- Trẻ em ở các bản làng 51, Bụt, Noọng mới, Nọong cũ, Cà Roòng…thuộc xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) mùa đông các em mặc cũng như mùa hè. Đứa có áo thì không quần, đứa áo mặc cũng như không...

{keywords}
Trẻ em ở Noọng mới chân trần chống chọi với giá rét

Do địa hình cao nên mùa đông vùng biên thường lạnh hơn so với vùng đồng bằng. Đi một vòng quanh các bản như 51, Bụt, Noọng mới, Nọong cũ, Cà Roòng…thuộc xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh những em nhỏ ăn mặc phong phanh chơi đùa trong giá rét.

Ở các bản làng xa, mùa đông các em ăn mặc cũng không khác mùa hè là mấy. Đứa có áo thì không quần, đứa mặc phong phanh. Đa số các em đều chân trần chống chọi với giá rét.

Trẻ nơi đây không có chuyện bố mẹ mua áo quần mới cho con theo mùa, theo dịp hay muốn là mua được vì họ còn phải lên rẫy để kiếm cái ăn cho cả nhà. Áo quần các em mặc thường là những đồ cũ bố mẹ xin được hoặc lâu lâu có một đoàn từ thiện mang lên tặng. Đứa được một hai cái, mặc hỏng rồi đâu lại vào đấy.

{keywords}
 Không có áo ấm, có em được mẹ ủ ấm bằng chăn

Các em cũng không được biết đến lớm mầm non vì địa bàn cách bản cách quá xa nhau và không đủ điều kiện để mở lớp, trong khi đó điểm trường chính lại cách hàng chục cây số.

Cuộc sống tách biệt khiến bọn trẻ lạ lẫm với tất cả mọi thứ chúng nhìn thấy ngoài bản, ngoài làng.

Thầy Nguyễn Văn Thăng, giáo viên cắm bản Trường Tiểu học số 2 Thượng Trạch cho biết: “Thấy các em co ro vì lạnh, mỗi lần nghỉ về xuôi các thầy cô cắm bản lại gom áo quần cũ còn dùng được lên cho các em nhưng không có nhiều nên em có em không”.

Hình ảnh mà chúng tôi ghi lại được trong những ngày giá rét:

{keywords}
 Không có áo ấm, có em được mẹ ủ ấm bằng chăn
{keywords}
Ăn mặc phong phanh trong gió rét
{keywords}
Trẻ em ở bản 51
{keywords}
Trẻ em bản Bụt
{keywords}
Say sưa chơi đùa
{keywords}

{keywords}

{keywords}
Những đôi môi tím bầm vì lạnh
{keywords}
 Mặc một lúc hai quần cho đỡ lạnh

  • Hải Sâm