Thầy Meagan Erwin chép một bài toán lên bảng. Các trò lớp 3 của thầy lập tức
bắt đầu đi tìm đáp án, theo những cách giải rất khác nhau.
Một số em học sinh của Trường tiểu học Gables, Columbus, Ohio, Mỹ vẽ biểu đồ để tìm ra câu trả lời cho bài toán. Số khác lại tìm cách biến đổi các con số cho dễ tính toán hơn.
Có em viết phương trình hoặc thậm chí làm 8 chiếc hộp và đặt vào trong mỗi
hộp 94 miếng giấy thay cho 94 quả táo rồi đổ ra đếm.
Thầy Erwin không bao giờ hướng dẫn học sinh phải làm theo cách này hay cách khác
gọi là “dễ nhất” hay “hay nhất” để tìm ra đáp án (752 trái táo).
Cậu bé Abby Sabatino, 8 tuổi, thích thú nói, “đây là cách dễ nhất đối với chúng
cháu”, sau khi cùng với một bạn khác trong lớp làm phép tích bằng cách đếm các
miếng giấy bỏ vào trong hộp.
Năm nay, các trường của thành phố Columbus đang sử dụng một chương trình giảng
dạy toán mới cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 3, theo phương pháp giảng dạy phổ
biến tại Singapore – quốc gia liên tục xếp trong nhóm đầu tại các kỳ thi toán
học quốc tế.
Theo thang điểm bình quân kết quả kỳ thi quốc tế tổ chức mới đây nhất năm
2007, học sinh lớp 8 của Mỹ thứ 9 và học sinh lớp 4 đứng thứ 11 trong danh sách
các nước dự thi.
Việc giải một bài toán – và tìm hiểu sâu hơn tại sao có thể tìm ra đáp án với
cách giải như vậy – là nguyên tắc quan trọng trong phương pháp giảng dạy môn
toán của Singapore.
Chương trình toán của Singapore tuy chậm mà chắc hơn nhiều so với một số
phương pháp giảng dạy của Mỹ và chú trọng tạo nền móng vững chắc giúp học sinh
hiểu các con số và giá trị hằng số.
Chương trình toán của Singapore giúp học sinh phát triển qua từng giai đoạn, từ
cụ thể đến hình tượng rồi đến trừu tượng.
Quận Columbus quyết định từ bỏ chương trình được gọi là toán cải cách vốn coi
trọng việc học các khái niệm toán học trừu tượng ngay từ đầu một phần vì lý do
học sinh không có nền tảng toán học tốt, mà đặc biệt là số học, thường kém thành
công hơn.
Cách đây chừng 2 thập niên, nhiều trường ở trung tâm bang Ohio ủng hộ và theo
đuổi phương pháp dạy toán trừu tượng. Nhiều nơi hiện nay vẫn sử dụng cách tiếp cận từ trừu
tượng đến cụ thể, bao gồm cả việc cho chơi các trò chơi, qua đó củng cố các khái niệm toán
học.
Nhưng một tổ chức toán học quốc gia và các tiêu chuẩn phổ cập (Common Core – quy
định các kiến thức và các kỹ năng mà học sinh cần đạt được trong thời gian đi học từ
mẫu giáo tới lớp 12 để các em tốt nghiệp với kiến thức và khả năng có thể giúp các em thành
công trong các khóa học cao đẳng/đại học lấy tín chỉ ở mức sơ đẳng và trong các chương trình
huấn luyện học nghề) có vẻ đang ủng hộ cách tiếp cận kết hợp trong giảng dạy toán học.
Ohio năm ngoái đã chấp thuận các tiêu chuẩn này và các trường trong bang sẽ
phải điều chỉnh chương trình học cho phù hợp trong ít năm học tới.
Một số giáo viên trường Reynoldsburg cũng sử dụng chiến lược giảng dạy của
Singapore.
Và các trường ở Dublin, nơi một nhóm phụ huynh từng phản đối gay gắt cách tiếp
cận toán cải cách của quận cách đây vài năm, hiện cũng sử dụng sách giáo khoa và cách
tiếp cận của Singapore.
Các quan chức giáo dục Dublin cũng thừa nhận cách tiếp cận như trước đây không
hiệu quả như kỳ vọng.
Marge Mulcahy, phụ trách chương trình toán của Dublin, nhận xét:
“Đối với rất nhiều em học sinh, toán học là một khái niệm vô cùng trừu tượng.
Các em không vươn lên được từ những năm đầu phát triển với hiểu biết chắc chắn
về các con số đại diện cho cái gì”.
Phương pháp dạy của Singapore có vẻ phù hợp hơn trong trường hợp này, ông
Mulcachy nói.
“Các giáo viên nhận thấy học sinh tiếp thu được rất nhiều vì các em đã hiểu được
các mối liên hệ và cách thức biểu diễn các con số”, Twana Young, người giám sát việc giảng
dạy môn toán và khoa học tại quận nói.
“Chúng tôi đã cân đối sử dụng giữa ‘phương pháp tự do’ và ‘phương pháp trừu
tượng’. Đây là những điều Singapore đã làm được rất tốt”.
Quận Columbus cũng đang điều chỉnh lại chương trình giảng dạy môn toán cho học
sinh từ lớp 3 đến lớp 5 và hy vọng sẽ đưa vào áp dụng trên lớp từ năm học tới.
- Đình Ngân (Theo EduWeek)