Danh sách sinh viên tốt nghiệp đại học. Ảnh: Lê Anh Dũng |
Theo quy hoạch này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận yêu cầu phải gắn chỉ tiêu đào tạo hằng năm của các trường sư phạm với nhu cầu giáo viên theo số lượng, cơ cấu môn học... của các địa phương.
Dựa trên điều tra về thực trạng thừa thiếu giáo viên hiện nay, các trường sư phạm sẽ cân đối lại chỉ tiêu tuyển sinh, tăng chỉ tiêu đào tạo những giáo viên còn thiếu và đảm bảo đủ giáo viên cho các môn học: nhạc, họa, thể dục, công nghệ, tin học, giáo dục quốc phòng, giáo dục công dân.
Hệ thống các trường sư phạm được quy hoạch lại và phân công trách nhiệm cụ thể cho các trường trong việc cung ứng giáo viên theo từng cấp học, môn học theo từng vùng, tỉnh. Mối quan hệ cung cầu giữa địa phương với trường sư phạm phải được tăng cường.
Hiện nay, theo thống kê của ngành giáo dục, trên quy hoạch nguồn nhân lực giáo viên từ nay đến 2020, bình quân mỗi năm, số lượng giáo viên (GV) và cán bộ quản lý (CBQL) và nhân viên( NV) cần bổ sung ở các bậc học cụ thể :
Mầm non: CBQL tăng 600 người; GV tăng 2.000 người; NV tăng 4.000 người. Tiểu học: CBQL tăng 300 người; GV tăng 4.800 người; NV tăng 650 người.
Trung học cơ sở: CBQL tăng 350 người; GV tăng 9.000 người; NV tăng 500 người. Trung học phổ thông : CBQL tăng 180 người; GV giảm 1.000 người; NV tăng 500 người.
Trung cấp chuyên nghiệp: CBQL tăng 80 người; GV tăng 1.900 người; NV tăng 500 người.
Giáo dục Đại học: Cao đẳng: CBQL tăng 120 người; GV tăng 1.700 người; NV tăng 1.500 người ; Đại học: CBQL tăng khoảng 50 người; GV tăng khoảng 2.500 người; NV tăng khoảng 1.700 người.
Ngành giáo dục phấn đấu, giáo viên hệ mẫu giáo và bậc học phổ thông trong những năm tới sẽ có 100% đạt chuẩn đào tạo. Đến năm học 2019-2020, bậc CĐ nhu cầu GV có trình độ thạc sĩ khoảng 27.000 người (60%), trình độ tiến sĩ khoảng 3.500 người (8%) ; bậc ĐH nhu cầu GV có trình độ thạc sĩ khoảng 58.000 người (70%), trình độ tiến sĩ khoảng 29.000 người (30%).
Bên cạnh đó, số lượng cán bộ quản lý cần có trong thời gian tới ở các sở GD-ĐT khoảng 4.500 người và 751 phòng giáo dục và đào tạo của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước là 18.000 người.
Trước đây, do chưa có quy hoạch nhân lực giáo viên làm cơ sở cho việc đào tạo của các trường sư phạm, dẫn đến đội ngũ giáo viên không đáp ứng được sự gia tăng quy mô và yêu cầu chất lượng giáo dục, nhất là trong giáo dục nghề nghiệp và đại học. Tuyển sinh và đào tạo giáo viên không theo nhu cầu tuyển dụng nên dẫn đến tình trạng thừa, thiếu giáo viên phổ biến trong từng cơ sở giáo dục và ở hầu hết các địa phương.
- Nguyễn Hường