- Trong cuộc trò chuyện với báo giới đầu năm 2011, một số gương mặt giới giải trí chia sẻ câu chuyện và quan niệm nuôi dạy con. Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền ủng hộ cô con gái 3 tuổi sau này lớn lên thi sắc đẹp, còn nhạc sĩ Anh Quân cho rằng không nhất thiết các cháu phải học thật giỏi.



Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền: "Ủng hộ con gái thi sắc đẹp"

Thường xuyên nhắc đến con gái nhưng Huyền hạn chế không cho bé Tống Khánh Linh xuất hiện nhiều trước ống kính máy ảnh. Vì thế, lần đầu xuất hiện cùng mẹ tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010, bé Khánh Linh đã hút sự chú ý bởi vẻ ngoài xinh xắn, cá tính và có nhiều nét rất giống mẹ.


Nguyễn Thị Huyền và con gái. (Ảnh: Dân Trí)
Người đẹp đất cảng tâm sự với Dân Trí, con gái cưng đã được 3 tuổi. Bé rất tình cảm, điệu đà nhưng cũng rất mạnh mẽ, cá tính.

“Khánh Linh đang ở cái tuổi hay hỏi, khó bảo và hay làm trái ý người lớn. Vậy nên, những lúc cháu làm gì sai mà mắng hoặc nói to là mang hiệu quả ngược liền. Nên phải rất kiên trì và bình tĩnh, để một lúc cho cháu qua sự bực tức, lúc đó dạy, cháu nghe ngay và nếu có lỗi thì cũng xin lỗi ngay. Ngược lại lúc cháu mắc lỗi mà bắt xin lỗi ngay thì nhiều lúc tỏ ra bướng bỉnh lắm...”, hoa hậu chia sẻ về cách dạy con.

Người đẹp cho rằng: “Trẻ em thông minh hơn người lớn nghĩ. Chúng có thể nhận thức và đánh giá được khá nhiều, minh chứng là trẻ em rất biết những người nào chúng có thể đùa hoặc bắt nạt được, người nào không. Nên tuy không gò bó trẻ em quá bởi sự khắt khe, song điều đúng sai, nên nói ngay để chúng nhận thức. Tuy chúng không thể hiện là tiếp thu ngay, nhưng chúng sẽ làm bạn bất ngờ nếu chúng có cơ hội để thể hiện. Điều này khiến Huyền rất quan tâm đến việc cung cấp cho con một thông tin mới”…

Nhạc sĩ Anh Quân: "Không nhất thiết các cháu phải học thật giỏi"

Trả lời báo Gia đình & Xã hội, nhạc sĩ Anh Quân nói: Không cứ gì là gia đình nghệ sĩ mới thế mà ngay cả những cặp vợ chồng bình thường thì khi sống với nhau cũng không thể tránh khỏi được những lúc "cơm không lành, canh không ngọt".

Nghệ sĩ chẳng qua cũng chỉ là một nghề trong các nghề mà thôi. Nó đặc biệt hơn ở chỗ làm nghệ thuật, phải thường xuyên xuất hiện trước công chúng nên dễ bị để ý hơn.

Còn cái “tôi" thì trong gia đình nào cũng có, chỉ có điều cái "tôi" lớn nhất trong gia đình tôi là con cái. Cái "tôi" của vợ và cái "tôi" của chồng kết hợp lại sẽ tạo nên cái "tôi" thứ ba là con cái. Chúng tôi luôn nhìn vào cái "tôi" thứ ba đó để tiết chế cái "tôi" cá nhân.



Gia đình nhạc sĩ Anh Quân. (Ảnh: GD&XH)

Nhận định về con, nhạc sĩ Anh Quân cho rằng, Anh Duy có nhiều biểu hiệu giống anh vì cháu thích nghe nhạc, không thích thể hiện mình. Cháu tương đối trầm tính. Có thể cháu rất giỏi về một việc gì đó nhưng không ai biết.

Cả ba con đều có năng khiếu về âm nhạc nhưng giàu tố chất nghệ sĩ thì phải kể đến bé út, bé lớn cũng có nhưng không nổi trội như bé út.

 
Còn ca sĩ Mỹ Linh thấy con gái Mỹ Anh giống mình hơn.

"Dù còn bé nhưng bé, đã thể hiện rất rõ, có những lúc rất yếu đuối nhưng cũng có những lúc rất mạnh mẽ, có khi rất thỏa hiệp nhưng cũng có khi sẵn sàng bỏ đi tất cả mọi thứ mà mình đã cất công gầy dựng nhiều năm nếu mình cảm thấy không còn phù hợp. Mỹ Anh cũng rất hay nói giống mẹ.
 
