Trong hai ngày 7 và 10/10, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử vụ kiện hành chính giữa người khởi kiện là ông Hoàng Xuân Quế (Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường ĐH Kinh tế quốc dân) và người bị kiện là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Lý do của vụ kiện này là người khởi kiện cho rằng người bị kiện đã thu hồi bằng tiến sĩ của mình không đúng quy định.

Cho rằng tiến sĩ "đạo văn", Bộ quyết định thu hồi bằng

Trước đó, tháng 6/2013, Bộ GD-ĐT nhận được đơn tố cáo về việc ông Hoàng Xuân Quế, tác giả luận án tiến sĩ bảo vệ năm 2003 với đề tài “Giải pháp hoàn thiện các công cụ chủ yếu của chính sách tiền tệ ở Việt Nam” đã “đạo văn” tới 30% dung lượng luận án tiến sĩ của ông Mai Thanh Quế, Học viện Ngân hàng (với đề tài “Các giải pháp hoàn thiện việc cung ứng và kiểm soát khối lượng tiền lưu thông của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong nền kinh tế thị trường”).

{keywords}
Toàn cảnh phiên tòa hành chính xử vụ ông Hoàng Xuân Quế kiện Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Ảnh: Tuyến Phan/ Pháp luật TP.HCM

Trong các đơn tố cáo ông Hoàng Xuân Quế  “đạo văn” có đơn của GS.TS Nguyễn Văn Nam, cựu hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Ông Nam chính là chủ tịch Hội đồng phản biện luận án của ông Quế 10 năm về trước.

Nhận được đơn tố cáo, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh.

Tới ngày 4/10/2013, Bộ GD-ĐT có kết luận nội dung tố cáo đối với ông Hoàng Xuân Quế, phó Viện trưởng Viện Tài chính Ngân hàng (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) về việc “đạo văn” trong luận án tiến sĩ được bảo vệ từ năm 2003. Cụ thể, ông Quế đã “sao chép lên đến 52,5/159 trang của luận án (khoảng 30,02%) từ luận án tiến sĩ của ông Mai Thanh Quế (Học viện Ngân hàng)”.

Bên cạnh đó, các nội dung sao chép không có chú dẫn nguồn trích (trong luận án của ông Hoàng Xuân Quế, phần danh mục tài liệu tham khảo không có tên luận án của ông Mai Thanh Quế), việc sao chép không đúng quy định (không có dấu ngoặc kép cho phần sao chép nguyên văn)…

Mặc dù gặp những phản ứng dữ dội của nhóm nhà khoa học trong hội đồng bảo vệ luận án tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế năm 2003, nhưng lãnh đạo Bộ GD-ĐT vẫn ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế.

Đến chiều ngày 11/10/2013, ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã ký quyết định số 4674 thu hồi bằng tiến sĩ đối với ông Hoàng Xuân Quế.

Không đồng tình với kết luận và quyết định thu hồi bằng tiến sĩ nói trên, cuối tháng 10/2013, ông Hoàng Xuân Quế đã làm đơn khởi kiện Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Tới tháng 12/2013, ông Hoàng Xuân Quế bị Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước hủy bỏ công nhận chức danh phó giáo sư…

Phiên tòa sơ thẩm đã một lần bị hoãn vào ngày 4/8/2014, do nguyên đơn vắng mặt. Trước khi phiên tòa diễn ra, ông Hoàng Xuân Quế đã có đơn gửi tòa TAND TP Hà Nội xin hoãn do ông Quế đang bị ốm phải điều trị trong bệnh viện. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã hoãn phiên tòa đến khi ông Quế khỏi bệnh đủ sức khỏe tham dự sẽ tiếp tục xét xử.

Viện kiểm sát đề nghị hủy quyết định của Bộ GD-ĐT

Tại phiên tòa diễn ra trong hai ngày 7 và 10/10/2016, Thứ trưởng Bùi Văn Ga, người được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ủy quyền, đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Có hai luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho bộ trưởng Bộ GD-ĐT tại tòa.

Đơn kiện của ông Hoàng Xuân Quế gồm hai phần, phần thứ nhất đề nghị hủy quyết định số 4674 thu hồi bằng tiến sĩ đối với ông Hoàng Xuân Quế. Phần thứ hai yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, tại phiên xử này, phía ông Quế trả lời chưa đề cập tới yêu cầu bồi thường trong vụ kiện này…

Sau hai ngày làm việc, cuối giờ chiều 10/10, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân Thành phố Hà Nội khi đánh giá về vụ kiện hành chính này đã đề nghị xác minh lại một số nội dung và chấp nhận một phần đề nghị của nguyên đơn. Cụ thể là đại diện Viện kiểm sát đề nghị tòa hủy quyết định của Bộ GD-ĐT về việc thu hồi bằng tiến sĩ của ông Quế...

Chủ toạ sau đó thông báo do vụ án còn nhiều điểm “phức tạp”, hội đồng xét xử quyết định nghị án kéo dài. Dự kiến tòa sẽ tuyên án vào chiều ngày 17/10.

Ngân Anh