Theo Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân, học viện chính thức được Bộ GD-ĐT cấp phép tổ chức đào tạo  cử nhân chất lượng cao 2 chuyên ngành Kỹ thuật hình sự và Điều tra hình sự từ năm 2016.

GS.TS Nguyễn Xuân Yêm nhìn nhận, Bộ GD-ĐT đồng ý triển khai hai chuyên ngành đào tạo chất lượng cao tại học viện là sự ghi nhận những nỗ lực sau thời gian dài tập thể cán bộ, giảng viên triển khai xây dựng giáo trình tài liệu học tập...Đồng thời là bước tiến mới của Học viện Cảnh sát nhân dân trong quá trình trở thành cơ sở giáo dục trọng điểm của quốc gia và là trường đầu tiên trong các khối trường  Công an nhân dân đào tạo cử nhân chất lượng cao.

{keywords}

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân trao đổi với báo chí ngày 13/1

Song song với việc đổi mới giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhà trường cũng đang mở rộng các mã ngành đào tạo sau ĐH theo hướng đào tạo sau ĐH đa ngành, đa lĩnh vực với 6 mã ngành thạc sĩ: Tội phạm học và phòng ngừa tội phạm, Quản lý nhà nước về an ninh trật tự; Lãnh đạo, quả lý tư pháp hình sự; Trinh sát hình sự; Ký thuật hình sự; Giáo dục cải tạo phạm nhân và 2 mã ngành tiến sĩ: Tội phạm học và phòng ngừa tội phạm; Quản lý nhà nước về an ninh trật tự.

Việc đào tạo đội ngũ giảng viên được tập trung vào 3 khâu: đào tạo giảng viên và chuyên gia đầu đàn, đào tạo cán bộ nữ và đào tạo cán bộ trẻ. Theo GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, trong số gần 1.500 cán bộ giảng viên của học viện hiện nay có 9 GS, 34 PGS, 156 tiến sĩ, gần 400 thạc sĩ, 200 giảng viên chính - là nhà trường có số lượng cán bộ giảng viên có trình độ cao đưng đầu trong hệ thống các trường Công an nhân dân. Đồng thời, luân chuyển gần 250 lượt giảng viên trẻ xuống làm việc, thâm nhập thực tế tại công an các tỉnh, thành phố...

"Trung bình hàng năm, học viện có 500-800 học viên đăng ký nghiên cứu khoa học - trong đó có nhiều công trình gửi tham gia cấp Bộ GD-ĐT và đều đạt giải cao" - ông Yêm cho biết. Học viện đã ký 19 bản ghi nhớ hợp tác với 19 học viện, trường công an, cảnh sát nước ngoài....

2018: Trung tâm lớn đào tạo cảnh sát cho khu vực ASEAN

Để hướng tới mục tiêu trở thành trường trọng điểm quốc gia vào năm 2018, nhà trường đề ra 4 định hướng lớn cần thực hiện: Một là, phát triển theo hướng trường đa ngành, đa lĩnh vực và đổi mới GD-ĐT với hai giải pháp chính là gắn giáo dục đào tạo với thực tiến và mở rộng hợp tác quốc tế.

Về ĐH sẽ mở thêm một số chuyên ngành mới như Cử nhân chỉ huy tham mưu Cảnh sát theo định hướng nghiên cứu 5 năm để đào tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cho lực lượng cảnh sát nhân dân Việt Nam, cử nhân quản lý nhà nước hành chính học, một số chuyên ngành Luật, cử nhân chất lượng cao an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, cử nhân chất lượng cao Cảnh sát môi trường.

Về đào tạo sau ĐH sẽ mở rộng thêm các chuyên ngành thạc sĩ, tiến sĩ về Luật và Khoa học An ninh. Phấn đấu đến 2020 Học viện Cảnh sát nhân dân sẽ có một số chuyên ngành ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ dạy và học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đồng thời, sẽ tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chức danh cho lực lượng Công an nhân dân và đào tạo giáo viên cho các Trường Cảnh sán nhân dân. Mở rộng đào tạo hệ dân sự cho các ngành nội chính và cho xã hội.

Về đào tạo quốc tế phấn đấu trở thành một trung tâm lớn đào tạo cảnh sát cho khu vực ASEAN và một số quốc gia trên thế giới. Phấn đấu đến 2020 học viện có khoảng 500 học viên quốc tế theo học.

Hai là, tăng cường năng lực Viện Khoa học Cảnh sát hiện nay, phấn đấu đến 2018 sẽ có 5 Viện khoa học trực thuộc Học viện Cảnh sát nhân dân: Viện Khoa học xã hội và nhân văn Cảnh sát, Viện Tội phạm học và Điều tra tội phạm, Viện nghiên cứu An toàn giao thông, Viện khoa học và Công nghệ cảnh sát, Viện nghiên cứu An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Tăng cường đào tạo cán bộ, giảng viên là định hướng thứ ba. Phấn đấu đến 2018 học viện có 20 GS, 50 PGS, 400 tiến sĩ, 300 giảng viên chính đạt chuẩn của trường trọng điểm quốc gia. Một số chuyên ngành phấn đấu có chuyên gia đầu ngành ở Việt Nam và trong lực lượng công an nhân dân như: Tội phạm học, Khoa học trinh sát, Khoa học hình sự và Quản lý nhà nước về an ninh, trật tự.

Định hướng cuối cùng là phấn đấu để Học viện Cảnh sát nhân dân có khuôn viên đẹp trong các trường ĐH Việt Nam với nhiều công trình giáo dục văn hóa truyền thống....

  • Nguyễn Hiền

 XEM THÊM: