- Sáng 1/4, đa phần các trường mới phát phiếu đăng ký chứ chưa thu hồ sơ của học sinh. Có em mua 10 bộ hồ sơ để tránh sai sót.

Năm 2016, theo quy định của Bộ GD-ĐT từ ngày 1 đến 30/4, các đơn vị đăng ký dự thi (ĐKDT) thu hồ sơ của thí sinh. Sau ngày 30/4, thí sinh không được thay đổi thông tin cụm thi và môn thi đã đăng ký.

{keywords}
Sáng 1/4, học sinh Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (Hà Nội) mới lên văn phòng trường nhận phiếu đăng ký hồ sơ thi THPT quốc gia. (Ảnh: Văn Chung).

Học sinh nộp hồ sơ tại trường. Thí sinh tự do có thể nộp hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT cùng hồ sơ ĐKDT.

Sau khi nộp phiếu ĐKDT, thí sinh sẽ được đơn vị ĐKDT cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập phần mềm quản lý thi qua Internet tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn.

Thí sinh phải đặc biệt chú ý vấn đề mật khẩu cá nhân trong suốt quá trình xem điểm thi. Các chuyên gia tuyển sinh lưu ý khi đăng ký thông tin phải nhập chính xác số điện thoại, tránh tình trạng nhập sai, hệ thống sẽ gửi mã xác nhận bảo mật thông tin sai.

Hồ sơ đăng ký dự thi gồm 2 Phiếu ĐKDT, bản photocopy 2 mặt Chứng minh nhân dân trên 1 mặt giấy A4, 2 ảnh 4x6 và một phong bì thư ghi rõ họ tên địa chỉ nhận của thí sinh để trong túi đựng hồ sơ theo mẫu của Bộ GD-ĐT; nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm QLT.

Sáng 1/4, ghi nhận của VietNamNet, hầu hết các trường THPT tại Hà Nội vẫn chưa tiến hành thu hồ sơ của học sinh lớp 12.

Tại Trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm (Hà Nội), sáng nay trường mới phát phiếu đăng ký dự thi tới từng lớp.

Nguyễn Bảo Sơn, học sinh lớp 12D6 Trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm cho biết với những điểm đổi mới trong thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ giúp thí sinh yên tâm hơn cũng như phải cân nhắc kỹ càng, không đăng ký hay rút nộp hồ sơ tràn lan như năm 2015.

Năm nay, ngoài ba môn Toán, Văn, tiếng Anh bắt buộc, Sơn đăng ký thi thêm môn Địa lý để xét tốt nghiệp và môn Vật lí để thêm cơ hội đăng ký tuyển sinh ĐH khối A1.

{keywords}
Theo ghi nhận, học sinh cũng chưa vội vàng trong việc ghi hồ sơ. Nhiều em cho biết sẽ cân nhắc đến gần hạn cuối 30/4 mới nộp. (Ảnh: Học sinh Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm đến nhận hồ sơ tại văn phòng nhà trường sáng 1/4). Ảnh: Văn Chung.

Sơn cho biết thêm lớp em có 44 bạn, đa phần chọn Địa lí làm môn thi để xét tốt nghiệp; số ít chọn Vật lí.

Tuy nhiên, cũng như Sơn, Nguyễn Hồng Nhung (học sinh lớp 12D6) cho biết em và nhiều bạn chưa vội ghi hồ sơ vì cuối tháng 4 mới hết hạn nộp.

Năm nay Nhung chọn Địa lí để thi xét tốt nghiệp THPT và môn Vật lí để thêm cơ hội tuyển sinh ĐH.

Mục tiêu ưu tiên của Nhung là đỗ vào Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) trong kỳ tuyển sinh riêng của trường sẽ diễn ra vào tháng 5 tới đây. Lớp của Nhung có hơn 20 bạn cũng đăng ký thi vào các trường thuộc ĐHQG Hà Nội.

Bà Lan Anh, nhân viên văn phòng nhà trường cho biết, đến ngày 2/4 trường mới họp lớp trưởng các lớp 12, giáo viên chủ nhiệm và thư ký để phổ biến cách ghi hồ sơ. Đến giữa tuần tới trường bắt đầu thu hồ sơ của thí sinh. Việc thu sẽ tiến hành theo lớp với lịch thu cụ thể.

Trường cũng đặc biệt lưu ý học sinh ghi chính xác các thông tin về cụm thi, môn thi, mục đích thi, số CMND trên hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia. 3 nhân viên của trường sẽ liên tục tiếp nhận và cập nhật dữ liệu thí sinh đăng ký lên hệ thống cũng như kiểm tra, phát hiện sai sót của các em.

Bà Lan Anh cho biết thêm đa phần học sinh mua từ 4-5 bộ hồ sơ, cá biệt có em mua 10 bộ hồ sơ để về nhà cho bố mẹ cùng tham khảo và viết để tránh sai sót.

Tương tự, tại các trường như Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa), Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình)... cũng chưa triển khai việc thu hồ sơ của học sinh.

“Do thời gian kéo dài tới 30 ngày nên chúng tôi tập trung hướng dẫn cho học sinh ghi đúng cũng như cho các em thời gian suy nghĩ rồi mới thu hồ sơ” – ông Nguyễn Đức Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết.

Theo thăm dò cuối tháng 2/2016, Trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm có 15 học sinh chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp, 614 em thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH-CĐ.

Trong 614 em này, có 15 em đăng ký thi môn Lịch sử, Địa lý: 158, Vật lý: 397, Hóa học: 178, Sinh học: 35 em. Ba môn Toán, Văn, tiếng Anh là 614.

Còn tại Trường THPT Phan Huy Chú chỉ có 1 học sinh đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT. Ngoài ba môn Toán, Văn, Anh là bắt buộc, môn Sinh học có lượng thí sinh đăng ký thi ít nhất với 28 em, Lịch sử khá hơn với 55 em, Địa lí: 134, Vật lí: 198, Hóa học: 113.

  • Văn Chung