- TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã hoãn phiên tòa xét xử vụ Trường ĐH Cần Thơ kiện tiến sĩ Vũ Thị Nhuận để đòi bồi thường gần 600 triệu tiền chi phí đào tạo do chấm dứt hợp đồng làm việc.

Theo kế hoạch, ngày hôm nay (20/6), TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) sẽ mở phiên tòa xét xử vụ Trường ĐH Cần Thơ kiện tiến sĩ Vũ Thị Nhuận để đòi bồi thường chi phí đào tạo do chấm dứt hợp đồng làm việc.

Theo đó, do đại diện phía Trường ĐH Cần Thơ không có mặt nên HĐXX đã hoãn phiên tòa đến khi đại diện hợp pháp của ĐH Cần Thơ có mặt sẽ tiếp tục xét xử.

{keywords}

Tiến sĩ Vũ Thị Nhuận tại TAND quận Ninh Kiều sáng nay

Theo nội dung vụ án, trước đây bà Nhuận làm việc tại ĐH Cần Thơ. Năm 2005, bà Nhuận được nhà trường cử đi học tiến sĩ ngành Công nghệ sinh học tại Trường ĐH Kyushu (Nhật Bản), thời gian học tiến sĩ 3 năm.

Tháng 9/2008, bà Nhuận học xong chương trình đào tạo tiến sĩ tại Nhật Bản. Từ tháng 10/2008 đến tháng 4/2011, bà Nhuận tiếp tục nhận nhiệm vụ là cán bộ giảng môn Sinh học thuộc khoa Khoa học Tự nhiên của Trường ĐH Cần Thơ.

Cũng trong khoảng thời gian này, bà Nhuận viết đơn xin tham dự khóa đào tạo nghiên cứu sinh sau tiến sĩ nhưng không được Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường chấp thuận.

Trước việc ban giám hiệu nhà trường không giải quyết đơn xin đi học sau tiến sĩ, ngày 10/3/2011, bà Nhuận gửi đơn xin nghỉ việc.

Theo Trường ĐH Cần Thơ, kể từ khi có đơn xin nghỉ việc, bà Nhuận hoàn toàn không hợp tác khi nhà trường có văn bản thông báo mời làm việc liên quan đến “Đơn xin nghỉ việc” của bà, nhưng bà không đến dự.

Lúc này, nhà trường đề nghị bà Nhuận bồi thường tiền chi phí đào tạo là trên 3 triệu yên Nhật, tương đương 569 triệu đồng. Bà Nhuận không chấp nhận nên nhà trường khởi kiện.

Sau khi phiên tòa bị hoãn, tiến sĩ Vũ Thị Nhuận cho biết, bà đang mệt mỏi và căng thẳng vì nhà trường khởi kiện, nhưng 2 lần tòa mời xét xử thì Trường ĐH Cần Thơ đều vắng mặt.

Bà cũng cho biết, trong 13 năm công tác tại ĐH Cần Thơ bà chưa bị bất cứ một hình thức kỷ luật nào. Năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhà trường giao.

“Tôi được Chính phủ Nhật cấp học bổng đi du học tại Nhật, toàn bộ chi phí do phía Nhật cấp. Tôi cũng được Đại học Cần Thơ chấp nhận, sau đó Bộ GD –ĐT cũng có quyết định chấp nhận về việc đi học này. Tôi khẳng định Đại học Cần Thơ không quyết định cử tôi đi học bằng tiền của nhà trường hay nguồn ngân sách nhà nước mà do tôi tự tham gia dự tuyển học bổng MEXT của Nhật thông qua Trường ĐH Kyushu” – tiến sĩ Nhuận quả quyết.

{keywords}

Bà Nhuận trao đổi với các PV báo, đài sau khi phiên tòa bị hoãn

Vẫn theo tiến sĩ Nhuận, bà đã đi học và trở về đúng thời hạn. Khi trở về thì vẫn làm việc tại Trường ĐH Cần Thơ nhưng bị “trù dập”. Nguyên nhân được cho là bà có ý kiến góp ý thẳng thắn cho những đề tài luận án thạc sĩ do bộ môn quản lý.

Cũng trong sáng nay, VietNamNet đã liên hệ với PGS.TS. Hà Thanh Toàn - Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ nhưng ông bận.

  • Hoài Thanh