 em và người thân”, ông Hùng khẳng định.

Ông Hoàng Công Lý, PCT UBND huyện cũng cho biết, sau khi có kết luận cuối cùng sẽ yêu cầu nhà trường xin lỗi công khai và tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo mức độ sai phạm.

  • Thiện Lương – Duy Tuấn

Xem thêm: