- Sau quyết định cho nghỉ việc hàng loạt diễn ra tại ĐH Hùng Vương​,​ nhiều giảng viên rất đau xót​ khi bị sa thải.

{keywords}

​Chia sẻ với VietNamNet, ​​c​ô Quỳnh, phó khoa Du Lịch đau xót trước nguy cơ đóng trường.

“Tôi là người gắn bó với trường 18 năm nay,khi nhận quyết định này rất đắng lòng. Khi bị đình chỉ tuyển sinh chúng tôi đã có ý kiến sẵn sàng cho trường nợ lương, chỉ mong lãnh đạo ngồi lại để bàn bạc, tìm một giải pháp cho tương lai trường. Càng đau lòng hơn khi Bộ GD-ĐT mở một cửa đến tháng 8/2016 nếu Trường chưa hoàn thành các công việc theo yêu cầu mới bị xem xét đình chỉ hoạt động đào tạo nhưng lãnh đạo không muốn cứu trường”

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Mộng Giao cho biết việc sa thải toàn bộ giảng viên là một sai lầm. Với cán bộ giảng viên trẻ, có tài trong trường phía sau lưng họ còn có gia đình, con cái nên rất khó khăn.

Ông Giao cũng cho biết “theo quy chế chi tiêu nội bộ mỗi người mỗi một năm công tác ở trường được nhận 1 tháng lương nếu ra khỏi trường vì bất cứ lý do gì nhưng ông Tâm chỉ trả 1 tháng lương là không đúng. Rất nhiều cá nhân đóng góp rất tâm huyết cho trường nhưng ra đi với hai bàn tay trắng. Chưa kể, hiện tại trường có 50 sinh viên sắp tốt nghiệp, trong khi cán bộ giảng dạy có chuyên môn đều bị sa thải không có người hướng dẫn sinh viên tốt nghiệp. Cá nhân tôi là người phụ trách công nghệ thông tin, chủ tịch hội đồng chấm tốt nghiệp khoa xây dựng không biết ai tổ chức hội đồng chấm tốt nghiệp cho sinh viên” – ông Giao nói

Thầy D, khoa X.D cũng bức xúc cho rằng theo luật giáo dục đại học người chịu trách nhiệm về nhân sự là hiệu trưởng, ông Đặng Thành Tâm đã hết nhiệm kì chủ tịch hội đồng quản trị, việc ông Tâm kí quyết định cho giảng viên nghỉ là sai luật.

“Gần 10 năm nay gắn bó với Trường tôi chưa có suy nghĩ tìm việc ở trường khác. Giờ đột ngột bị sa thải tôi chưa biết sẽ làm gì”- thầy D tâm sự

Theo thầy D, hiện khoa thầy còn 10 sinh viên làm khóa luận tốt nghiệp, các em rất hoang mang, không biết ai sẽ cấp bằng, bằng có hợp pháp hay không.

Giảng viên tố ông Tâm vi phạm luật?

Ngoài 79 người thỏa thuận nghỉ việc, 26 giảng viên không đồng ý thỏa thuận nghỉ cho rằng ông Đặng Thành Tâm- nguyên chủ tịch HĐQT Trường ĐH Hùng Vương cố tình vi phạm luật lao động, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với người lao động.

Các giảng viên này cho rằng việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của ông Đặng Thành Tâm hoàn toàn trái luật vì ông Đặng Thành Tâm đã hết nhiệm kì chủ tịch HĐQT trường ĐH Hùng Vương vào ngày 15/06/2015, ông Tâm không phải là người sử dụng lao động và không có thẩm quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động vì theo luật giáo dục ĐH và điều lệ trường ĐH quy định người có thẩm quyền là hiệu trưởng.

Thông báo ông Tâm đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không dựa trên căn cứ pháp luật Bộ luật lao động quy định vì thông báo này cho rằng do trường không còn nguồn thu nào khác cần phải thu hẹp cơ cấu và giảm chỗ làm việc. Tuy nhiên không hề có một quyết định nào từ cơ quan nhà nước yêu cầu trường phải thu hẹp cơ cấu, giảm chỗ làm, không có phương án sử dụng lao động…vì vậy họ rất bức xúc.

Chúng tôi đã làm rất chặt chẽ

Trong khi đó trao đổi với VietNamNet, đại diện HĐQT Trường ĐH Hùng Vương cho biết: Trong 4 năm qua trường không có nguồn thu nhưng vẫn duy trì chế độ lương, thưởng đầy đủ cho cán bộ giảng viên. Tuy nhiên trong toàn bộ giảng viên có một bộ phận không hiểu khó khăn của trường. HĐQT trường đã cố gắng để ổn định, đoàn kết, chuẩn bị mọi điều kiện nên việc cơ cấu lại lao động là điều đương nhiên. Hiện tại trường cũng chỉ còn 50 sinh viên khóa cuối.

Về việc nhiệm kì của HĐQT, mặc dù nhiệm kì của HĐQT cũ đã hết năm 2015 tuy nhiên theo quy định của pháp luật khi nhiệm kì hội đồng quản trị mới chưa có, nhiệm kỳ HĐQT cũ phải hoạt động. Toàn bộ cổ đông cđã ủy quyền cho ông Đặng Thành Tâm giải quyết sự việc.

Về thẩm quyền chấm dứt hợp đồng lao động, HĐQT căn cứ trên Bộ luật lao động, trước khi đã thông tin đầy đủ cho các cơ quan như Bộ giáo dục, UBND TP.HCM, liên đoàn lao động TP.HCM …

Về quy chế mỗi người chỉ trả 1 tháng lương đại diện HĐQT cho biết đây là quy định cũ ( trước khi con dấu bị mất). Khi được cấp con dấu mới trường đã điều chỉnh lại các quy định. Tất cả mọi việc đều giải quyết theo luật.

  • Lê Huyền