- 10h15, kết thúc thi môn Toán của kì thi ĐH đợt 1 hầu hết các thí sinh được hỏi đều lắc đầu vì đề Toán năm nay khá “khó thở”. Ở TP.HCM nhiều thí sinh được hỏi đều cho biết, không làm được trọn vẹn đề Toán.


Xem gợi ý lời giải môn Toán TẠI ĐÂY.


Tham khảo đề thi Toán
Nhiều thí sinh than đề Toán khó...nhai

Nhiều thí sinh nhận định đề Toán ĐH không hề dễ dàng với những thí sinh có sức học làng nhàng.

Thí sinh Đàm Thanh Nga, dự thi vào ĐH Tài chính Marketing nhận xét: Đề thi Toán vào ĐH năm nay có phân loại và khó hơn mọi năm. Khó nhất là phần giải hệ phương trình ở câu 2. Nga dự đoán, mình chỉ làm được khoảng 50% bài thi.


Bạn cười, còn tớ thì...buồn. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Theo thí sinh Nguyễn Quý Nghĩa, thi tại điểm thi THCS Độc Lập (Q. Phú Nhuận), đề thi Toán nằm trong chương trình, giúp phân loại được thí sinh, tuy nhiên câu khó cũng khá nhiều nên em chỉ làm được 30-40% đề thi.

Thí sinh Nguyễn Chức Năng cho biết: Đề Toán dài, có tới 10 câu, em chỉ làm được một phần, không hy vọng điểm khá. Lúc đầu lướt qua đề thi đã thấy hồi hộp. Quang cảnh thi cử nhìn chung nghiêm túc.

Hầu hết các điểm thi trên địa bàn Hà Nội đều đông nghẹt người từ sáng sớm, chỉ trong vòng hai tiếng đồng hồ lưu lượng người tại các khu vực này tăng gấp đôi. Sự lo lắng, sốt sắng đều hiện hữu trên từng khuôn mặt người nhà của các sỹ tử.


Đề vừa dài, vừa khó...(Ảnh: Lê Anh Dũng)

Thí sinh Hoàng Thị Liễu tại điểm thi trường ĐH Sư Phạm buồn bã: “ Em không làm được bài vì đề vừa dài, vừa hóc búa. Chắc môn Toán em chỉ được tầm 4 điểm”.

Nhiều thí sinh được hỏi đều cho rằng năm nay đề thi có nhiều câu bất ngờ, các em chủ quan không ôn tới, đặc biệt câu hỏi về thể tích hình chóp và câu tìm giá trị nhỏ nhất chỉ những học sinh khá cứng, hoặc học sinh giỏi mới có thể làm được. Bởi vậy, rất nhiều em đã bỏ qua hai câu này.

Khác với nhận định chung của nhiều thí sinh về đề thi Toán năm nay khó, một số em ra khỏi phòng thi với khuôn mặt rạng rỡ, tự tin. Em Nguyễn Thị Tuyền (Hưng Yên) hào hứng: “ Em thấy đề Toán năm nay dễ hơn so với năm ngoái, nhìn chung đề vừa với thời gian làm bài và có khả năng phân loại học sinh. Em khá tin tưởng vào bài làm của mình vì em làm chắc chắn 70%”.


Đề khó, con làm bài không được tốt...(Ảnh: Lê Anh Dũng)

Từng là sinh viên Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông nhưng năm nay quyết tâm thi lại ĐH Dược HN, thí sinh Nguyễn Minh Thành tỏ ra khá hài lòng với phần bài làm của mình. “Mình thấy so với năm ngoái đề năm nay dễ hơn so với năm ngoái, mình nghĩ chắc mình cũng được khoảng 9 điểm vì chỉ có một ý nhỏ mình chưa chắc chắn lắm”.

Đối với những học sinh khá, giỏi thì đề thi Toán khá vừa sức, thậm chí có bạn còn thừa thời gian. Tuy nhiên số thí sinh làm được bài đều là những học sinh thuộc các trường top trên.

Nhưng theo nhận định chung của hầu hết các sĩ tử thì đề thi khá rắn, và nhiều em không làm được bài.

Mặc dù các em đã hoàn thành xong môn thi đầu tiên nhưng sự lo lắng, căng thẳng vẫn hiện hữu trên khuôn mặt của nhiều phụ huynh. Chiều nay, các sỹ tử lại tiếp tục bước vào môn thi tiếp theo là môn Vật Lý.

Em Hoàng Minh Long ở Thanh Hóa, thí sinh dự thi vào Trường ĐH Bách khoa cũng ra về với nét mặt đượm buồn. Long cho biết: “Em chỉ làm được khoảng 60%. Đề năm nay khó hơn năm ngoái nhiều đấy ạ. Em thấy khó như đề thi học sinh giỏi tỉnh vậy.”

Có khá ít thí sinh vui mừng khoe với người thân là mình làm bài tốt. Hầu hết học sinh đều nhận mình làm được ở mức bình thường hoặc không hết các câu hỏi trong bài thi.

Tiến sỹ Phạm Văn Thạo, giáo viên trường THPT Chuyên ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) nhận xét: “So với năm ngoái đề thi không khó hơn. Tuy nhiên học sinh đạt 7 điểm đã có thể nói là rất tốt. Về cơ bản đề phân loại được học sinh. Học sinh xuất sắc có thể đạt 9 hoặc 10, học sinh khá giỏi có thể đạt từ 6 đến 8 điểm.

...Giữ sức để thi môn sau kéo lại. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Đề thi bao gồm 10 câu hỏi nhỏ, nói chung độc lập với nhau tạo điều kiện cho thí sinh làm bài tốt, trong đó có 60% kiến thức lớp 12; 25% kiến thức lớp 11 và 15% kiến thức lớp 10, câu V dành cho học sinh giỏi và có tư duy toán học tốt. Phong cách ra đề vẫn theo truyền thống của các năm trước, tức là gồm các câu hỏi về hàm số, phương trình lượng giác, hệ phương trình, tích phân, số phức, giá trị lớn nhất hoặc nhỏ nhất của biểu thức chế biến, hình học phẳng và hình học không gian.

Để làm được bài tốt học sinh không thể học tủ và phải có nền tảng kiến thức chắc chắn. Tôi cho rằng đề thi tuyển sinh năm nay đảm bảo được các yêu cầu cơ bản của đề thi tuyển sinh đại học khối A.”

  • Thu Thảo - Hương Giang - Nguyễn Hường

Soạn tin: DT <mã trường> <Số báo danh> gửi 6524
Để nhận Kết quả điểm thi ngay khi công bố

Soạn tin: DTG <mã trường> <khối> <SBD> gửi 6724
Để nhận trọn gói điểm thi: Điểm thi, xếp hạng, chỉ tiêu của trường.

Soạn tin: DC <mã trường> <mã khối> gửi 6524
Để nhận điểm chuẩn ngay khi công bố

Soạn tin: XH <mã trường> <khối> <SBD> gửi 6524
Để biết thứ hạng của mình so với các thi sinh khác

Thí sinh có thể tra cứu mã trường ĐH, CĐ TẠI ĐÂY


Thí sinh có thể tra cứu điểm thi TẠI ĐÂY