Nao Kondo là 1 trong 30 gương mặt trẻ xuất sắc ở lĩnh vực Y tế và Khoa học do Forbes châu Á bình chọn.

Theo Forbes, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Kondo cùng 4 bạn học chế tạo thành công robot mang hình chim cánh cụt có khả năng bơi và lặn dưới nước - Morupen!.

Nữ thủ lĩnh 9X

Morupen! được phát triển bởi Trybots - nhóm gồm 5 nhà thiết kế tuổi teen theo học một trường trung học kỹ thuật tại Nhật Bản vào năm 2013. Nao Kondo chính là người đứng ra thành lập và giữ chức trưởng nhóm.

Theo Ignition, Morupen! được thiết kế vẻ ngoài trông giống hệt 1 chú chim cánh cụt, từ màu sắc tới kích thước. Robot thông minh có khả năng bơi lượn uyển chuyển, lặn dưới nước.

Các em nhỏ và phụ huynh khi đến phòng trưng bày tham quan đều ngạc nhiên khi nhìn thấy Morupen! và nhầm tưởng đó là một chú chim cánh cụt thật. Dự án chế tạo robot này đã gây tiếng vang trên khắp xứ sở hoa anh đào vào thời điểm đó.

Mục đích chính cho sự ra đời của Morupen! là một robot có khả năng giúp con người lấy lại bình tĩnh và sử dụng cho quá trình điều trị các rối loạn tâm lý, lão hóa tinh thần, song vẫn có hình dạng dễ thương.

{keywords}

Chân dung nữ sinh đam mê thiết kế robot - Nao Konda

Cùng năm 2013, Morupen! giành thứ hạng cao nhất tại cuộc thi robot dưới nước do Cơ quan Khoa học và Công nghệ Biển - Trái đất của Nhật Bản tài trợ. 9X chia sẻ, các thành viên Trybots đều là thiếu niên nên chuyên môn kỹ thuật còn rất hạn chế.

Trong quá trình tạo ra Morupen!, cả nhóm đã phải thử nghiệm, sửa chữa và nhiều lần dựa vào trực giác của mình để có được sản phẩm cuối cùng. Lúc đầu, Morupen! chỉ có thể bơi trên mặt nước. Song nhờ tài năng lãnh đạo, sự cố gắng của cả đội, robot này đã có thể lặn dưới mặt nước.

Đó là nguồn động lực rất lớn để Kondo và các thành viên Trybots tiếp tục cải thiện, lên kế hoạch phát triển một loạt các sản phẩm liên quan tới chim cánh cụt như robot mini có thể được sử dụng như đồ chơi trong bồn tắm.

Robot là niềm đam mê lớn nhất

Không chỉ chế tạo robot và đam mê trở thành phi công, Kondo còn có khả năng ca hát khi trở thành thần tượng vòng loại sân khấu và vượt qua hơn 4.000 đối thủ để đoạt Miss iD 2015. Song 9X cho hay, niềm đam mê lớn nhất vẫn là chế tạo những robot thân thiện với mọi người.

{keywords}

Nao Kondo bên 'đứa con tinh thần' đầu tay của mình - robot Morupen!

'Tôi cảm thấy hiện nay, robot không quá phổ biến trong cuộc sống. Tôi và cả nhóm đang cố gắng hết sức với hy vọng ngày càng nhiều người quan tâm đến ngành công nghiệp này' - Kondo nói.

Theo nhà thiết kế trẻ, trong tương lai sẽ xuất hiện hai loại tương tác giữa người và robot. Đầu tiên, 'robot giúp việc' là robot làm những công việc lễ tân hay giúp việc nhà... mà con người chỉ sử dụng như công cụ hỗ trợ cuộc sống hàng ngày.

Thứ hai, 'robot bạn thân' là robot thông minh, được xem như người bạn thân thiết của con người. Đây cũng chính là loại robot Kondo muốn sản xuất để có thể chung sống hạnh phúc với con người.

Đối với Kondo, việc xây dựng một cộng đồng robot là nhiệm vụ quan trọng của Trybots. Trong thời gian tới, cả nhóm dự định thành lập câu lạc bộ fan dành cho trẻ em.

Kondo cũng chia sẻ kế hoạch tổ chức những buổi hội thảo và sự kiện thường xuyên, cũng như tìm kiếm các hợp đồng phát triển Morupen!.

{keywords}

9X hy vọng con người sẽ quan tâm hơn đến những robot thân thiện như Morupen!

Robot chim cánh cụt khả năng sẽ được khai thác theo hai hướng chính trong tương lai. Một là, Morupen! được sử dụng cho mục đích giải trí khi Tokyo Disneyland ngỏ ý muốn bổ sung Morupen! cho khu vực công viên nước.

Ước mơ chinh phục bầu trời

Ngay từ khi còn nhỏ, Nao đã mơ ước được làm việc trong ngành hàng không vũ trụ. 9X hiện theo học chuyên ngành Cơ khí tại Đại học Keio danh tiếng. Cô cũng tham gia câu lạc bộ hàng không tại đó.

Để chuẩn bị cho dự án tốt nghiệp, Kondo quyết định thiết kế robot và dành gần như trọn thời gian cho lĩnh vực này. Nhưng niềm đam mê chinh phục bầu trời của 9X không bao giờ biến mất. Cô gái 20 tuổi đang học để thi lấy bằng phi công.

Kondo chia sẻ, cô sẽ theo đuồi đam mê chế tạo robot, song vẫn cố chinh phục giấc mơ làm chủ bầu trờ từ thời thơ ấu.

(Theo Zing)