Theo xu hướng đổi mới giáo dục, nhiều phụ huynh đang “săn tìm” cho con trường trung học vừa rèn luyện kĩ năng mềm, kiến thức xã hội đồng thời cho con nhiều cơ hội thực hành tiếng Anh và Tin học.

Phát triển tiếng Anh vượt trội cho học sinh

Thống kê điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2016 vừa qua, hơn 90% học sinh bị điểm dưới trung bình cho bộ môn tiếng Anh. Thực tế còn cho thấy rằng đa số học sinh trung học ở Việt Nam không thể giao tiếp với người nước ngoài, thậm chí đối với những tình huống đơn giản như chào hỏi, chỉ đường.

Trước thực trạng đó, việc chọn các trường trung học có chương trình dạy tiếng Anh tăng cường, hoặc học với 100% giáo viên người bản xứ, hoặc có cam kết các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cho học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông là nhu cầu cấp thiết của đại đa số phụ huynh hiện nay.

Hiện nay chỉ có một số ít các trường trung học đạt được những tiêu chí trên trong đó có THPT Việt Anh.

{keywords}

Một tiết học tiếng Anh nâng cao với giáo viên nước ngàoi tại một trường tại TP. HCM

Được quan tâm và tạo điều kiện phát triển toàn diện

Hầu hết phụ huynh luôn bận rộn với công việc, không có thời gian chăm sóc và dạy dỗ con mình. Do đó, phụ huynh cần ưu tiên tìm một ngôi trường mà học sinh được quan tâm và tạo điều kiện phát triển toàn diện.

Sự quan tâm phải được thầy cô và nhà trường thể hiện ở các hành động cụ thể, bao gồm: cung cấp điều kiện học tập và sinh hoạt tốt nhất; học sinh nội trú phải được đội ngũ quản nhiệm chăm sóc 24/24 và thường xuyên kết nối với phụ huynh. Bên cạnh đó một ngôi trường lý tưởng phải có bộ phận giáo viên tâm lý giúp các em giải tỏa các tâm tư trong môi trường học đường, đồng thời định hướng phát triển nhân cách đúng đắn cho các em.

Ngoài việc quan tâm đến điều kiện sinh hoạt học tập, đời sống tinh thần, một trường trung học tốt còn phải có một chương trình đào tạo phát triển đồng thời cả kiến thức văn hóa, thể chất và kĩ năng sống để các em ngày càng trưởng thành hơn.

{keywords}

Hoạt động ngoại khóa rèn luyện kỹ năng sống và thể chất cho học sinh trường THCS và THPT Việt Anh ở TP. HCM

Luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học

Việc áp dụng công nghệ hiện đaị vào quá trình dạy và học giúp tiết học trở nên thú vị hơn, học sinh yêu thích việc học hơn và dễ dàng tiếp thu kiến thức. Ngoài ra, việc tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc sớm với những công nghệ mới nhất góp phần hình thành một tư duy văn minh, hiện đại cho các em.

{keywords}

Học sinh trường Việt Anh học với sách giáo khoa điện tử "classbook"

Trong thời gian qua, tại TP.HCM, có nhiều tấm gương sáng đã tiên phong trong công tác đưa công nghệ hiện đại vào chương trình giáo dục phổ thông trung học, đáng kể nhất trong số đó là trường THCS và THPT Việt Anh. Là trường đầu tiên áp dụng sách giáo khoa điện tử “classbook” cho toàn bộ các khối lớp từ 6 - 12, không những thay thế toàn bộ sách giáo khoa truyền thống, mà còn giúp học sinh hiểu bài sâu hơn và nhớ lâu hơn thông qua các tiện ích minh họa hình ảnh, video và trò chơi của classbook.

Đây cũng là ngôi trường đầu tiên áp dụng thành công phương pháp “lớp học đảo ngược” từ Mỹ với sự hỗ trợ của các phòng máy tính, Movie Learn và thư viện điện tử hiện đại. Kết quả của quá trình đầu tư công nghệ nghiêm túc của trường Việt Anh đã sản sinh ra rất nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kì thi quốc gia, Olympic ở các bộ môn tiếng Anh, Lý, Toán.

Lệ Thanh