- Vụ việc hàng loạt thí sinh bất ngờ từ đỗ thành trượt viên chức giáo dục ở Hà Nội vẫn chưa có hồi kết. Trong khi tại một số quận, huyện đã công bố quyết định trúng tuyển với ứng viên thì có nơi cương quyết chờ quyết định của Bộ Nội vụ.

Nơi công bố, nơi kiên quyết chờ Bộ Nội vụ

30/12/2015 là thời điểm mà huyện Ứng Hòa, Thanh Oanh và nhiều quận, huyện tại Hà Nội chốt thời hạn cho thí sinh trúng tuyển hoàn thiện hồ sơ và công bố quyết định trúng tuyển trong kỳ tuyển dụng giáo viên 2015.

{keywords}

Thí sinh trao đổi với PV về những bức xúc trong kỳ tuyển dụng viên chức giáo dục 2015 của Hà Nội.

Trong khi đó, cũng ngày 30/12, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến có văn bản điều chỉnh thời gian công bố kết quả tuyển dụng viên chức giáo dục 2015 của huyện này.

Theo đó, để đảm bảo việc tính điểm xét tuyển cho các thí sinh theo đúng quy định và thống nhất chung trong toàn thành phố Hà Nội, trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo của Sở Nội vụ thành phố về cách tính điểm, hội đồng tuyển dụng thông báo lùi thời gian công bố kết quả tuyển dụng viên chức giáo dục huyện Ba Vì năm 2015.

Theo đó: “Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo thống nhất chung về cách tính điểm xét tuyển của Sở Nội vụ thành phố Hà Nội (Bộ Nội vụ), hội đồng tuyển dụng sẽ thông báo kết quả tuyển dụng viên chức giáo dục huyện Ba Vì năm 2015”.

1 văn bản, 4 lần tính điểm nhưng thí sinh vẫn không phục

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, bức xúc trước cách tính điểm tốt nghiệp đột ngột bị thay đổi, nhiều ứng viên từ đỗ bất ngờ thành trượt viên chức giáo dục đã có đơn thư kêu cứu lên Bộ Nội vụ và Bộ GD-ĐT.

Trong văn bản ngày 23/12/2015 do Phó GĐ Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Đình Hoa ký gửi Bộ Nội vụ khẳng định hiện “chỉ còn một số vẫn có đơn khiếu nại về cách tính điểm tốt nghiệp đối với trường hợp đào tạo theo hình thức tín chỉ”?!

Tuy nhiên đến ngày 26/12/2015 vẫn còn nhiều thí sinh hệ đào tạo niên chế bức xúc, có đơn thư khiếu nại khẩn cấp lên các cấp có liên quan về cách tính điểm tốt nghiệp. Cụ thể, thí sinh Đỗ Huyền Trang ở hội đồng tuyển dụng huyện Thanh Oai cho rằng: Công văn 2973 của Sở Nội vụ Hà Nội hướng dẫn các địa phương rà soát việc tính điểm học tập, điểm tốt nghiệp của thí sinh đã “phù phép” cho điểm tốt nghiệp của cô liên tục nhảy múa.

Từ tổng điểm 298,94 điểm đến ngày 3/12 bà Trang được Phòng Nội vụ huyện Thanh Oai gọi lên tính điểm lại và bị tụt 10 điểm, tiếp đó huyện này tính lại  và tổng điểm của bà Trang bị lụt 6,67 điểm, ở mức 292,27 điểm. Ngày 24/12, huyện này một lần nữa gọi bà Trang lên tính điểm nhưng bà không ký. Đến 26/12, Phòng Nội vụ huyện này công bố điểm thì số điểm của bà bị trừ 10 điểm và ở mức 288,94 điểm.

“Cách tính điểm bùng nhùng này đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của chúng tôi khiến nhiều người cảm thấy thất vọng” – bà Trang cho biết.

Không muốn nhưng vẫn phải làm

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Ban – Trưởng phòng Nội vụ huyện Ứng Hòa cho biết: Sau khi có văn bản 2973 của Sở Nội vụ Hà Nội, hội đồng tuyển dụng của huyện này đã có tham khảo các huyện lân cận và sau đó họp bàn.

