Không chỉ cung cấp cho các trường y ở Việt Nam hệ thống giảng đường thông minh, Samsung còn hỗ trợ đưa vào phương pháp học kết hợp nhóm (TBL) nổi tiếng đang được các trường Y ở Mỹ áp dụng mạnh.

Tại buổi trao tặng Giảng đường thông minh cho Trường Y Thái Nguyên, các giảng viên của trường đã giảng thử bài giảng cấp cứu trẻ sơ sinh bằng phương pháp TBL trên các thiết bị điện tử của Samsung.

{keywords}

Học kết hợp theo nhóm (TBL) đã trở nên phổ biến gần đây trong giáo dục y tế toàn cầu. Mô hình này có thể được áp dụng cho các nhóm lớn lên đến 100 sinh viên. TBL tận dụng những ưu điểm của dạy học theo nhóm nhỏ và học tập, nhưng không cần số lượng lớn giáo viên.

Mô hình này đặc biệt phổ biến trong lĩnh vực giáo dục y tế bởi tính thực tiễn của ngành học này. Y học không phải môn học thuần lý thuyết mà cần được thực hành ngay lập tức để áp dụng kiến thức vào chữa trị cho bệnh nhân. Nhiều trường y đã áp dụng một số phiên bản khác nhau của mô hình TBL, đạt được một số lợi ích lớn và giúp người học ghi nhớ kiến thức lâu hơn.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Y Washington, cá nhân mỗi sinh viên thông qua chương trình áp dụng TBL có khả năng giữ lại kiến thức lâu hơn so với một chương trình giảng dạy bài giảng thụ động truyền thống. Nghiên cứu việc triển khai ban đầu của việc học kết hợp nhóm đã cho thấy sự gia tăng đáng kể việc tham gia của sinh viên vào bài giảng. Nâng cao sự tham gia và chất lượng học tập của sinh viên chính là mục tiêu lớn nhất của TBL.

{keywords}

Mô hình TBL lần đầu tiên được phổ biến bởi Larry Michaelsen, nhân vật trung tâm trong việc phát triển các phương pháp mới tại Đại học Oklahoma, Mỹ. Larry xác định TBL là một chiến lược giáo dục ưu việt nhất trong môi trường học thuật. Hơn thế, TBL cũng được áp dụng trong đào tạo tại nơi làm việc.

Từ nghiên cứu của Larry Michaelsen, TBL tiếp tục được phát triển bởi Tập đoàn Giáo dục Duke và PricewaterhouseCoopers. Năm 2005, Judy Rosenblum, Chủ tịch của Duke và Tom Evans, Giám đốc Học tập của PricewaterhouseCoopers, bắt đầu nghiên cứu môi trường học tập tại các bệnh viện giảng dạy y khoa. Họ nghiên cứu một số bệnh viện giảng dạy, chủ yếu Bệnh viện Johns Hopkins. Các bệnh viện giảng dạy này đào tạo các bác sĩ song song với quá trình cung cấp dịch vụ y tế cho bệnh nhân. Đây không phải là giáo dục trong lớp học mà là giáo dục thực hành trong khi điều trị bệnh nhân thực với bệnh thực. Học tập và làm việc trở thành một.

{keywords}

Trong môi trường học kết hợp với hành đó, việc học tập bằng phương pháp TBL đặc biệt hiệu quả. Từ sự hiệu quả như vậy tại các Bệnh viên y khoa, mô hình này được nhân rộng và lan tới các trường Đại học Y truyền thống tại Mỹ và Châu Âu, biến TBL trở thành một phương pháp giáo dục tiên tiến và nổi bật nhất trong lĩnh vực y học hiện nay.

“Điểm khác biệt của mô hình team-based learning kết hợp với giảng đường thông minh của Samsung so với phương pháp giảng dạy truyền thống là tối ưu hóa thiết bị kỹ thuật số với nội dung đa phương tiện, tạo ra giao tiếp hai chiều trong dạy và học, giúp giảng viên giảng dạy hiệu quả hơn, đồng thời khuyến khích sinh viên tham gia chủ động hơn vào nội dung học tập, từ đó phát huy tối đa hiệu quả của phương pháp team-based learning và nâng phương pháp này lên một mức cao hơn …”PGS, Tiến sỹ Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng trường ĐH Y Dược Tp.HCM nhận xét.

{keywords}

Việc cung cấp giảng đường thông minh và phương pháp học mới cho các trường Y là dự án thuộc chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà Công ty Điện tử Samsung bắt đầu thực hiện tại Việt Nam theo định hướng đổi mới giáo dục. Với dự án này, Samsung hi vọng sẽ tiếp tục góp phần giúp Việt Nam rút ngắn khoảng cách về hạ tầng giáo dục so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Thúy Ngà