- Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị cho biết, sự việc nhiều người Việt tại Úc bị lừa vé máy bay là vụ việc nghiêm trọng và đáng tiếc xảy ra với cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Úc. Cảnh sát sở tại hiện đã vào cuộc điều tra vụ việc.

Chiều 7/1, trao đổi với VietNamNet, Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã gặp và trao đổi với Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) tại đây hướng giải quyết, trước hết là tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật sở tại.

Hiện Hội SVVN tại Sydney làm đầu mối, thu thập thông tin những trường hợp đã trả tiền mua vé nhưng không nhận được vé thật để thông báo cho cơ quan chức năng phía Úc xử lý.

{keywords}

Hai thám tử thuộc Sở cảnh sát bang NSW đến lấy lời khai, thông tin từ đại diện Vietnam Airlines, Chủ tịch VDS và các du học sinh tại Văn phòng Vietnam Airlines ở Sydney (Ảnh:  Khánh Linh/Vietnam+)

Đại sứ quán cũng đã trao đổi với Văn phòng VietNam Airlines tại Úc tìm cách giúp đỡ người bị hại. Do hiện đang là mùa cao điểm nên vé về Việt Nam thời điểm từ nay tới giáp Tết hầu như đã bán hết. 

Trước mắt các bạn sinh viên và bà con người Việt nếu đãmua vé của Vi Tran có thể liên hệ với VietNam Airlines và các hãng hàng không khác để xác thực trước khi về nước.

Cũng theo ông Nghị: "Đây là vụ việc nghiêm trọng và đáng tiếc xảy ra với cộng đồng sinh viên Việt Nam". Theo ông Nghị, cần cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch thương mại điện tử, nhất là thông qua mạng xã hội.

Chiều 7/1, các nhân viên điều tra của bang NSW đã đến làm việc với đại diện Vietnam Airlines, và đại diện các nạn nhân tại văn phòng đại diện của hãng hàng không tại Sydney, Thông tấn xã Việt Nam cho biết. Cảnh sát đã lấy thông tin, lời khai từ đại diện của Vietnam Airlines, Hội sinh viên năng động Việt Nam bang NSW (VDS) và một số du học sinh là nạn nhân trong vụ việc này.

Theo thống kê mà Chủ tịch VDS Hoàng Anh thu thập được trong đêm 6/1, có hơn 300 du học sinh Việt Nam ở Sydney và Melbourne (bang Victoria) thông báo họ bị lừa mua vé máy bay giá rẻ của Vietnam Airlines để về Việt Nam qua một facebooker lấy nickname là Vi Tran trên mạng xã hội Facebook. 

Tổng số tiền mà các sinh viên này đã bỏ ra để đặt vé của Vi Trần lên tới trên 500.000 AUD.

Đại sứ Lương Thanh Nghị cũng cho biết, Đại sứ quán cũng đã trao đổi với Văn phòng đại diện Hàng không Việt Nam tại Australia và hãng này khẳng định Vi Tran không phải là đại lý chính thức của hãng.

Sau khi đặt mua vé, các du học sinh được yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản (đến nay đã xác định có 3 tài khoản khác nhau, trong đó 2 tài khoản là của các đại lý bán vé máy bay) và sẽ nhận được thông báo đặt chỗ (được hứa đến ngày gần đi sẽ nhận tiếp vé) hay vé điện tử, nhưng khi làm thủ tục mới biết là vé giả.

Một số trường hợp may mắn hơn đã phát hiện vé máy bay giả khi ra sân bay, kịp thời liên lạc lại được nơi bán vé và được mua vé thật, song chỉ được vé chiều về, còn khứ hồi từ Việt Nam sang vẫn phải bỏ tiền túi.

Theo các bạn sinh viên tại Melbourne, con số thực tế có thể cao hơn, vì nhiều người chưa có điều kiện trình báo hay thông tin.  

Những du học sinh và người nhà có con em bị kẹt tại Australia do mua phải vé giả có thắc mắc hay cần hỗ trợ từ Vietnam Airlines có thể gửi thư điện tử đến địa chỉ email: anle@vietnamairlines.com. 

Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Văn phòng đại diện Vietnam Airlines cùng Ban chấp hành VDS đang tiếp tục nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng phía bạn tìm cách hỗ trợ, giải quyết vụ việc.


Nhiều người Việt tại Australia bị lừa vé máy bay Tết

Đại diện cảnh sát bang New South Wale, Australia cho biết đơn vị này đã tiếp nhận nhiều đơn tố cáo của người Việt về lừa đảo vé máy bay Tết.

  • Văn Chung