- Lí giải về việc thu 125.000 đồng mỗi tháng/học sinh cho quỹ “Hỗ trợ hoạt động cho cô và trẻ”, theo hiệu trưởng Trường Mầm non Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) ngoài vì “đời sống giáo viên khó khăn”, tiền còn được dùng hỗ trợ dụng cụ học tập cho các cháu, tiền cho nhiều hoạt động như diệt chuột, muỗi, mua phân bón chăm sóc cây,…


Theo Hiêu trưởng Trường Mầm non Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội): “Phải đảm bảo, hỗ trợ thêm thì các cô mới yên tâm cho việc dạy. Dẫu biết dù không có khoản này thì các cô vẫn phải chăm sóc, dạy các cháu tốt”.
Thông báo kế hoạch triển khai thu tiền theo thỏa thuận của phụ huynh HS Trường Mầm non Nhân Chính năm nay có khoản “Hỗ trợ hoạt động cho cô và trẻ” với mức thu 125.000đ/tháng/học sinh.

Băn khoăn về khoản thu này, chị L.A có con đang học lớp trẻ 5 tuổi mong được nhà trưởng giải thích qua văn bản. Theo chị: “Nếu khoản thu này được dùng vào các việc cụ thể, chính đáng có thống kê thì không có gì khó khăn cho nhà trường trong việc thông tin cho phụ huynh học sinh”.

Tính đoán đơn giản của chị L.A: “Lớp con mình 60 cháu x 125.000đ/cháu = hơn 7,2 triệu đồng x số tháng học trong năm x tổng số lớp học thì mỗi năm cũng vài trăm triệu. Một con số không hề nhỏ”.

Một phụ huynh khác xin giấu có con đang học lớp 3 tuổi tại trường tâm sự: “Hôm đi họp phụ huynh mình bận nên ông của cháu đi thay và đã ký vào biên bản đồng ý. Mình dù đóng tiền cho con tháng rồi nhưng vẫn khá băn khoăn. Nếu là 125.000đ/cháu/1 năm thì không có gì đáng nói cả. Thu như vậy là khá nhiều”.

Trước nguyện vọng trên của chị L.A, trong phần phúc đáp gửi chị với chữ ký của Ban giám hiệu nhà trường và đại diện hội phụ huynh học sinh có đoạn: “Rất lấy làm tiếc chúng ta không thể trao đổi bằng văn bản được vì: có việc gì đó chưa rõ lại phải trả lời đi, trả lời lại như vậy càng làm mất thời gian công sức và mưu sinh của bà (…) chúng tôi trân trọng mời bà trao đổi trực tiếp với Ban giám hiệu, Ban phu huynh nhà trường để chúng tôi có thể trả lời, trao đổi ngắn gọn với bà(…)”.

Tuy nhiên theo chị L.A: “Tôi thấy giữa gặp trực tiếp và trả lời qua văn bản không có gì khác nhau nếu mọi việc minh bạch”. Chị cũng chia sẻ về chuyện có thể “bị lấn át” trong cuộc họp trực tiếp nên “tốt hơn tôi cần một văn bản trả lời cụ thể: “Đơn giản vì trường có minh chứng rằng gần 100% phụ huynh đều đồng ý vơi khoản thu theo thỏa thuận này mà thử hỏi phụ huynh nào “dám” không đồng ý”.

Về khoản thu này, theo lí giải của Hiệu trưởng Phùng Thị Khánh Linh thì có mấy lí do: Thứ nhất là hiện nay giá cả thị trường biến động mạnh, trong đó giá các mặt hàng ngày càng tăng cao. Một phần tiền này dùng để hỗ trợ trong việc mua đồ dùng học tập, chăm sóc các cháu.

Trong câu chuyện, vị hiệu trưởng cũng tâm sự nhiều đến chuyện vất vả của cô giáo dạy mầm non “phải đi sớm về muộn”: “Song lương của 10 cô trong trường này mỗi cô chỉ hơn 1,5 triệu đồng/tháng. Đời sống các cô như vậy là rất thấp. Có phụ huynh đã chất vấn tôi có thật các cô chỉ có mức lương đó không?

Phải đảm bảo, hỗ trợ thêm thì các cô mới yên tâm cho việc dạy. Dẫu biết dù không có khoản này thì các cô vẫn phải chăm sóc, dạy các cháu tốt”.

Bà Khánh Linh cũng bổ sung: “Rồi chuyện ngày hội, lễ ví dụ như trung thu này trường vẫn cần thêm khoản hỗ trợ này của phụ huynh để tổ chức tốt. Trường cũng cần hỗ trợ vào các khoản nhằm phòng ngừa dịch bệnh cho trẻ như mua hóa chất phun, diệt muỗi, thuê người diệt chuột, tiền mua phân bón chăm sóc cây quanh trường,…”

Số tiền 125.000đ/tháng/học sinh hỗ trợ của phụ huynh học sinh theo hiệu trưởng “như vậy là đủ”.
Mong phụ huynh giúp đỡ

Trong cuộc họp trước ngày khai giảng năm học 2011-2012 vừa diễn ra ngày 31/8 tại trụ sở Bộ GD-ĐT, câu chuyện lạm thu là một trong những đề tài nóng nhất được báo chí quan tâm, đề cập tới.

Trả lời về vấn đề này Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nói “muốn làm tốt việc này, Bộ mong phụ huynh giúp đỡ. Nếu tốt nhất là phụ huynh tự thu, chi, hạch toán. Trường chỉ nêu yêu cầu, nguyện vọng (…)”.

Tuy nhiên theo ông Hiển: Hiện nay ngân sách của NN dành cho các trường là không đáp ứng đủ nên rất khuyến khích sự ủng hộ, giúp đỡ của các đơn vị, cá nhân. Song bất cứ hình thức tự nguyện “ép buộc” nào đều không được phép. Và tiền hỗ trợ của phụ huynh học sinh không được dùng để thưởng cho hoạt động dạy của giáo viên
  • Văn Chung