-Những giờ học mô phỏng theo các lớp học tại Harvard vừa được tổ chức ở Hà Nội và sắp tới sẽ mở tại TP.HCM.

Đây là hình thức bao gồm các lớp học chuyên đề cũng như những phiên thảo luận đến từ các chuyên gia, diễn giả trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội tham gia.

Mô hình giáo dục khai phóng (Liberal Arts) hiện vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ với các bậc phụ huynh và các bạn học sinh tại Việt Nam, tuy nhiên lại rất phổ biến trong nền giáo dục Mỹ.

{keywords}
Đại diện các nhóm lên thử chất lượng máy bay giấy

Khác với những mô hình thông thường, giáo dục khai phóng không chỉ tập trung đào tạo chuyên sâu một ngành nghề nhất định mà hướng đến sự tự do trong học thuật thông qua phát triển kiến thức nền tảng và các kĩ năng linh hoạt có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực, như kĩ năng tư duy phản biện, phân tích, kĩ năng giao tiếp, và khả năng sáng tạo.

ĐH  Harvard danh tiếng là một trường đại học lâu đời nổi tiếng với việc áp dụng mô hình giáo dục khai phóng cho sinh viên.

Trong tuần cuối tháng 2, ban tổ chức trại hè HVIET đã mang đến buổi học thử với chủ đề Groupthinking (Tư duy tập thể) do bạn Ngụy Hồng Hạnh Nga – sinh viên năm 4 Đại học Harvard trực tiếp đứng lớp.

{keywords}
Học sinh THCS và THPT thảo luận "khám phá Harvard"

Trong lớp học thử, các bạn học sinh đã cùng cô giáo trẻ thảo luận nhóm và tham gia thi đua các hoạt động tập thể. Gấp máy bay giấy tưởng chừng không liên quan, nhưng lại giúp các bạn học sinh tự trải nghiệm và khám phá ra nguyên lý hoạt động nhóm, các hình thức lãnh đạo cũng như cách từng nhóm đưa ra quyết đinh.

Mô hình giáo dục tương tự sẽ được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 20/6 tại TP.HCM.

  • Song Nguyên