Vì số người nghiên cứu các ngành khoa học đang ngày càng suy giảm nên các sinh viên tốt nghiệp loại ưu trong lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Toán học là mục tiêu để Chính phủ Anh nhắm tới.

Những sinh viên khác cũng được trả mức lương 13.000 USD  để dạy  “những chuyên ngành đang được ưu tiên hàng đầu” như công nghệ thông tin, ngôn ngữ học, thiết kế công nghệ, và 9000 USD cho việc giảng dạy các môn học khác ở trường trung học và tiểu học.

Những sinh viên tốt nghiệp hạng “top ten” được giữ lại giảng dạy sẽ hưởng mức lương khuyến khích là 20.000 USD để nâng cao tiêu chuẩn ở các trường trung học.

Theo tờ Daily Telegraph, kế hoạch này nằm trong tài liệu tham khảo ý kiến của Bộ trưởng giáo dục Michael Gove và sẽ được công bố vào thứ hai.

Chính phủ nỗ lực tăng cường chính sách miễn thuế học bổng cho những sinh viên giỏi nhất để cải thiện tiêu chuẩn giảng  dạy trong các trường trung học   .

Kế hoạch này cũng nhằm mục đích tăng số người giảng dạy ở một số môn học nhất định. Các môn Vật lý, Hóa học, Toán học đang thiếu giáo viên một cách trầm trọng bởi vậy sinh viên tốt nghiệp trong lĩnh vực này được “quan tâm đặc biệt”.

Những sinh viên khác cũng được trả mức lương 13.000 USD  để dạy  “những chuyên ngành đang được ưu tiên hàng đầu” như công nghệ thông tin, ngôn ngữ học, thiết kế công nghệ, và 9000 USD cho việc giảng dạy các môn học khác ở trường trung học và tiểu học.

Sinh viên tốt nghiệp hạng thấp hơn chỉ được trả lương với mức giá 5.000 USD trong khi những người hạng ưu (có 2:1) sẽ nhận được 15.000 USD để dạy các môn học đang thiếu hụt, còn những người thấp hơn (2:2) được trả 11.000 USD. Sinh viên sẽ được giữ lại giảng dạy trong một thời gian dài nếu họ cảm thấy nghề này phù hợp với mình.

Bộ trưởng Michael Gove cho biết:”Chúng tôi đánh giá  đánh giá cao chất lượng giảng dạy của các giáo viên, nhưng hệ thống vốn đầu tư tài trợ cho giáo dục còn hạn chế. Hệ thống này cần thay đổi. Ông cũng nói thêm: “ Nước ta có rất nhiều giáo viên xuất sắc nhưng những người có thể làm nên sự khác biệt cho tương lai của học sinh lại chọn nghề khác.”

“Các giáo viên của chúng tôi được đào tạo ở những trường ĐH danh tiếng nhất thế giới, nhưng ở các trường học chưa chú trọng trong việc đào tạo các kĩ thuật giảng dạy của giáo viên như cách cư xử hay tăng cường hiệu quả của việc dạy đọc sách.”

Theo ghi nhận của Telegraph, Bộ trưởng hi vọng sẽ tránh được việc quá tải trong tuyển dụng khi giảm số lượng sinh viên thực tập  các lớp học.

Khoảng 10% sinh viên không đạt yêu cầu trong giảng dạy và hơn 10% bỏ nghề sau một năm. Bộ trưởng cũng muốn bỏ những khóa đào tạo chất lượng kém để tiết kiệm chi phí đầu tư giáo dục.

Các giáo viên được đào tạo sẽ gặp nhiều khó khăn với các kì kiểm tra Tiếng Anh và Toán và họ chỉ có ba lần thi để vượt qua. Việc kiểm tra tính cách cũng được thực hiện để chọn ra những người phù hợp nhất với nghề.

Nhiều trường học sẽ được khuyến khích nhằm nâng cao trách nhiệm đào tạo và có ít nhất 100 trường được trao tặng danh hiệu “Chuyên gia dạy học” vào tháng 9 tới.

Các kế hoạch trên được đề ra nhằm ủng hộ phương pháp đào tạo ở các trường ngoài đại học mặc dù hính phủ cho rằng điều đó mang tính lý thuyết.

Tuy nhiên Hội đồng giáo dục Đại Học lại khẳng định những khóa học được đánh giá cao hơn bởi Osted. Giám đốc điều hành UCET, ông James Noble – Rogers cho biết:  “ Việc loại trừ những người đạt chỉ tiêu thấp hơn 2:2  có thể dẫn đến thiếu hụt giáo viên ở một số bộ môn và không phải tất cả các bằng cấp đều phù hợp với mô hình giáo dục tiêu chuẩn”.
  • Thu Thảo  (Theo Guardian)