- Xin bảo lưu việc học ở trường đại học, mong người yêu hiểu và chia sẻ khi phải đi xa hay sẵn sàng thuyết phục vợ và con nhỏ để lên đường, …là những câu chuyện xúc động của các tân binh tình nguyện nhập ngũ năm 2016 ở Hà Nội.

Sáng 17/2, thành đoàn Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt 444 thanh niên tiêu biểu tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2016. Năm nay thành phố có gần 2000/4000 thanh niên đủ tiêu chuẩn, tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Trong số này có những người là cán bộ công chức, có thành tích trong các hoạt động ở địa phương, cử nhân đại học,…

Câu chuyện và chia sẻ của cặp vợ chồng trẻ Hồng Ngọc-Việt Anh khiến nhiều người xúc động.

{keywords}
Hồng Ngọc - Việt Anh chia sẻ với phóng viên sáng 17/2

Sáng nay Hồng Ngọc (hiện đang là sinh viên Trường CĐ Sư phạm Hải Dương) cùng chồng là Ngô Việt Anh – tân binh của phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã có mặt rất sớm ở hội trường. Vợ chồng trẻ bịn rịn và có chút ngại ngùng khi được MC nhắc tên, hỏi chuyện.

Hồng Ngọc cho biết mình sinh năm 1996 còn Việt Anh sinh năm 1995, cả hai đã lập gia đình và có con nhỏ. Cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc nhưng Việt Anh đã quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Điều đó khiến người vợ trẻ không khỏi lo lắng, bịn rịn. Nhưng trên hết, cô tôn trọng quyết định của chồng khi ra nhập quân đội, góp phần sức nhỏ để bảo vệ Tổ quốc.

{keywords}
Câu chuyện của tân binh Việt Anh và vợ khiến nhiều người xúc động.

Hỏi Hồng Ngọc có lo lắng gì không, cô chia sẻ: “Em cũng lo vì lần đầu tiên Việt Anh phải xa gia đình, không biết anh sẽ chăm sóc cho bản thân ra sao. Sau đó khi đã suy nghĩ thấu đáo, em thấy bình thường. Em mong anh khi vào quân ngũ giữ sức khỏe, hoàn thành nghĩa vụ thật tốt để không phụ lòng những người thân đã tin tưởng”.

Việt Anh nắm chặt tay người vợ tâm sự: “Xa nhà, nhớ nhất là mẹ, vợ và con gái. Hy vọng sau 2 năm trở về với một tâm thế chững chạc hơn, mình sẽ là con người bình tĩnh hơn, có trách nhiệm hơn”.

Nguyễn Hồng Phong, sinh năm 1992 hiện đang là giáo viên-tổng phụ trách đội Trường THCS Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội cũng quyết định tạm xa bục giảng với học trò thân yêu để viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

{keywords}
Thầy giáo Nguyễn Hồng Phong (người đầu tiên từ phải sang trái, hàng ghế đầu tiên) quyết định rời xa phấn bảng, học sinh để tự nguyện nhập ngũ.

Phong cười hiền hậu cho biết: “Mỗi người có lựa chọn con đường đi. Bản thân mình khi ở trên giảng đường luôn phải gương mẫu để học trò noi theo. Nay khi quyết định đi lính thì nếp sống kỉ luật và tình đồng đội sẽ càng giúp mình rèn luyện tính kiên trì, ý chí quyết tâm cống hiến cho Tổ quốc”.

Phùng Tiến Mạnh, ở tổ 12 phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cho biết Mạnh đã xin bảo lưu kết quả học tại Trường ĐH Kinh doanh&Công nghệ Hà Nội để tình nguyện vào quân đội với quyết tâm theo gương ông ngoại và bố đã cống hiến tuổi trẻ cho quân đội.

{keywords}
Tiến Mạnh đang là SV Trường ĐH Kinh doanh&Công nghệ Hà Nội xin bảo lưu kết quả học để lên đường nhập ngũ.

Trước đó, Mạnh đã từng học qua môi trường thiếu sinh quân nên chàng trai trẻ sinh năm 1997 cho biết mình đã không còn run mà tự tin khi chuẩn bị bước vào đời quân ngũ.

Trong khi đó, chàng trai Nguyễn Trung Hiếu, quê Ứng Hòa, Hà Nội sinh năm 1997 thật thà chia sẻ: “Trước khi đặt bút viết đơn tình nguyện nhập ngũ mình đã phân vân rất nhiều. Gia đình, người yêu khuyên ở lại, không muốn mình đi xa”.

Nhưng rồi Hiếu vẫn quyết định nộp đơn với  lí do thật giản dị: vào quân ngũ, đi đóng quân tại hải quân để bảo vệ biển đảo Tổ quốc và để thay đổi chính mình. “Ngày thường em sống bừa bộn, không quy củ thì tới đây em sẽ phải dậy sớm mỗi sáng, chăn màn gấp vuông vức, ăn uống nghỉ ngủ có điều độ. Em hi vọng mình sẽ trưởng thành hơn khi rời quân ngũ” – Hiếu chia sẻ.

Còn Phùng Hữu Thu, quê xã Phú Đông, huyện Ba Vì- cử nhân vừa tốt nghiệp Trường ĐH Mỏ Địa chất Hà Nội lại được mẹ khuyến khích, động viên theo nghiệp quân ngũ.

{keywords}
Bà Ngô Thị Hương xúc động khi nói về việc động viên và hi vọng con hoàn thành tốt khi nhập ngũ.

Bà Ngô Thị Hương, mẹ Thu tâm sự: “Gia đình tôi có 3 liệt sĩ đã hi sinh trong sự nghiệp chiến đấu, bảo vệ tổ quốc. Bố Thu cũng có nhiều năm chiến đấu, công tác trong quân đội rồi sau đó nghỉ hưu và mất bị bệnh nặng. Một mình tôi nuôi con khôn lớn, trưởng thành. Khi biết con có ý định viết đơn nhập ngũ, tôi thực sự xúc động”.

Cũng như gần 2000 thanh niên tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ lần này của TP Hà Nội, Dương Quốc Thinh, ở phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Ông cha ta luôn có tinh thần kiên cường, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ Tổ quốc. Bản thân em –một người trẻ mong muốn có tinh thần thép như thế nên đã viết đơn tình nguyện vào quân đội”.

  • Văn Chung