Lãnh đạo Bộ GD-ĐT phản hồi trước thông tin tới đây sẽ có 2 bộ sách giáo khoa miền Bắc, miền Nam.

Trong ngày 14/2, thông tin dự định năm 2016 sẽ hoàn tất các điều kiện để biên soạn 2 bộ sách giáo khoa miền Bắc và miền Nam riêng biệt thu hút sự quan tâm của dư luận.

Sáng 15/2, trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: "Việc hiểu có 2 bộ SGK cho miền Nam, miền Bắc khiến dư luận hiểu có sự phân biệt vùng miền như trước năm 1975".

{keywords}

Sách của học sinh là các tài liệu hướng dẫn học, được viết dưới dạng các hoạt động của học sinh (một mình, cặp đôi, làm việc nhóm,v.v...) và theo các mô-đun/bài/vấn đề/nội dung/kiến thức. Theo mô hình truyền thống, học sinh quan tâm tới sách giáo khoa, giáo viên quan tâm tới sách giáo viên; giáo viên  giảng giải theo sách. Theo mô hình này, tài liệu học tập dùng chung cho học sinh, giáo viên và phụ huynh (hay còn gọi là tài liệu "3 trong 1").

Ảnh: Hạ Anh
Theo ông Hiển, chủ trương một chương trình, nhiều bộ SGK đã được nghị quyết của Quốc hội thông qua khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, cũng hoàn toàn không phải nhằm mục đích mỗi miền có một bộ riêng rẽ.

Chủ trương một chương trình, nhiều bộ SGK tức là Bộ chỉ đưa ra các tiêu chí cụ thể về SGK và chịu trách nhiệm thẩm định, trước khi cho phép bộ sách hoặc cuốn sách đó được lưu hành trên thị trường.

Việc lựa chọn sách nào để sử dụng sẽ được phân cấp đến giáo viên, tổ bộ môn của các nhà trường, sao cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình, nên không có chuyện phân biệt sách miền Bắc hay miền Nam.

Với sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân trong việc viết sách, lãnh đạo ngành giáo dục hi vọng sẽ có nhiều bộ sách, cuốn sách với chất lượng hấp dẫn, có tính cạnh tranh để học sinh, giáo viên và các trường lựa chọn cho phù hợp.

Hiện Bộ vẫn đang tiếp thu ý kiến góp ý và chỉnh sửa dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Sau khi chương trình này được ban hành, Bộ sẽ công bố chương trình của từng bộ môn và trên cơ sở đó mới có thể biên soạn sách phục vụ cho việc đổi mới giáo dục phổ thông từ năm học 2018 - 2019.

TS Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam khẳng định, không hề cung cấp thông tin về việc sẽ biên soạn 2 bộ sách cho hai miền Bắc-Nam.

Về thông tin một số báo đưa về việc NXBGDVN sẽ hoàn tất các điều kiện biên soạn 2 bộ sách giáo khoa miền Bắc và miền Nam trong năm 2016, ông Tùng khẳng định:

Ngày 28/11/2014, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, trong đó thống nhất chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa. Các nhà xuất bản, các tổ chức, cá nhân đều có quyền tham gia viết sách giáo khoa. Đón đầu xu hướng này, NXBGDVN chuẩn bị điều kiện về nhân lực, tài lực để có thể biên soạn được những bộ sách giáo khoa trong điều kiện xã hội hóa. Việc chuẩn bị này được NXB tiến hành ở các cơ sở khác nhau của NXBGDVN như  miền Bắc, miền Nam, và có thể ở miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long. Đây chỉ là các địa điểm tổ chức bản thảo bộ sách của NXB.

Khi chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình chi tiết các môn học được thông qua thì NXBGDVN mới tiến hành biên soạn các bộ sách giáo khoa phù hợp với chương trình này.

Bộ sách nào được Hội đồng quốc gia thẩm  định và thông qua mới được đưa ra phát hành.Việc lựa chọn sử dụng bộ SGK nào lại thuộc thẩm quyền của nhà trường và được thực hiện công khai, minh bạch căn cứ điều kiện thực tiễn, có tham khảo ý kiến của giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh.

Văn Chung