- Trong 3 đề văn cô giáo đưa ra, Trung Hiếu đã quyết định cho viết về vai trò của đồng tiền với nhân vật và câu chuyện kể của chính gia đình mình. “Đêm trước khi hạn nộp, em ngồi viết liền mạch từ 12h đêm đến hơn 2h sáng. Viết chỉ muốn gửi cô chứ không muốn mẹ biết vì sợ mẹ buồn, thêm lo lắng”.


Gặp Hiếu ấn tượng đầu tiên của tôi chính là vóc dáng của em. Năm nay 15 tuổi, em cao hơn 1m70, nặng chỉ 43kg. Suốt thời gian vì thương mẹ, nhịn ăn sáng đã khiến em tụt 8kg, gương mặt nhìn xanh, nhợt nhạt.

Trái ngược với suy nghĩ về cậu học trò tự ti, ngại ngùng khi giao tiếp và một vài nhắc nhở của các giáo viên nên cẩn trọng, tránh cho em buồn lòng Hiếu luôn giữ được sự mạnh mẽ và thẳng thắn khi chuyện trò với PV.

Tự nhận mình không giỏi Văn, viết cũng “bình thường”, Hiếu chia sẻ: “Thực sự em chỉ muốn viết kể về hoàn cảnh của mình với cô thôi. Không ngờ bài viết lại được nhiều người biết đến. Nhưng em cảm ơn và rất xúc động khi nhận đuợc động viên của mọi người”.

Trong 3 đề bài cô đưa ra cho cả lớp lựa chọn là chủ đề về tình yêu, vai trò của đồng tiền trong cuộc sống, học sinh mặc đồng phục lái xe máy tới trường, Hiếu quyết định chọn viết về tiền. “Vì là chuyện của chính mình nên em nghĩ gì thì viết như vậy, không có dàn bài, không chuẩn bị gì cả.

Và em viết nhưng không muốn mẹ đọc, sợ mẹ khổ (rơm rớm nước mắt). Nhiều người như mẹ có khi hoàn cảnh, cơn bệnh có thể có những điều bất chợt xảy đến nên để mẹ đọc chắc mẹ lại thêm buồn thôi”.

Cậu học trò nghèo tâm sự: “Những đắn đo, suy nghĩ về đồng tiền là từ khi em đầu năm lớp 8. Còn mẹ đã mắc bệnh từ năm em lên lớp 3. Tuy thế, khoảng thời gian từ lớp 3 đến lớp 7, em còn ngờ ngệch lắm, chưa hiểu nhiều về cuộc sống, giá trị của đồng tiền”.

Là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, sống trong lớp cũng có nhiều bạn có thể xem là khá giả, nhưng như Trung Hiếu tâm sự: “Em không có áp lực hay khó khăn gì khi học ở lớp. Mọi người cư xử với nhau rất chan hòa. Dù rằng đúng là có các bạn có điều kiện nhưng các bạn phải tự lập, không phải được nuông chiều”.

Ít khi nói về hoàn cảnh gia đình “vì không muốn mọi người bận tâm” song như cậu trò nhỏ bộc bạch “mọi người vẫn biết, quan tâm em”.

Được hỏi có bao giờ tự ti, mặc cảm về số phận, Trung Hiếu thổ lộ: “Chỉ là khoảng thời gian ngắn thôi anh ạ. Sau những lần tham gia tình nguyện ở CLB Tình nguyện trẻ và các hoạt động khác, được gặp nhiều hoàn cảnh, số phận còn đáng thương hơn em luôn động viên mình phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa”.

Những lần tham gia vào nhóm phát cơm chay cho các anh chị thi ĐH rồi giúp đỡ các trẻ em lang thang, sống ở gầm cầu hay tổ chức trung thu cho trẻ có hoàn cảnh nhiễm chất độc dioxin,… trở thành nhu cầu thôi thúc Hiếu cần phải tham gia “để hiểu đời, hiểu cuộc sống này hơn”.

Tâm sự về cậu học trò nghèo, cô Đào Phương Thảo, GV chủ nhiệm lớp 11 chuyên Lý chỉ ngắn gọn: “Một học sinh có ý chí, chăm học hỏi, cẩn thận và luôn thể hiện quyết tâm của mình”. Độc lập, tích cực phát biểu, hoà đồng với mọi người cũng là những chia sẻ của các bạn lớp 11 chuyên Lý và cô Phương Thảo về Trung Hiếu.

“Hiếu không bao giờ kể về hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Nhưng là giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi vẫn biết tình hình của em. Và từ năm em học lớp 10, nhà trường cũng có hỗ trợ em về học phí và các hoạt động khác” – cô Phương Thảo cho biết.

“Trong lớp, ngoài Hiếu cũng có một số bạn có hoàn cảnh khó khăn nhưng em có chút đặc biệt hơn và giờ mọi người biết đến nhiều. Còn nhà trường vẫn thường xuyên có những hoạt động giúp đỡ những em có hoàn cảnh, số phận khó khăn” – Cô Lê Thị Oanh, Hiệu phó nhà trường cho hay.

“Nhờ có sự giúp đỡ của nhà trường, ban phụ huynh, bạn bè, thầy cô mà em càng cảm thấy vững tin hơn khi tới lớp” - Hiếu chia sẻ.

Ham mê khoa học, nhất là khoa học ứng dụng nên ngoài học trên lớp, giúp gia đình, tham gia hoạt động tình nguyện, Hiếu hiện cũng vừa đăng ký làm thành viên trong nhóm nghiên cứu khoa học có tên Apec.

Uớc mơ trong tương lai của em là được làm khoa học nghiên cứu về công nghệ sinh học ứng dụng trong ngành y tế để giúp đỡ được cho nhiều nguời mắc bệnh có điều kiện được chăm sóc cẩn thận, chu đáo.

  • Văn Chung