Mới đây, các nữ sinh của Trường Trung học Henderson (Auckland, Anh) vừa bị cấm mặc váy quá ngắn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trong khi những cô gái cho rằng quy định này xúc phạm họ và không có lý do gì để đổ lỗi cho họ khi các nam sinh “bị mất tập trung” vì nhìn họ mặc váy ngắn qua đầu gối. 40 học sinh lớp 11 của trường cho biết, các em đã được yêu cầu tham gia một cuộc họp, trong đó nói rằng chiếc váy đồng phục của trường có vẻ quá ngắn.

Sade Tuttle và Jazmyn Green là hai trong số những học sinh có mặt trong cuộc họp.

Hai em cho biết, một cô giáo đã giải thích rằng chiếc váy họ đang mặc khiến cho các nam sinh mất tập trung và nhà trường cũng cần phải tạo ra một môi trường làm việc tốt cho cả các giáo viên nam.

Tuttle cho biết cô không phiền khi chiếc váy được thiết kế dài hơn, tuy nhiên cô không hài lòng với cách mà nhà trường đánh giá. “Bản thân quy định không phải là vấn đề. Vấn đề là khi các quy định nhắm vào các nữ sinh, vì cơ thể họ (bị cho là) khơi gợi tình dục và mất tập trung” – cô nói.

Quy định của trường này yêu cầu nữ sinh không được mặc váy ngắn trên đầu gối quá 7,6cm.

Trước động thái này của nhà trường, các học sinh và cựu học sinh của trường đã kêu gọi ngừng đổ lỗi cho nữ sinh khi nam sinh bị phân tâm. “Tôi tới trường để học tập, chứ không phải để khơi gợi tình dục” – một học sinh viết.

Trong khi đó, hiệu trưởng trường Henderson – ông Mike Purcell cho biết quy định về đồng phục nhằm giúp tất cả mọi người tập trung vào việc học tập.

“Những quy định này được thi hành để đảm bảo rằng tất cả học sinh và giáo viên có thể tập trung vào học tập và cảm thấy thoải mái trong môi trường học đường” – ông nói và cho biết thêm rằng quy định này không mới.

  • Nguyễn Thảo (Theo Stuff)