"Tôi nghĩ những trải nghiệm có được từ môi trường đại học, từ việc cân đối các nhu cầu cũng như quản lý cuộc sống và túi tiền của bản thân sẽ đem lại cho tôi càng nhiều ý tưởng hơn nữa" - Doanh nhân teen Ben Tattersley chia sẻ.
Ben Tattersley
Ben Tattersley năm nay 17 tuổi. Cậu rất thích học các môn Toán, Toán Nâng cao, Vật lý, Hóa học và Thiết kế Sản phẩm. Cậu thường viết các chương trình phần mềm ứng dụng vào thời gian rảnh và mong muốn được học về Khoa học Tự nhiên hoặc Thiết kế Công nghiệp tại Đại học Loughborough hoặc Brunel vào tháng 9/2012.

Và theo Ben, tất cả mọi người đều có thể tự tạo cho mình những ứng dụng thú vị. Cậu tỏ ra rất hào hứng với cuộc cách mạng công nghệ mà cậu may mắn được là một phần trong đó… “một cách dễ dàng”.

Ứng dụng đầu tiên cậu phát triển là một ứng dụng nhỏ, nhờ một phần mềm thiết kế rất đơn giản và hoàn toàn miễn phí có tên App Inventor. Trong ứng dụng này, cậu đặt hình ảnh khuôn mặt mình ở chính giữa một khuôn nền màu xanh, mỗi khi nhấn vào khuôn mặt đó, nó sẽ tự động nói 'Hello, I'm Rob (Xin chào, tôi là Rob).

Với một ứng dụng khác có tên Game Creator, Ben bắt đầu xây dựng một trò chơi. Có rất nhiều khuôn mặt này xuất hiện trên màn hình, bên cạnh đó là những trái bom. Nhấn đúng vào khuôn mặt đó thì bạn thắng, nếu nhấn nhầm vào trái bom thì bạn thua.

Theo Ben, việc bán các ứng dụng cũng hết sức dễ dàng và bạn cũng chẳng cần phải có nhà tài trợ, các công ty đầu tư mạo hiểm đứng đằng sau, và bạn cũng không phải đến cậy cục nhà xuất bản. Kho ứng dụng của Apple và Android sẽ giúp bạn khâu bán hàng. Chính những thiết bị cầm tay sẽ tạo ra nhu cầu. Tất cả những gì bạn cần là ý tưởng.

"phải biết lúc nào cần từ bỏ một ý tưởng nếu ý tưởng đó chẳng đi đến đâu, bằng khâu hậu quả của nó sẽ là sự sao nhãng học tập" - Ben Tattersley

“Tôi bắt đầu viết chương trình ứng dụng cho webOS sau khi đọc được một mẩu quảng cáo tuyển dụng chuyên viên thiết kế web trên một blog. Đó là công việc được trả lương đầu tiên của tôi. Nếu một ngày nào đó tôi viết được một ứng dụng cực “đỉnh” thì tiền bạc sẽ xông xênh hơn, nhưng hiện tại tôi cũng có thể tự chi trả chi phí sinh hoạt bằng tiền mình làm ra".

Chiếc điện thoại giúp Ben sắp xếp cuộc sống của mình và khi tình cờ phát hiện một chức năng nào đó mà nó không có, ý tưởng về một ứng dụng mới lại nảy ra trong đầu cậu.

"Tôi nghĩ những trải nghiệm có được từ môi trường đại học, từ việc cân đối các nhu cầu cũng như quản lý cuộc sống và túi tiền của bản thân sẽ đem lại cho tôi càng nhiều ý tưởng hơn nữa".

Theo Ben, viết ứng dụng không khó — nếu bạn có thể viết được một trang web, bạn có thể viết được ứng dụng. Với những thành quả mà mình đạt được, Ben đã tình nguyện thuyết trình cho những chuyên viên thiết kế của webOS và những người yêu thích công việc này, ví dụ như buổi thuyết trình tại sự kiện webOS Connect ở Luân Đôn.

"Tôi cũng tình nguyện chia sẻ kiến thức về phát triển ứng dụng tại trường mình đang theo học, và chỉ trong vòng một tuần học, một vài sinh viên đã đạt được những kỹ năng cần thiết. Nhưng tôi cũng nói với họ rằng, phải biết lúc nào cần từ bỏ một ý tưởng nếu ý tưởng đó chẳng đi đến đâu, bằng khâu hậu quả của nó sẽ là sự sao nhãng học tập” - doanh nhân tuổi teen chia sẻ.

  • Đình Ngân (theo Telegraph)