- Nhiều giáo viên đang công tác tại các xã đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng đang đứng ngồi không yên khi nhận thông báo truy thu hàng trăm triệu đồng khoản tiền phụ cấp.

Giáo viên lo lắng

Tại Trường Mầm non Lộc Nam (xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) nhiều giáo viên có thâm niên đang đứng ngồi không yên khi nhận thông báo truy thu hàng trăm triệu tiền phụ cấp thu hút theo các nghị định của Chính phủ.

{keywords}

Trường Mầm non Lộc Nam, nơi hàng chục giáo viên đang đứng ngồi không yên vì bị truy thu hành trăm triệu tiền phụ cấp thu hút.

Theo phản ánh của giáo viên, quá trình công tác tại tại xã có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, nhà trường đã tính và trả tiền chế độ theo nghị định vào hàng tháng, hoặc hàng quý.

Tuy nhiên, mới đây, huyện Bảo Lâm cho thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tình hình chi trả các khoản tiền phụ cấp thu hút theo Nghị định 61 và Nghị định 116 của Chính phủ giai đoạn từ năm 2007 đến cuối năm 2015.

Sau khi tiến hành kiểm tra, đoàn liên ngành giao các trường lập tổ kiểm tra nội bộ, rà soát lại các khoản tiền thu hút chi sai và tiến hành truy thu theo quy định.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra toàn thể 36 cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Lộc Nam, bị truy thu lại các khoản tiền thu hút lên đến gần 700 triệu đồng. Trong số này, có những giáo viên bị truy thu số tiền lên đến hơn 100 triệu đồng.

Cô L.Th.Th. cho biết: Tôi về công tác tại trường vào năm 2007. Theo quy định, khoản tiền phụ cấp thu hút tôi được hưởng thời hạn 5 năm (60 tháng). Trên thực tế, cô Th. mới được hưởng 58 tháng. Sau khi nhà trường lập tổ kiểm tra đã ra quyết định truy thu cô Th. số tiền gần 127 triệu đồng vì cho rằng đã chi .

“Khi nhận thì nhỏ lẻ từng triệu, chỉ đủ cho chi tiêu gia đình, giờ truy thu một cục, giáo viên như chúng tôi lấy đâu ra mà nộp” – cô Th. lo lắng. Hiện nhà trường liên tục hối thúc phải nộp lại tiền, nhiều giáo viên đang tính đến chuyện phải bán nương rẫy, nhà cửa mới có tiền để trả.

Cô Phạm Thị Chín, hiệu trưởng nhà trường cho biết, thực hiện chỉ đạo của đoàn kiểm tra liên ngành toàn trường sẽ phải truy thu số tiền hơn 600 triệu đồng. “Bản thân tôi cũng bị truy thu gần 100 triệu đồng và tôi đã nộp lại tiền cho ngân sách nhà nước” – cô Chín nói.

Cùng với cô Chín, có 3 cán bộ, giáo viên khác của Trường Mầm non Lộc Nam cũng đã tự nguyện nộp lại khoản tiền phụ cấp bị truy thu.

Tuy nhiên, với những cô giáo không có điều kiện thì khoản tiền truy thu chưa biết trông vào đâu. Cô V.Th.Nh. (phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Lộc Nam) cũng bị truy thu số tiền hơn 120 triệu đồng. “Giờ tôi không biết kiếm đâu ra số tiền lớn như vậy để nộp lại nhà trường. Tôi đã có nhiều phản ánh, kiến nghị các cấp có văn bản trả lời thỏa đáng…” – cô Nh. băn khoăn.

{keywords}

Nội dung cần làm rõ

Theo cô L.Th.Th.H., cô về công tác tại trường năm 1997. Đến năm 1998, UBND tỉnh Lâm Đồng có ban hành Quyết định 1448/1998/QĐ-UB về việc giải quyết trợ cấp thu hút vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn với mức phụ cấp 40% theo ngạch lương.

Sau này, Chính phủ lần lượt ban hành các Nghị định 61, 116… quy định giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp thu hút lên đến 70%.

“Quyết định kiểm tra của UBND huyện Bảo Lâm đem cộng các Quyết định 1448 của tỉnh và các Nghị định 61, 116 của Chính phủ để tính đủ 60 tháng. Việc cộng dồn này khiến hàng nghìn giáo viên bị “đội” số tháng hưởng phụ cấp lên rất nhiều. Trên thực thế, nhiều giáo viên chưa được hưởng đủ vẫn phải truy thu nên rất thiệt thòi, lâm vào khó khăn” – cô H. cho biết.

Theo cô H. nếu huyện có truy thu tiền phụ cấp thu hút chi dư thì chỉ được truy thu Quyết định 1448, chứ không đủ thẩm quyền truy thu phụ cấp thu hút các Nghị định của Chính phủ?

Lãnh đạo huyện Bảo Lâm nói gì?

Ông Lê Xuân Thành (kế toán Phòng Giáo dục huyện Bảo Lâm) người được ủy quyền trả lời báo chí – ông nói, huyện Bảo Lâm có 6 xã đặc biệt khó khăn và 3 xã có thôn đặc biệt khó khăn, giáo viên được hưởng các khoản phụ cấp thu hút theo các Nghị định của Chính phủ.

Khi UBND huyện ban hành quyết định kiểm tra, đã có hàng chục trường bị kiểm và hàng nghìn giáo viên bị truy thu tiền phụ cấp thu hút với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Theo ông Thành, sau khi đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra tại các trường, do nhận thấy có nhiều điều bất cập nên đã giao các trường tiếp tục tự lập tổ kiểm tra và đoàn cũng chưa có báo cáo gửi UBND huyện tham mưu việc ban hành quyết định truy thu. 

{keywords}

Nhiều giáo viên “ôm” nợ

“Việc các trường tự ban hành quyết định truy thu có thể là do “tích cực” quá, cũng có thể các hiệu trưởng sợ ảnh hưởng đến thành tích nên truy thu để chạy đua” – ông Thành lý giải.

Còn ông Nguyễn Trung Thành – phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho rằng, việc kiểm tra, truy thu chỉ có huyện Bảo Lâm tiến hành. Việc kiểm tra, truy thu này đều có căn cứ đầy đủ.

Ông Thành lý giải, nguyên do phải kiểm tra, truy thu các khoản phụ cấp thu hút của giáo viên là do trong quá trình quản lý điều hành có những bất hợp lý. Do lãnh đạo các ban ngành hiểu văn bản không đúng, đáng lẽ không được hưởng nhưng vẫn chi.

“Do đó, số tiền mình nhận và chi không đúng bao nhiêu thì buộc phải truy thu bấy nhiêu. Giờ các bên phải phối hợp với nhau để việc truy thu đúng lộ trình”– ông Thành nói.

Trùng Dương