- Học sinh nhuộm tóc, không còn màu đen được nhà trường mời ra ngoài lớp hoặc đi lau lá cây cảnh. Đó là quy định và cách xử lí của Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội.

Thông tin từ một số học sinh Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) cho biết nhà trường có quy định, học sinh không được nhuộm tóc. Tuy nhiên vẫn có một số em đã nhuộm nhưng không đen được như ban đầu.

Vì vậy nhà trường đã tạm thời mời học sinh không ngồi trong lớp học đến khi tóc có màu đen mới được vào lớp. Một số em được yêu cầu đi lao động công ích là lau lá các chậu cây cảnh nhỏ tại trường vì phụ huynh bận chưa đến đón học sinh để nhuộm lại tóc màu đen.

{keywords}
Trường THPT Phan Huy Chú

Cũng có ý kiến băn khoăn những em không hợp với tóc màu đen, dị ứng với hóa chất, hoặc bản thân các em vốn có những màu tóc khác thì khó thực hiện đúng nội quy.

Chiều 16/2, trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu Trưởng Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội cho biết nhà trường có quy định các em học sinh không được nhuộm tóc khác màu và có cam kết của phụ huynh trong đầu năm học.

Theo bà Nhiếp: “Việc làm này là để cho các em học sinh đi vào nề nếp. Hầu như các em học sinh đã tuân thủ nội quy, chỉ còn một số em chưa thực hiện đúng nội quy".

Ngày 15/2, tức mùng 8 Tết Âm lịch các học sinh đến trường sau đợt nghỉ 9 ngày. Trường có 75 em còn để tóc màu. Ban Giám hiệu đã nhắc nhở các em.

Đến ngày 16/2 có 28 trường hợp chưa thực hiện đúng nội quy đã được trường gọi báo cho phụ huynh đến đón con về để đi nhuộm theo đúng quy định.

“Thực ra nếu trường không làm như vậy thì phụ huynh cũng không đồng lòng vì để học sinh nhuộm tóc xanh, đỏ, tím, vàng khắp trường. Chúng tôi cũng hiểu thị hiếu của học sinh. Có thể các em tiếc mái tóc đã nhuộm nhưng khi đến trường có những quy định để ổn định nề nếp các em cần thực hiện. Trường hợp cần thiết ban giám hiệu nhà trường chủ động bỏ tiền túi ra để đi nhuộm lại tóc cho học sinh” – bà Nhiếp cho biết.

Bà An Trang, ban đại diện phụ huynh lớp 12C2 cho biết: “Quy định về đầu tóc của học sinh đã được trường thực hiện từ đầu năm và thực hiện được mấy năm nay. Phụ huynh cũng đồng tình với việc làm này”.

“Nghỉ ngơi các con được tự do nhưng quay trở lại trường cần nghiêm túc, đó là cách giáo dục các con. Nhìn học sinh đầu tóc như ở đang ở vũ trường hay lễ hội hóa trang nào đó tôi nghĩ không phù hợp.

Trừ trường hợp phụ huynh quá nuông chiều con còn lại tôi tin phụ huynh đều đồng tình cần đưa học sinh vào nề nếp. Cũng như ở nhà, con hư cha mẹ cần có biện pháp thưởng phạt, xử lí thế nào để giáo dục các cháu”.

Ông Nguyễn Đình Minh, trưởng ban phụ huynh nhà trường cho rằng những hình thức xử phạt nho nhỏ như chuyện lau lá cây cảnh để học sinh nhớ không có gì nặng nề. Quy định và cách làm của nhà trường chỉ giúp học sinh ý thức hơn về mỗi hành động của mình.

  • Văn Chung