Tác giả bài thuyết trình “Chìa khóa của thành công” gây ấn tượng trên diễn đàn TED là Angela Lee Duckworth (sinh năm 1970) - một nhà tâm lý học người Mỹ gốc Trung.

{keywords}
Angela Lee Duckworth sinh năm 1970 - một nhà tâm lý học người Mỹ gốc Trung

Duckworth tốt nghiệp cử nhân ngành Sinh học thần kinh, ĐH Harvard năm 1992, lấy bằng Thạc sĩ ĐH Oxford năm 1996, sau đó là bằng Tiến sĩ Tâm lý, ĐH Pennsylvania năm 2006.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Duckworth từng làm công việc tư vấn quản lý ở công ty tư vấn McKinsey, sau đó là giáo viên dạy toán ở San Francisco, Philadelphia, New York. Sau 5 năm gắn bó với nghiệp giảng dạy, bà quay lại trường đại học để hoàn thành bằng Tiến sĩ Tâm lý, ĐH Pennsylvania – nơi mà bà hiện đang là giáo sư khoa Tâm lý học.

Lĩnh vực nghiên cứu của bà là: tâm lý phát triển, sự khác biệt cá nhân và gien hành vi, tâm lý tích cực. Trong đó bà tập trung vào 2 vấn đề nghiên cứu cụ thể là tính bền bỉ - xu hướng duy trì mối quan tâm và nỗ lực hướng tới những mục tiêu dài hạn và sự tự kiểm soát – các quy định về hành vi, cảm xúc mang tính tự nguyện.

Tại ĐH Pennsylvania, bà Duckworth nghiên cứu về hai khái niệm này để xác định xem chúng tác động như thế nào tới thành tích học tập và thành công trong sự nghiệp sau này.

Đối tượng nghiên cứu của bà rất đa dạng, từ học sinh tới các học viên của Học viện West Point danh tiếng, các nhân viên kinh doanh. Nghiên cứu của bà khẳng định rằng “sự kiên trì, bền chí mới là chìa khóa của thành công, thay vì chỉ số IQ hay thu nhập gia đình”.

Năm 2013, bà giành giải thưởng MacArthur Fellowship – hay còn gọi là “Genius Grant”, một giải thưởng được trao thường niên bởi Qũy John D. và Catherine T. MacArthur, thường là cho các cá nhân từ 20-30 tuổi.

Đối tượng trao giải của Qũy này là những cá nhân làm việc trong bất cứ lĩnh vực nào, những người cho thấy “những cống hiến và tính độc đáo phi thường trong các hoạt động sáng tạo của mình, một năng lực đáng kể cho sự tự định hướng, và là công dân đang định cư ở Mỹ”.

Người nhận giải MacArthur được tặng số tiền 625.000 đô la. Số tiền này được trao trong vòng 5 năm. Giải thưởng MacArthur được đánh giá là “một trong những giải thưởng cao quý nhất mà không có bất cứ ràng buộc nào”.

{keywords}
Duckworth nhận giải thưởng MacArthur năm 43 tuổi nhờ những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực của mình

Ngoài ra, bà Duckworth có nhiều bài báo xuất hiện trên các ấn phẩm như PNAS, Tạp chí Tâm lý giáo dục, Tạp chí Khoa học giáo dục và Tạp chí Tính cách và Tâm lý xã hội.

Tổng số trích dẫn các công bố quốc tế của bà là 6789, nếu tính từ năm 2011 đến nay là 5920. Chỉ số h-index của bà là 29 (chỉ số đánh giá tính hiệu quả và mức độ tác động của nghiên cứu), trong khi chỉ số i10-index của bà là 50 (số lượng ấn phẩm học thuật có ít nhất 10 trích dẫn được xác nhận bởi công cụ Google Scholar).

Cuốn sách đầu tiên của Duckworth có tên “Grit: The Power of Passion and Perseverance” (tạm dịch: Tính bền bỉ: Sức mạnh của đam mê và kiên trì), sẽ được xuất bản vào tháng 5/2016.

  • Nguyễn Thảo (tổng hợp)

Xem thêm: