Hàng trăm người trên khắp thế giới đang rất hào hứng học tiếng Na’vi – một ngôn ngữ được tạo nên bởi những người ngoài hành tinh xanh khổng lồ trong bộ phim bom tấn Avatar.


Một cảnh trong bộ phim bom tấn Avatar – nơi đã giới thiệu tiếng Na’vi. Hiện tại hàng trăm người trên khắp thế giới đang rất háo hức học ngôn ngữ hư cấu này


Một giáo sư tới từ ĐH University of British Columbia (UBC) – người đã làm một khảo sát với những người yêu thích tiếng Na’vi – cho biết cô thực sự ngạc nhiên trước hàng trăm phản ứng và sự đa dạng của những nơi mà họ tới.

 

Christine Schreyer – chuyên gia về ngôn ngữ tuyệt chủng – đang làm việc để đưa những kết quả điều tra của bà vào một bài thuyết trình trước cuộc họp của Hiệp hội Nhân học Mỹ ở Montreal vào tháng 10 tới đây.

 

Bà cho biết nhiều người đang cố gắng phát triển ngôn ngữ này có thể học bài từ sách tiếng Na’vi.

 

“Sự thật là họ có thể học đọc và viết. Họ cũng rất cố gắng và đã có những cách học thú vị”.

 

Hàng nghìn người đang ghé thăm trang web Học tiếng Na’vi www.learnnavi.org – nơi mà họ có thể tự học bảng chữ cái Na’vi, đọc từ điển, tham gia diễn đàn tiếng Na’vi, thậm chí tải về một ứng dụng để GPS của họ có thể nói được tiếng Na’vi.

 

Cần nhiều từ vựng hơn nữa

 

Giáo sư Paul Frommer là người đã sáng tạo ra ngôn ngữ này cho bộ phim chưa đến 1.000 từ, nhưng ông cho biết các nhà ngôn ngữ học đầy nhiệt huyết đang muốn nhiều hơn thế.

 

“Thật đáng kinh ngạc! Những phản hồi mà tôi nhận được tới từ khắp nơi trên thế giới” – Frommer, giáo sư danh dự của ĐH Nam California, cho hay.

 

Ông Frommer cho biết ông chỉ bắt đầu với 30 từ mà đạo diễn Avatar James Cameron đã đưa cho ông, cùng với sự hướng dẫn của Cameron để ‘làm nó nghe có vẻ hấp dẫn và phức tạp’.

 

Trợ lý giáo sư nhân chủng học của UBC Schreyer đã đưa ra ý tưởng này trong khi đang giảng bài trong buổi học bàn về về việc giải quyết các ngôn ngữ tưởng tượng hồi năm ngoái.

 

Hàng trăm người, từ 10 tới 60 tuổi, đã hoàn thành bảng câu hỏi điều tra. Chúng được viết bằng tiếng Anh, Nga, Đức, Pháp, Hungari và Italy. Thậm chí bà còn nhận được 11 phản hồi viết bằng tiếng Na’vi.

 

“Tôi vô cùng ngạc nhiên” – cô cười lớn. “Những phản hồi làm tôi ‘sốc’”.

 

Bà Schreyer cho biết cộng đồng người yêu thích tiếng Na’vi rất hữu ích và chào đón. Thậm chí, một số người còn tình nguyện dịch bản khảo sát của bà sang những ngôn ngữ khác, trong đó có tiếng Na’vi, khi họ thấy nó trên trang web www.learnnavi.org.

 

Avatar là một câu chuyện của tương lai kể về việc khám phá Mặt Trăng của hành tinh Pandora – nơi mà một loài sinh vật giống con người được gọi là Na’vi sinh sống. Bộ phim năm 2009 của đạo diễn James Cameron là bộ phim đạt doanh thu cao nhất trong mọi thời đại, với 2.8 tỷ USD tại các phòng vé.

 

Ngôn ngữ Klingon được sáng tạo cho bộ phim Star Trek đã mất nhiều năm để nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, và hiện tại nó đã có rất nhiều người hâm mộ.

 

Lan truyền nhanh chóng trên mạng

 

Cả bà Schreyer và giáo sư Frommer đều tin tưởng rằng Internet đã giúp ngôn ngữ Na’vi phát triển nhanh hơn rất nhiều.

 

“Thậm chí những câu trả lời tiếng Anh mà tôi nhận được tới từ Thủy Điển, Bỉ, Cộng hòa Séc, Indonesia, Israel và Jamaica, tất cả mọi nơi trên thế giới” – bà Schreyer nói.

 

Ông Frommer cho biết ông nhận được những email viết hoàn toàn bằng tiếng Na’vi, và cũng có những bình luận trên blog của ông viết bằng thứ ngôn ngữ này.

 

“Nó không chỉ là một trò chơi nữa, mọi người thực sự đang sử dụng nó để giao tiếp. Điều cần làm bây giờ là phải có nhiều từ vựng hơn”.

 

Ông Frommer đã tập hợp được một ủy ban gồm 8 chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu vào năm ngoái để giúp sáng tạo ra những từ mới đồng thời đóng góp ý kiến.

 

“Đó là điều làm một nhà ngôn ngữ học chuyên nghiệp tự hào” – ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ nhà ông ở Los Angeles.

 

Giáo sư Frommer cho biết ông sẽ luôn là người gác cổng cho ngôn ngữ này. Thậm chí, trang web của ông còn cảnh báo về việc lan truyền những dữ liệu sai lệch và mâu thuẫn.

 

Giờ đây ông Frommer nhìn những người hâm mộ tiếng Na’vi với một thái độ rất nể phục. “Ngôn ngữ là thứ có thể đoàn kết mọi người. Sự thật là mọi người rất quan tâm. Họ đến với nhau, sử dụng một ngôn ngữ. Việc giúp nó phát triển thành một phương tiện giao tiếp thực sự là điều tuyệt vời”.

 

Ông nói thêm rằng có một lịch sử lâu dài về những người tạo nên những ngôn ngữ riêng của mình khi các nhóm không có một điểm chung nào cả.

 

Ông Frommer đã tủm tỉm cười khi được hỏi về kĩ năng tiếng Na’vi của riêng ông. “Chà, nói một cách thẳng thắn thì tôi không phải người giỏi nhất”.

 

Những từ Na’vi mà bà Schreyer biết cũng chỉ giới hạn trong ‘cảm ơn’ và ‘xin chào’, tương đương với ‘irayo’ và ‘kaltxi’.

 

Ông Frommer không chắc về việc ông sẽ tiếp tục cộng tác cho những phần sau của bộ phim Avatar hay không, nhưng ông cho biết sẽ tiếp tục làm việc trên blog và phát triển tiếng Na’vi.

 

  • Nguyễn Thảo (Theo CBC)