Quan điểm dạy con của Anh Quân là, trước hết cháu phải trở thành một con người đúng nghĩa, tức là hình thành một nhân cách tốt theo cả nghĩa đen lẫn bóng rồi mới tính đến sự thành công. Không nhất thiết các cháu phải học thật giỏi để trở thành một bác sĩ, kỹ sư hoặc nghệ sĩ nổi tiếng. Quan trọng nhất là các cháu phải thấy được ý nghĩa của việc cháu làm và cháu thích việc đấy. Tôi muốn các cháu có được một tuổi thơ ý nghĩa...

NSUT Việt Anh: "Con gái tôi là tất cả"

Trên báo Phụ nữ TP.HCM, người nghệ sĩ có tuổi này thổ lộ, niềm vui duy nhất trong cuộc sống của anh bây giờ là con gái.

"Nhìn con lớn mỗi ngày, nghe tiếng con rù rì bên tai, tôi thấy cuộc đời không còn gì ý nghĩa bằng".


NSƯT Việt Anh và con gái. (Ảnh: Báo Phụ nữ TPHCM)

Hơn một năm nay, con gái Việt Anh đã theo mẹ sang Úc du học. Biết con được chăm sóc tốt, điều kiện học hành cũng tốt, nhưng sự xa cách làm nỗi lòng của người làm cha không yên.

Cứ vài ngày, hai cha con lại nói chuyện qua điện thoại.


"Tôi không tròn trách nhiệm làm chồng, làm cha để sự chia cắt của hai vợ chồng làm ảnh hưởng đến con. Con gái ít nói, trầm tĩnh, mới 11 tuổi nhưng suy nghĩ rất chín chắn. Đi làm về quạnh quẽ, chỉ cần nhớ đến con là tôi vui. Có chuyện buồn trong công việc, nghĩ về con lập tức phiền muộn tan biến. Cuộc đời hiện tại của tôi là vì con, cho con, mục tiêu cao nhất vẫn là kiếm tiền để nuôi con ăn học".
Cuộc hôn nhân lần đầu đổ vỡ làm diễn viên Việt Anh sợ, chưa dám nghĩ đến chuyện đi bước nữa.

"Không phải tình yêu chưa đủ mạnh mà nỗi ám ảnh về hạnh phúc gia đình không trọn vẹn cứ làm tôi nhụt chí. Tính tôi ít chia sẻ, khó bộc bạch, mà nghĩ lại khác người nên mọi việc không như ý muốn. Cuộc sống vẫn tiếp diễn, những đau đớn, hối tiếc, dằn vặt cũng không níu kéo được gì, mọi chuyện đã qua, bát nước đổ đi làm sao hốt lại cho đầy được. Tôi và vợ cũ đường ai nấy đi nhưng vẫn là bạn bè tốt của nhau, cùng nhau chăm lo cho con. Và hiện tại, con gái là tất cả với tôi".


Thúy Hạnh: Dạy con theo cả Đông - Tây

Gia đình Thúy Hạnh

Người mẫu Hà thành đang lập nghiệp ở TP.HCM này  nói, trước khi con chưa ra đời, hai vợ chồng đã cùng đi học một lớp “tâm lý trẻ em”. Hai vợ chồng thống nhất áp dụng  dạy con  theo phong cách Đông Tây kết hợp.

"Với Á Đông, chúng tôi vẫn dạy con theo cách truyền thống, coi trọng tình yêu thương gia đình. Còn theo cách giáo dục phương Tây thì dạy con luôn tự lập, biết chia sẻ yêu thương, biết thích nghi với cuộc sống. Dạy các bé tính ngăn nắp và lễ nghĩa ngay từ nhỏ." - Thúy Hạnh nói chuyện dạy con trên Thời báo Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần như vậy.

Thúy Hạnh quan niệm, việc rèn cho con những thói quen tốt giống như cách dạy con “ngoan vô ý thức”.

"Các cháu sẽ có những thói quen ăn sâu vào bản chất, ví dụ như đi học về phải cất dép trên giá để giày mà không cần ba mẹ phải nhắc nhở. Hoặc cô chị lớn hơn thì sẽ phải luôn nhường nhịn em".

Một nguyên tắc mà cặp vợ chồng nghệ sĩ này thống nhất là: Dạy con cần làm bạn với con và ba mẹ không bao giờ được nói dối con, dù trong bất cứ tình huống nào và đã hứa với các con là phải làm.

Thúy Hạnh thấy cần thiết phải học khóa học về tâm lý trẻ em khi chuẩn bị làm cha mẹ. Đến giờ hai bé con ở nhà cô rất ngoan và có tính tự lập cao.


N.Hiền (tổng hợp)