Hội đồng tuyển dụng nghiên cứu, thảo luận, thống nhất đồng ý để các thí sinh có bằng tốt nghiệp đại học và cao đẳng chính quy về cơ sở đào tạo lấy lại điểm thi tốt nghiệp môn khoa học Mác - Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh để làm căn cứ tính lại điểm tốt nghiệp đảm bảo quy định. Theo danh sách thì có 54 thí sinh phải đi xác định làm điểm môn tốt nghiệp Mác - Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Cũng theo ông Ban, đối với những thí sinh không cung cấp điểm tốt nghiệp Mác - Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh thì Hội đồng tuyển dụng đánh giá đó là bảng điểm không rõ ràng và thực hiện tính điểm tốt nghiệp theo bằng tốt nghiệp. Quá trình thực hiện cũng có trực tiếp hỏi Sở Nội vụ Hà Nội và được sự đồng ý.

Trước câu hỏi của PV, sau khi Bộ Nội vụ có văn bản hỏa tốc yêu cầu Sở Nội vụ Hà Nội báo cáo về việc tính điểm xét tuyển thì Hội đồng tuyển dụng có phải báo cáo hay không?

“Khi có văn bản của Bộ Nội vụ thì chúng tôi cũng chờ đợi hướng dẫn nhưng không nhận được chỉ đạo gì nên vẫn thực hiện tiến độ theo kế hoạch. Được biết Sở Nội vụ cũng có đi kiểm tra trực tiếp một số quận, huyện nhưng đối với Ứng Hòa thì không thấy về kiểm tra” – ông Ban cho hay.

Ông Ban cũng cho biết cho biết: Khi công bố kết quả điểm xét tuyển được tính lại theo văn bản chỉ đạo 2973 thì một số ứng viên có đơn thư khiếu nại lên trực tiếp Sở Nội vụ. Nội dung khiếu nại liên quan đến việc ban hành văn bản 2973 nhưng Sở Nội vụ lại “đẩy” về hội đồng tuyển dụng yêu cầu trả lời thí sinh.

Quá trình tìm hiểu tại các địa phương, không ít ý kiến của thành viên hội đồng tuyển dụng chia sẻ họ rất băn khoăn về cách tính điểm liên tục thay đổi của Sở Nội vụ Hà Nội.

“Tháng 7/2015 trong kỳ tuyển dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp chúng tôi vẫn tính điểm tốt nghiệp của thí sinh theo tinh thần của Nghị định 29. Đến tháng 10/2015 trong kỳ tuyển dụng giáo viên cách tính này vẫn được áp dụng. Điểm của thí sinh sau đó cũng được công bố. Nhưng bất ngờ Sở Nội vụ có công văn 2973 về rà soát, tính lại điểm của thí sinh khiến mọi việc trở nên đảo lộn.

Bản thân tôi cũng lăn tăn khi Sở Nội vụ Hà Nội lại căn cứ Quyết định 25/2006/QĐ- BGDĐT để hướng dẫn tính điểm tốt nghiệp cho thí sinh có đúng tinh thần của Nghị định 29 nhưng không thể làm trái văn bản của Sở Nội vụ Hà Nội – đơn vị trực tiếp hướng dẫn thực hiện được” – một thành viên hội đồng tuyển dụng giáo viên 2015 của Hà Nội tâm sự.

 Bộ Nội vụ vào cuộc

Trước những bức xúc cùng hàng loạt đơn thư kêu cứu của thí sinh, ngày 29/12/2015 Bộ Nội vụ đã có buổi làm việc thêm với Bộ GD-ĐT để cùng nhau đánh giá về tình hình tuyển dụng viên chức giáo dục 2015 của Hà Nội. Trên cơ sở này, Bộ Nội vụ sẽ chính thức làm việc với Hà Nội để giải quyết triệt để vấn đề để tạo niềm tin đối với dư luận xã hội trong việc tuyển dụng viên chức.

  • Văn Chung