- Mấy ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền một clip khó tìm được lời giải. Hàng vạn chia sẻ với bình luận, đây là bài toán mang tính ảo giác. Sau đây là lời giải thích về sự ảo giác đó.

Nội dung Clip được chia sẻ bởi BayViet24h.com, là phép thử, có thể đoán được suy nghĩ của người xem.

Phép thử thứ nhất: Yêu cầu người tham gia chọn cho mình một số ngẫu nhiên từ 1 đến 10 và phải ghi nhớ trong đầu. Tiếp theo, nhân số đó với 2, xong cộng thêm 8 vào, được bao nhiêu rồi chia cho 2. Cuối cùng trừ đi số đã chọn ban đầu. Kết quả cho ra đúng với suy nghĩ của người chơi.

Để tăng thêm khả năng đọc được suy nghĩ của người chơi, clip đã cho thêm một phép thử thứ 2 và cũng cho ra kết quả đúng với suy nghĩ của người chơi.

Tuy nhiên, bạn Nguyễn Hoàng Quân (Cầu Giấy – Hà Nội) cho rằng, clip này là một trò chơi toán học và kèm theo lời giải thích rất xác thực, chứng minh các phép thử đều tuân theo một nguyên lý Toán học, không hề có tính ảo giác như hàng vạn người chia sẻ.

Nguyên lý Toán học này hoàn toàn phù hợp với bất kỳ con số ngâu nhiên nào trong phạm vi 10 mà người chơi đã chọn ban đầu.

Lời giải thích của bạn Quân như sau: Đây là một phép thử, sau khi thực hiện các phép toán theo yêu cầu đều cho ra một đáp án duy nhất bằng 4. Nhận thấy, bài toán này sẽ không phụ thuộc vào con số ban đầu mà người chơi đã trọn trước đó.

Vi dụ: Giả sử, người chơi chọn con số là x (1<x<10). Theo yêu cầu của clip thì con số này nhân với 2 (bằng 2x), xong cộng với 8 (bằng 2x + 8), rồi chia cho 2 (bằng x+4), cuối cùng trừ đi số ban đầu là x. Kết quả luôn bằng 4.

Rõ ràng, theo như phân tích của bạn Quân ở trên thì kết quả cho ra không phụ thuộc vào con số ban đầu là x, dù x là bao nhiêu đi trăng nữa.

Và phép thử thứ 2 trong clip cũng đúng theo phân tích như vậy.

  • Ngọc Cương
XEM THÊM