“Những điều quan trọng trong cuộc sống đều đến một cách tình cờ” – GS Ngô Bảo Châu mở đầu cho buổi trò chuyện ấm cúng về cuốn sách mới “Oscar và bà áo hồng”, của tác giả Eric-Emmanuel Schmitt, mà ông là một trong hai dịch giả.

Trong buổi giới thiệu cuốn sách, GS Ngô Bảo Châu đã "đương đầu" với những câu hỏi khó. Cùng nghe GS Ngô Bảo Châu nói về “Oscar và bà áo hồng”.

Chỉ Chúa mới có quyền đánh thức tôi”. Khi được hỏi câu văn cuối cùng của cuốn sách mang thông điệp gì, GS Ngô Bảo Châu cho rằng “Người giới thiệu và dịch sách không nên cho mình nhiệm vụ giải mã cuốn sách, mà nên để mỗi người đọc tự suy ngẫm, tự rút ra, tự hiểu theo cách của mình".

Ông nói thêm rằng "Xuyên suốt cuốn sách là thái độ cuả con người trước cái chết. Khi ta đang khỏe mạnh, rất khó tưởng tượng xem lúc bệnh tật sẽ như thế nào. Khi đang sống sẽ không hiểu được cái chết...

Nhân văn và hài hước là yếu tố thúc giục tôi dịch quyển sách này".

Trước câu hỏi của độc giả “Nếu giống như Oscar, khi phải chia tay cuộc đời ở tuổi lên 10, ông sẽ cảm thấy như thế nào?”, GS Ngô Bảo Châu hồi đáp: “Mọi văn chương và thi ca đều là nhảm nhí trước cái chết của một đứa trẻ. Tất nhiên, đó là sự nuối tiếc khi một đứa trẻ không sống được cuộc đời mà nó xứng đáng”.

"Tôi thấy rằng các nhà văn thường hay nói nội dung không quan trọng bằng cách viết. GS có thể cho biết cuốn sách "Oscar và bà áo hồng" có gì đặc biệt về cách viết không mà nhận được nhiều giải thưởng đến thế?".

Trả lời câu hỏi này, GS Ngô Bảo Châu khẳng định "Tôi vẫn nghĩ một quyển sách hay nội dung phải hay. Trào lưu mới của văn học chú trọng vào hình thức, có phá cách, bỏ đi cốt truyện, bỏ đi cả nhân vật nữa. Có nhiều cách khác nhau để xây dựng một cuốn sách. Nhưng với tôi, sách không có nội dung thì không phải là sách nữa.

Ở quyển sách này, tác giả sử dụng hình thức viết thư vô cùng cổ điển, mà có lẽ là cổ lỗ sĩ nữa. Nhưng tác giả đã rất thành công, và tôi cho rằng tác giả đã lựa chọn được hình thức thể hiện phù hợp nhất".

GS Ngô Bảo Châu đã đọc tặng độc giả một đoạn trong cuốn sách.

  • Ngân Anh – Xuân Quý