Để ghi điểm với nhà tuyển dụng như BigFOUR, việc có một chứng chỉ Quốc tế như ICAEW CFAB sẽ là một điểm cộng lớn, minh chứng cho khả năng giải quyết công việc hiệu quả cũng như tiềm năng phát triển của ứng viên.

{keywords}

Nhân lực ngành kế toán, kiểm toán chưa được tối ưu hóa

“BigFOUR” - tên gọi quen thuộc của 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới - EY, Deloitte, PWC và KPMG - từ lâu đã là mơ ước của các bạn trẻ đam mê lĩnh vực kiểm toán và có tham vọng tiến xa trong công việc. Tuy nhiên, một thực tế dễ nhận thấy hiện nay, các bạn trẻ Việt Nam còn nhiều “thiệt thòi” khi cạnh tranh một vị trí chính thức tại các tập đoàn lớn này, phần vì hạn chế về ngôn ngữ, nhưng quan trọng hơn, là thiếu một địa chỉ uy tín - nơi các bạn có thể rèn luyện, được hướng dẫn và giành được những Chứng chỉ nghề nghiệp Quốc Tế trong lĩnh vực Tài chính, Kế toán và Kinh doanh.

Theo thống kê năm 2015 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, mỗi năm, có hàng chục ngàn sinh viên ngành kinh tế, kinh doanh, kế toán, tài chính ra trường, khiến nhu cầu tìm việc của nhóm này là cao nhất, chiếm 22,1% tổng nhu cầu lao động trên cả nước. Tuy vậy, theo thông tin phản hồi từ các doanh nghiệp tuyển dụng, có đến 80-90% sinh viên thuộc ngành trên thường thiếu kỹ năng thực tế, hạn chế về trình độ ngoại ngữ và các kĩ năng mềm cần thiết như làm việc nhóm, giao tiếp hay đưa ra quyết định.

{keywords}

Điều này dẫn tới một thực tế là nguồn nhân lực ngành kế toán - kiểm toán Việt Nam không được tối ưu hoá một cách triệt để, trong khi việc cạnh tranh cho một vị trí trong các công ty lớn như BigFOUR, lại không hề đơn giản.

PGS TS. Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hội kế toán -Kiểm toán Việt Nam nhận định rằng lực lượng kế toán, kiểm toán viên của nước ta hiện nay khá mỏng so với các quốc gia khác trong khu vực. Hơn nữa, đội ngũ kế toán, kiểm toán viên có chứng chỉ đúng nghĩa và được công nhận quốc tế còn thiếu hụt về số lượng và hạn chế về chất lượng.

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales vào VN

Nhận biết được nhu cầu thực tế và phát huy vai trò là một Tổ chức Nghề nghiệp kế toán quốc tế lâu đời nhất, thành lập từ năm 1880 tại Anh, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (Institute of Chartered Accountants in England and Wales - gọi tắt là ICAEW) quyết định gia nhập thị trường Việt Nam.

Ông Mark Billington, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, ICAEW chia sẻ: "Điều chúng tôi muốn mang đến Việt Nam không chỉ là Chương trình đào tạo, mà còn là những đóng góp vào sự phát triển của ngành kế toán, tài chính và kinh doanh, tập trung vào việc củng cố chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh của đội ngũ nhân sự hành nghề và kế nhiệm. Việc phổ biến Bằng nghề nghiệp Quốc tế ICAEW Chartered Accountant (ICAEW ACA) và Chứng chỉ Quốc tế về Tài chính, Kế toán và Kinh doanh (ICAEW CFAB) tại Việt Nam nằm trong việc hiện thực hoá mục tiêu này."

Hàng năm ICAEW trao tặng nhiều học bổng ICAEW CFAB cho các sinh viên, như một hoạt động giúp các bạn sinh viên cũng như thế hệ trẻ tài năng ở Việt Nam có cơ hội tiếp cận với Chứng chỉ Quốc tế này.

{keywords}

Đại diện ICAEW trao tặng học bổng cho sinh viên Việt Nam

Hiện tại, ICAEW CFAB là chương trình được phổ biến rộng rãi và có lượng người học lớn nhất của ICAEW tại Việt Nam. Chứng chỉ này cung cấp những kiến thức, kỹ năng kinh doanh cần thiết, hướng đến nhiều đối tượng, từ sinh viên đại học, đã ra trường hay kể cả những người đang đi làm. Chứng chỉ này được đánh giá cao bởi các nhà tuyển dụng uy tín trên toàn thế giới, hoạt động trong các nhóm ngành nghề khác nhau, từ các hãng kiểm toán như BigFOUR tới các doanh nghiệp lớn.

Anh Tuấn, một trong những người đã hoàn thành xuất sắc 6 môn học của ICAEW CFAB chia sẻ: “Trong quá trình học, mình có nhiều cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ những chuyên gia trong ngành. Điều mình đánh giá cao ở ICAEW CFAB là những kiến thức mang tính ứng dụng cao. Ngoài ra, mình cũng nhận được nhiều sự chia sẻ về các kĩ năng nghề nhiệp từ chuyên gia của ICAEW như kĩ năng phỏng vấn hay viết CV - những điều thiết yếu cho sinh viên mới ra trường. Vốn Tiếng Anh thương mại được tích luỹ trong quá trình theo học ICAEW CFAB cũng là một lợi thế không nhỏ. Nhờ ICAEW CFAB, mình cảm thấy tự tin hơn rất nhiều trong việc chinh phục giấc mơ nghề nghiệp của bản thân mình và nhận được nhiều cơ hội nghề nghiệp từ các công ty lớn như BDO, HSBC, Mazars và EY tại Việt Nam.”

Anh Tuấn cho rằng, bên cạnh bằng đại học, việc có được một chứng chỉ quốc tế như ICAEW CFAB là một điểm cộng lớn, chứng minh cho khả năng giải quyết công việc hiệu quả cũng như tiềm năng phát triển của ứng viên. Do đó, sở hữu ICAEW CFAB sẽ là sự đảm bảo uy tín cho bước khởi đầu vững chắc với ngành kế toán, kiểm toán thậm chí rộng hơn là kinh doanh của sinh viên Việt Nam.

Ngọc Minh