Lớp học phi hành gia của NASA năm nay có 50% là phụ nữ. Jessica Meir, Christina Hammock Koch, Anne McClain và Nicole Aunapu Mann là 4 người phụ nữ đó.

{keywords}

Họ sẽ được đào tạo cho tất cả các loại chuyến bay vào không gian, tuy nhiên hành tinh đầu tiên của họ chắc chắn là Sao Hỏa. Dự kiến chuyến bay tới Sao Hỏa có người lái đầu tiên của NASA ít nhất kéo dài 15 ngày, với con đường dài khoảng 35 triệu dặm.

Anne McClain từng là một phi công trực thăng của quân đội Mỹ, trong khi Nicole Mann là phi công máy bay chiến đấu của Hải quân Hoa Kỳ. Cả hai đều từng phục vụ ở Iraq. Jessica Meir có bằng Tiến sĩ về sinh vật biển – tấm bằng giúp cô làm công việc thợ lặn dưới lớp băng ở Antarctica.

Christina Koch từng dành một năm ở Nam Cực để giám sát hơn 10.000 galon helium dạng lỏng được sử dụng để làm lạnh một số kính thiên văn mạnh nhất thế giới. 3 trong số 4 nữ phi hành gia mới của NASA cho biết họ mơ ước trở thành phi hành gia từ khi còn nhỏ.

Được biết, có khoảng hơn 6.000 ứng viên nộp hồ sơ trong chương trình phi hành gia của NASA năm nay. Các ứng viên phải đáp ứng tiêu chí có 2 năm kinh nghiệm bay trên máy bay phản lực siêu âm T-38 và trải qua bài kiểm tra trong điều kiện dưới nước sâu và môi trường không trọng lực mô phỏng.

NASA chỉ mở các lớp học phi hành gia 5 năm một lần và đây là lần đầu tiên trong lịch sử lớp học này có tới một nửa là phụ nữ.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)